Phong trào xây dựng khu dân cư 6 không ở Sơn Tịnh

07:12, 14/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2012, phong trào xây dựng điểm sáng “Khu dân cư (KDC) 6 không” được triển khai tại 28 KDC trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Từ phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” trong giai đoạn mới gắn với mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điển hình trong số này có KDC số 7, thôn Liên Hiệp 2, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN

KDC số 7, thôn Liên Hiệp 2 được chọn là điểm sáng “KDC 6 không” ở thị trấn Sơn Tịnh. Sau khi được chọn làm điểm, Ban công tác Mặt trận thôn cùng với trưởng KDC đã tổ chức họp dân và triển khai kế hoạch thực hiện. Theo đó, 6 tiêu chí cần thực hiện là: KDC không còn hộ đói, giảm dần hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; KDC không có tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS; KDC không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra; KDC không có đơn thư khiếu nại vượt cấp; KDC không có người vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông và KDC không có người sinh con thứ 3 và người ăn xin.

 

Nhờ nuôi bò lai, nhiều hộ gia đình ở huyện Sơn Tịnh đã vươn lên làm giàu.
Nhờ nuôi bò lai, nhiều hộ gia đình ở huyện Sơn Tịnh đã vươn lên làm giàu.


Trên cơ sở này, các hộ dân ở KDC đăng ký thực hiện. Ông Bạch Hồng Thôn - Trưởng KDC số 7, thôn Liên Hiệp 2 cho biết: Chủ trương này được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó mà bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là tình làng nghĩa xóm được thắt chặt…Mặc dù chỉ mới triển khai hơn 1 năm, nhưng phong trào này đã thực sự đi vào đời sống của nhân dân. Hầu hết các hộ gia đình đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay tại các ngõ hẻm đều có bóng đèn thắp sáng, đường bê tông đến tận nhà, có chỗ thu gom rác, gần 30% nhà tầng kiên cố, trên 90% gia đình văn hóa…

Toàn huyện Sơn Tịnh hiện có 28 KDC được chọn xây dựng mô hình điểm sáng “khu dân cư 6 không”. Qua đánh giá một năm thực hiện, 100% KDC được chọn làm điểm không có tệ nạn xã hội, gần 97% KDC không có tội phạm nghiêm trọng và đơn thư khiếu nại vượt cấp xảy ra, giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ 3 và giảm số lượng người vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Ông Lê Xuân Thu - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Sơn Tịnh cho biết: Điểm sáng “KDC 6 không” là một mô hình mới, có nội dung cơ bản và toàn diện, có ý nghĩa thiết thực. Hiệu quả bước đầu đã thấy rõ, các tiêu chí về hạn chế các tệ nạn xã hội, giảm dần hộ nghèo, tăng hộ khá giả…đã đạt yêu cầu đề ra, từ đó sẽ lan tỏa trong toàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng tại địa phương.

Đây là tiền đề để trong những năm đến mô hình được triển khai nhân rộng, nhằm góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.