Sơn Tây: Nhiều trụ sở bị sạt lở núi đe doạ

09:12, 16/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Kể từ sau đợt mưa kéo dài gây nên lũ lịch sử vào giữa tháng 11.2013, nhiều trụ sở làm việc, cơ quan hành chính ở huyện Sơn Tây vẫn còn bị đe dọa bởi nguy cơ sạt lở núi. Thậm chí, có nơi vì sạt lở núi tấn công mà không còn chỗ làm việc, ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung.
 
Phải đi mượn chỗ làm việc
 
Đã qua 1 tháng kể từ khi trận sạt lở núi kinh hoàng ở ngay trụ sở của Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình đóng tại trung tâm huyện Sơn Tây. Dù không gây thiệt hại về người nhưng đến nay trận sạt lở ấy vẫn còn gây hậu quả nặng nề cho Trung tâm.
 
Trụ sở Trung tâm là ngôi nhà cấp 4 với 3 phòng được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Trụ sở nằm dựa lưng vào khu đồi trồng keo của các hộ dân địa phương. Chẳng có điều gì đáng bận tâm, ảnh hưởng đến công việc của 6 cán bộ đang làm việc tại Trung tâm nếu không có trận sạt lở vào tối ngày 15.11. Đất đá từ phía sau trụ sở đã ập vào khu nhà, làm sập toàn bộ bức tường phía sau, gây hư hại nặng về tài sản và chôn vùi nhiều tài liệu.

 

Trung tâm dân số- kế hoạch hóa gia đình huyện Sơn Tây nay không còn sử dụng được vì sạt lở núi tấn công
Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình huyện Sơn Tây nay không còn sử dụng được vì sạt lở núi tấn công.
 
 
Anh Thân Hà Huy- cán bộ của Trung tâm dẫn chúng tôi đi thăm trụ sở nay chỉ còn lại một khu nhà ngổn ngang đất đá. Anh Huy kể: Sạt lở vào tối muộn nên người không sao cả, nhưng tài liệu thì bị chôn hết, máy tính, máy in cũng bị hư hỏng. Điều lo ngại nhất là chúng tôi chẳng còn nơi làm việc nữa.
 
Hiện tại, để Trung tâm sớm hoạt động bình thường, cả 6 cán bộ đang mượn một căn phòng nhỏ của trụ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Tây để làm việc tạm thời. Thế là, mọi công việc, mọi cuộc họp lớn nhỏ đều phải diễn ra trong căn phòng rộng chừng 25 mét vuông mượn tạm ấy.
 
Chị Châu Thị Cẩm Quỳnh- nhân viên thuộc Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình huyện Sơn Tây cho hay: Trung tâm có chức năng triển khai nhiều đề án chăm sóc sức khỏe, với nhiều chương trình tập huấn. Mà nay vì căn phòng tạm này quá nhỏ, nên chúng tôi phải tạm hoãn nhiều buổi tập huấn.

 

Trận sạt lở cách đây 1 tháng đã làm hư hại nhiều máy móc, vùi lấy các sổ sách tài liệu của Trung tâm
Trận sạt lở cách đây 1 tháng đã làm hư hại nhiều máy móc, vùi lấy các sổ sách tài liệu của Trung tâm
 
Lãnh đạo Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã có kiến nghị xin chỗ làm việc mới, để thoát khỏi mối lo sạt lở núi đe dọa. Nhưng trước mắt, mọi hoạt động của Trung tâm vẫn phải diễn ra trong căn phòng mượn tạm khá chật chội.
 
Mối lo chưa dứt
 
May mắn hơn Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Sơn Tây, nhiều trụ sở làm việc, trường học của huyện vẫn chưa bị sạt lở núi tấn công. Nhưng mối nguy ấy vẫn cứ treo lơ lửng ngay trên nóc nhà của nhiều cơ quan, đơn vị.
 
Trận mưa lớn vào giữa tháng 11.2013 cũng đã đe dọa Trạm Y tế xã Sơn Tân (Sơn Tây) khiến cho phần hàng rào phía đông của Trạm bị vùi lấp trong đất. Chị Lê Thị Kim Luyến- nhân viên của Trạm cho hay: Trạm y tế mới xây mới lại và bàn giao vào đầu năm 2013. Có trụ sở mới, chúng tôi đang vui mừng vì chất lượng khám chữa bệnh cũng tăng hơn khoảng 30%. Nhiều người dân địa phương tìm đến với Trạm y tế vì tin tưởng.

 

Sạt lở núi cũng đang uy hiếp Trạm y tế xã Sơn Tân
Sạt lở núi cũng đang uy hiếp Trạm Y tế xã Sơn Tân
 
 
Nhưng niềm vui ấy kéo dài chưa được bao lâu thì trận sạt lở núi vào tối 16.11 đã làm cả nhân viên của Trạm y tế lẫn người dân địa phương đứng tim. Một khối lượng lớn đất đá từ dốc núi phía đông đã cuốn mạnh về phía Trạm Y tế xã Sơn Tân, vùi lấp hơn 10 mét hàng rào. Đến lúc này, khối đất đá ấy chỉ còn cách bức tường Trạm y tế chừng 3 mét.
 
Chị Đinh Thị Hà- nữ hộ sinh Trạm Y tế xã Sơn Tân lo lắng: Kiểu này thì chắc còn bị sạt nữa. Do mấy hôm nay không mưa nhiều nên chúng tôi còn yên tâm. Chứ có mưa lớn thì chắc khu trạm y tế mới xây này sẽ không còn nguyên vẹn.
 
Đó cũng là nỗi lo chung của người dân xã Sơn Tân. Chị Đinh Thị Chung chia sẻ: Có trạm mới đàng hoàng ai cũng mừng, vì đi khám bệnh hay xin thuốc đều thấy hài lòng. Nhưng đi mùa nắng thì yên tâm chứ đi khám bệnh mùa mưa thì dân sợ lắm.
 
Không riêng Trạm Y tế xã Sơn Tân, sạt lở cũng mấp mé đe dọa nhiều trụ sở như: Trường DTNT huyện Sơn Tây, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Trạm y tế xã Sơn Mùa… Nếu không sớm có giải pháp khắc phục thì việc các trụ sở này bị vùi lấp trong đất đá chỉ là vấn đề thời gian.
 
Theo ông Lê Văn Tùng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, các trụ sở này đều có nguy cơ bị sạt lở nặng. Nhưng để di chuyển đi chỗ khác thì khả năng của huyện và ngành chức năng đều không thể. Nên chính quyền chỉ còn cách chờ sự hỗ trợ từ cấp trên.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.