Phụ nữ Quảng Ngãi: Tích cực tham gia công tác cộng đồng và giáo dục

09:12, 28/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội LHPN tỉnh là một trong những đơn vị được tham gia triển khai hợp phần “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục”, do tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Plamăng- Vương quốc Bỉ tài trợ. Bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

TIN LIÊN QUAN


VVOB là chương trình hợp tác do Tổ chức hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Plamăng- Vương quốc Bỉ tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng giáo dục THCS giai đoạn 2009- 2013. Sau 4 năm triển khai thực hiện Hợp phần “Tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục” do Hội LHPN tỉnh đảm nhận đã có tác động trực tiếp đến nhận thức của gia đình, cộng đồng. Cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức trong cộng đồng được tăng cường. Nhiều phụ nữ trước đây chỉ lo làm kinh tế, chưa chăm lo việc học của con thì đến nay việc học của con em được đặt lên hàng đầu. Kết quả đó có sự tham gia tích cực của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh. Các cấp hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ tham gia giáo dục, hỗ trợ con học tích cực, giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

 

Xây dựng tốt mối quan hệ gia đình, nhà trường và cộng đồng sẽ  nâng cao chất lượng giáo dục (ảnh minh họa).                                                                                          Ảnh: P.V
Xây dựng tốt mối quan hệ gia đình, nhà trường và cộng đồng sẽ nâng cao chất lượng giáo dục (ảnh minh họa). Ảnh: P.V


Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ hội thông qua các đợt tập huấn, hội thi, hội thảo về công tác lãnh đạo và giám sát, kỹ năng truyền thông, quản lý điều hành sinh hoạt CLB, tăng cường sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục, kỹ năng sống, nội dung chuyên sâu về 12 chủ đề “Giáo dục trẻ vị thành niên”, hỗ trợ công tác hướng nghiệp cho giáo dục trung học... Đã tổ chức 7 lớp tập huấn tại tỉnh, 35 lớp tại các huyện, thành phố với 1.230 lượt cán bộ nòng cốt tham dự... Thông qua các đợt tập huấn, hội thảo, hội thi, truyền thông, cán bộ Hội các cấp đã được nâng cao kiến thức, năng lực và rèn luyện kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động, biết cách tổ chức, phối hợp để huy động sự tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục có hiệu quả.

Sau khi thí điểm thành lập 2 CLB “Giáo dục và đời sống” ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh quyết định nhân rộng CLB này. Đến nay đã nhân rộng lên 15 CLB “Giáo dục và đời sống”, 4 CLB lồng ghép mô hình tại 10 huyện, thành phố trong tỉnh; các CLB đã sinh hoạt theo 15 chủ đề về giáo dục trẻ vị thành niên với nhiều nội dung có ý nghĩa quan trọng như: Phương pháp giáo dục con tại gia đình, giáo dục kỹ năng sống cho con, xác định đúng giá trị của việc học, giáo dục con về kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm, giúp con biết đặt mục tiêu và lập kế hoạch học tập; đồng thời hướng dẫn các bà mẹ xây dựng mối quan hệ gia đình, nhà trường và cộng đồng... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho các bà mẹ về giáo dục, hỗ trợ con học tích cực và đẩy mạnh thiết lập mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chặt chẽ hơn để thực hiện “Dạy và học tích cực”. Mô hình CLB là địa chỉ để các gia đình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về nuôi, dạy con, hỗ trợ con học tập theo phương pháp mới.

Quảng Ngãi là tỉnh có nhiều gia đình phụ nữ đi làm ăn xa, gửi con cho ông bà chăm sóc, nên quản lý việc học hành không được quan tâm dẫn đến nhiều trẻ em hư hỏng, bỏ học, kết quả học tập đi xuống... Sau khi được Hội phụ nữ gặp gỡ tuyên truyền, vận động tham gia sinh hoạt CLB, nhiều chị em đã về quê làm ăn để có thời gian nuôi dạy con, tạo điều kiện cho con học tập tốt. Nhiều cặp vợ chồng sinh con gái một bề đã nuôi dạy con tốt, học hành tiến bộ, được chia sẻ kinh nghiệm trong CLB về nuôi dạy con, nên từng bước khắc phục tư tưởng bất bình đẳng giới trong gia đình…

“Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được nhằm góp phần thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương”, bà Nguyễn Thị Xuân Thương- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.