Khẩn trương sửa cầu, dựng nhà, thông đường

06:12, 01/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn lũ lịch sử đi qua, Sơn Hà có khoảng 3.000 ngôi nhà bị sập, hư hỏng; gần 10 cây cầu bị trôi; 63 điểm sạt lở trên các tuyến đường giao thông, ước tổng thiệt hại lên đến 81 tỷ đồng. 10 ngày sau lũ, dưới sự huy động tổng lực, Sơn Hà đang  từng bước được khắc phục hậu quả do thiên tai để lại.

TIN LIÊN QUAN

Nối lại những nhịp cầu

Cây cầu treo Sơn Thủy bị cuốn phăng trong lũ dữ vào sáng 15.11. Giao thông bị ách tắc, cả một vùng bị cô lập. Lũ vừa rút, UBND huyện Sơn Hà đã bàn biện pháp khắc phục tạm cây cầu này để bà con có thể qua sông Re mua sắm, học hành, làm ăn. Danh sách những công ty có “năng lực thi công” đã được chốt lại. Lãnh đạo huyện Sơn Hà trực tiếp đề nghị công ty hỗ trợ phương tiện, tư vấn thi công, khẩn trương nối lại nhịp cầu. Chỉ sau hai hôm, chiếc cầu qua sông Re đã trở lại như hôm nào nhờ sự giúp sức từ các đơn vị thi công và sự đóng góp cây gỗ, tre, công sức của nhân dân quanh vùng.

 

Các lực lượng cơ giới khắc phục tắc đường sau lũ ở Sơn Thượng.
Các lực lượng cơ giới khắc phục tắc đường sau lũ ở Sơn Thượng.


Ông Đinh Văn Tà, thôn Tà Cơm, xã Sơn Thủy vui mừng nói: “Cây cầu được làm lại, làng mình mừng lắm. Mọi người lại có thể đi rẫy nhổ mì, đốn keo. Trẻ con có cầu qua sông đi học”. Thế nhưng điều phấn khởi nhất đối với chính quyền ở đây chính là “giải tỏa” được điểm chia cắt, cô lập lớn bên kia sông để vận chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào vùng lũ, giúp họ có cái “chống đói” sau nhiều ngày vật lộn với dòng nước dữ.

Ngoài cầu treo Sơn Thủy, trên địa bàn huyện Sơn Hà còn khắc phục được nhiều cây cầu hư hỏng sau lũ, tạo điều kiện để nhân dân đi lại. Trong đó có cầu tràn Linh – Giang và hàng chục cây cầu bản bê tông ở Sơn Bao, Sơn Thượng, Sơn Nham. Sở dĩ những chiếc cầu sớm nối lại hai bờ một phần cũng chính nhờ sức dân quanh vùng. Nhiều nhóm hộ đã chủ động, không trông chờ vào chính quyền mà tự giác góp công, đóng tiền mua vật liệu xây dựng khắc phục những hư hỏng.

Dựng nhà mới sau lũ

Sau 10 ngày lũ đi qua, hầu hết số nhà tốc mái, sạt tường trên địa bàn huyện Sơn Hà đã được khắc phục. Tại các xã dọc sông Giang – vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi lũ tràn về, khi nước sông còn chia cắt, cô lập, chính quyền địa phương đã bằng mọi cách tiếp cận các khu dân cư chỉ đạo “tại chỗ” khẩn cấp giúp dân sửa chữa nhà ở. Đến nay, xã Sơn Linh đã có hơn 500 nhà, Sơn Giang hơn 300 nhà, Sơn Nham 210 nhà bị hư hỏng đã khắc phục xong. Vùng Cao – Linh – Giang bây giờ nhiều ngôi nhà mới mọc lên. Tuy đơn sơ nhưng lại ấm áp lạ thường, bởi nghĩa tình của người thân, hàng xóm, chính quyền.

Sau lũ, huyện Sơn Hà đã quyết định xuất 500 triệu đồng từ ngân sách dự phòng để hỗ trợ khẩn cấp cho hộ dân có nhà bị sập. Sáng 26.11 toàn bộ khoản hỗ trợ này đã được trao đến tận tay người dân. Ông Đinh Văn Via, thôn Xà Nay, xã Sơn Nham vui mừng cho biết: “Nhà mình sửa xong rồi. Dân quân, thanh niên trong xã giúp cho mình đấy!”.

Tập trung thông đường

Hiện nay, các tuyến giao thông bị ách tắc trên địa bàn Sơn Hà cơ bản đã được khắc phục xong. Ông Nguyễn Phong – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết, huyện đã huy động tất cả các phương tiện cơ giới đang thi công các công trình trên địa bàn tham gia giúp địa phương thông tuyến các điểm sạt lở, ách tắc. UBND huyện chi ngân sách hỗ trợ tiền xăng dầu cho chủ phương tiện, còn ca máy, nhân công thì các đơn vị thi công không tính. “Địa phương cũng có những thuận lợi nhất định trong công tác khắc phục ách tắc giao thông. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ, người dân tích cực góp công. Đường thông thương thì dân mới sớm ổn định cuộc sống” – ông Phong nói.

Hiện tại, nhiều tuyến đường dọc sông Giang vẫn đang tiếp tục được khắc phục. Xe đào, xe vận chuyển, lớp bùn dày đã được bóc ra khỏi mặt đường. Ước tính sơ bộ đã có hàng trăm ngàn mét khối đất, đá, bùn, rác đã được vận chuyển đi nơi khác, giải tỏa các tuyến giao thông trên địa bàn Sơn Hà trong những ngày qua.

Những ngày tới, Sơn Hà tiếp tục tập trung ưu tiên khôi phục sản xuất. Khó khăn chưa phải là đã hết, nhưng với sự dồn sức, chung lòng của chính quyền và người dân, tin rằng Sơn Hà sẽ sớm vượt qua khó khăn sau trận lũ dữ.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.