Nước mắt trong căn nhà bạt

09:12, 06/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được ở tạm trong những ngôi nhà bạt là sự may mắn của số ít gia đình bị mất nhà cửa sau cơn lũ dữ. Nhưng cuộc sống bên trong những căn nhà này là muôn vàn khó khăn, thiếu thốn...

TIN LIÊN QUAN

Sau cơn lũ dữ, dọc đường vào xã Sơn Nham, Sơn Linh, Sơn Giang (Sơn Hà) ngập ngụa bùn đất. Những căn nhà xiêu vẹo, ruộng vườn bị san phẳng trơ trọi. Ven tả ngạn sông Trà qua xã Sơn Nham, cạnh những nền nhà đổ nát, hoang tàn là những căn nhà bạt vừa được bộ đội dựng tạm. Xóm Ngoạt, thôn Xà Nay có 5 ngôi nhà bạt ở gần nhau. Bên trong là cuộc sống của 5 hộ gia đình sống sót trong cơn lũ.

 

Căn nhà của chị Đinh Thị Bé mới xây dựng đầu năm đã sập trong lũ vừa qua.
Căn nhà của chị Đinh Thị Bé mới xây dựng đầu năm đã sập trong lũ vừa qua.


Chị Nguyễn Thị Lan, bồng đứa con nhỏ đi ra đi vào, quanh quẩn bên nền nhà đổ nát với tâm trạng thất thần. Căn nhà của gia đình chị xây dựng được 3 năm, cùng với tài sản chắt chiu bấy lâu của vợ chồng đã bị nước lũ cuốn trôi. Giờ vợ chồng anh chị chỉ còn một chiếc bếp gas mang vội đi trong lũ, một chiếc giường sắt nhặt lại được sau lũ. Được ở trong căn nhà bạt đã là một may mắn, nhưng sinh hoạt không điện, không nước, thiếu thốn đủ bề đã làm đảo lộn cuộc sống.

Chị Lan cho biết, những ngày qua, gia đình chị và bà con ở đây sống nhờ vào ít gạo và mì tôm cứu trợ. Nước uống thì đi lấy rất xa. “Nuôi được ít con gà, con heo cũng bị lũ cuốn đi sạch. Giờ không biết lấy gì để ăn, để sống. Không biết đến khi nào mới có thể làm lại căn nhà khác, chắc phải ở nhờ trong nhà bạt này nhiều năm nữa thôi. Sắp đến sinh đẻ không biết phải làm sao”- chị Lan nói trong nước mắt. Cùng cảnh ngộ, gia đình anh Phan Hồng Thanh kế bên cũng lắm nỗi nhọc nhằn. Bên trong căn nhà bạt hơn chục mét vuông chỉ có vài chiếc bàn học sinh bị hỏng được tận dụng làm chỗ ăn cơm. Cả 5 người trong gia đình quây quần bên chiếc bàn ăn với cơm trắng và nước mắm là hàng cứu trợ.  
 

Cơn lũ vừa qua đã làm hơn 200 ngôi nhà dân trong tỉnh bị sập hoàn toàn. Sự mất mát to lớn, kéo theo hệ quả nặng nề. Cái đói, cái nghèo bắt đầu hiện hữu. Cuộc sống của những hộ dân sống tạm trong những căn nhà bạt sau lũ là điển hình của sự khốn khổ mà người dân vùng lũ trong tỉnh đang đối mặt. Cái nghèo đã đến và có thể kéo dài dai dẳng nếu không có sự chung tay giúp sức từ cộng đồng.

Rời xóm Ngoạt, thôn Xà Nay, đi dọc theo bờ sông về hướng hạ nguồn, chúng tôi đến xóm Hú, thôn Xà Riêng (Sơn Nham). Những căn  nhà bạt dần hiện ra dưới chân núi, cạnh bờ sông Trà. Nơi đây là xóm nghèo của đồng bào Hrê. Mở cửa cho khách vào nhà tạm, chị Đinh Thị Bé nói với giọng chất phác: “Nhà trôi hết rồi, còn gì nữa đâu”.

 

Thật vậy! Bên trong căn nhà bạt không có một thứ gì ngoài một vạt tre vừa được kết lại để làm gường ngủ, đặt dưới nền đất ẩm ướt. Phía sau nhà bạt là những mảng tường gạch nằm ngổn ngang. Chị Bé kể, vợ chồng làm lụng tích góp được hơn chục triệu đồng xây căn nhà nhỏ vào đầu năm. Nhưng bây giờ nhà không còn nữa, xoong nồi, quần áo… đều bị lũ cuốn trôi không còn một thứ gì. Mấy ngày qua gia đình chị sống nhờ người quen trong xóm, xin quần áo để mặc. Dù mới 23 tuổi nhưng chị đã có 2 đứa con. Không biết những ngày tháng tới, cả nhà chị phải chống chọi ra sao với cái đói, cái nghèo. Còn anh Đinh Sàm ngồi trong căn nhà bạt bên cạnh chỉ biết nhìn những vị khách và cười gượng gạo, chất chứa nỗi buồn.

Căn nhà là tài sản và cũng là tổ ấm lớn nhất của mỗi gia đình vùng quê. Để có được căn nhà, họ đã phải tích góp, tằn tiện gần cả đời mới xây cất được, thế nhưng giờ đây trở thành những đống gạch đổ nát. Với cuộc sống hiện tại, cố gắng lắm họ chỉ đắp đổi qua ngày. Cái ăn, cái mặc còn khó, nói gì đến việc làm nhà. Anh Phan Hồng Thanh tâm sự: “Mong Nhà nước hỗ trợ cho ít tiền rồi vay mượn thêm để dựng ngôi nhà nhỏ có chỗ chui ra chui vào, con cái có nơi ở ấm cúng. Còn không thì chắc phải ở mãi trong căn nhà bạt này”.


Bài, ảnh XUÂN THIÊN
 


.