Làng giáo dân 5 năm liền đạt khu dân cư văn hóa

01:12, 24/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, bà con giáo dân ở khu dân cư (KDC) số 4, thôn Phước Thọ I, xã Bình Phước (Bình Sơn) luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. 5 năm liền KDC số 4 được công nhận là KDC văn hóa.

Ông Nguyễn Mạnh - Trưởng KDC số 4, cho biết: Ở KDC này, người công giáo cùng với đồng bào theo hoặc không theo tôn giáo sống rất đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm luôn bền chặt. Bà con luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, mọi công việc đều được bàn bạc, thống nhất để thực hiện... Bà con thực hiện nếp sống giản dị, tiết kiệm, các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội. Do đó, nhiều năm liền trong KDC không có vụ việc nghiêm trọng xảy ra; những mâu thuẫn nội bộ được hòa giải kịp thời, thấu tình, đạt lý. Đến nay, trong KDC đã có 98% gia đình đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền.

 

Một góc khu dân cư số 4 xã Bình Phước.
Một góc khu dân cư số 4 xã Bình Phước.


Với tinh thần “kính chúa yêu nước” các giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; làm tròn bổn phận của người giáo dân, sống tốt đời, đẹp đạo, phúc âm giữa lòng dân tộc. Chính vì vậy, giáo dân ở KDC số 4 một lòng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay, hòa thuận xây dựng cuộc sống và đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống nhân dân trong KDC ngày một phát triển. Hiện toàn KDC có 103 hộ thì 88 hộ với 386 khẩu là đồng bào công giáo và đa phần sống bằng sản xuất nông nghiệp.

Mặc dù điều kiện về phát triển kinh tế của KDC số 4 không bằng các nơi khác như: Diện tích tự nhiên chỉ có 70 ha, địa hình khá phức tạp, đất canh tác chưa đầy 40 ha, diện tích lúa nước chỉ có 18 ha... Để tăng năng suất cây trồng, bà con ở đây đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế từ cây trồng, vật nuôi đạt khá. Nhiều mô hình chăn nuôi bò lai cho thu nhập cao được triển khai và nhân rộng. Thu nhập bình quân đầu người hơn 7,5 triệu đồng/người/năm. Hiện nay trong KDC có 12% hộ giàu, 30% hộ khá, hộ đói không còn, hộ nghèo ngày một giảm; 100% hộ dân sử dụng điện thắp sáng và dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; môi trường xung quanh được giữ gìn sạch, đẹp; an ninh trật tự ổn định… Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao không ngừng phát triển; phong trào từ thiện xã hội, an sinh xã hội được thực hiện tốt.  

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhân dân luôn đoàn kết lương - giáo một lòng, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, bà con luôn giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chỉ bảo nhau việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi mùa vụ, cây trồng vật nuôi trên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa. Công tác khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh, nên trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường đi học. Năm 2013, KDC số 4 có 12 em theo học cao đẳng, 10 em học đại học. KDC nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3, thực hiện tốt phong trào “KDC 6 không”. Công tác phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác được thực hiện có hiệu quả nên không có các tệ nạn nói trên.

Bà Đinh Thị Mai - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Phước cho biết: Đời sống kinh tế của giáo dân ở chi họ Trung Tín ngày càng phát triển đi lên, góp phần rất lớn vào sự phát triển của xã. Để có thành tích này, Mặt trận xã cùng Ban Công tác Mặt trận thôn luôn vận động giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tập trung chăm lo việc học cho con em và áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.