Hội thi "Hòa giải viên giỏi tỉnh Quảng Ngãi":
Khi công tác hòa giải được sân khấu hóa...

10:12, 08/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Những mâu thuẫn, khúc mắc xảy ra trong cuộc sống hàng ngày được các  hòa giải viên cơ sở sân khấu hóa bằng những tiểu phẩm hấp dẫn đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi người xem qua hội thi “Hòa giải viên giỏi tỉnh Quảng Ngãi" lần thứ III, năm 2013 do Sở Tư pháp tổ chức vào ngày 7.12 tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hội thi thu hút 12 đội đến từ 12 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia. Các đội thi cùng trải qua 4 phần thi: Giới thiệu về mình, trắc nghiệm pháp luật, thi thuyết trình và tiểu phẩm. 
 
Bằng hình thức sân khấu hóa, với những tiết mục tiểu phẩm tự biên, tự diễn các hòa giải viên cơ sở đến từ các đội dự thi đã thuyết phục và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với Ban giám khảo cũng như đông đảo khán giả đến cổ vũ cho cuộc thi.  
 
Trong phần thi thuyết trình, bằng vốn kiến thức, hiểu biết pháp luật của mình các hòa giải viên đã có những cách xử lý tình huống thông minh, sáng tạo, kết hợp  giữa cái lý, cái tình cùng với sự khéo léo của người hòa giải, các thí sinh đã xuất sắc giải quyết các tình huống do Ban tổ chức đưa ra.
 
 
Các tình huống mâu thuẩn trong cuộc sống đời thường được các hòa giải viên dàn dựng thành những tiểu phẩm
Các tình huống mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường được các hòa giải viên dàn dựng thành những tiểu phẩm.
 
 
Không khí mà “Hòa giải viên giỏi tỉnh Quảng Ngãi" mang lại, có thể thấy được tinh thần nhiệt huyết, hăng hái của các hòa giải viên cơ sở. Ngoài việc phải chuẩn bị kiến thức để thi thố, các đội còn rất công phu khi chuẩn bị đạo cụ, dụng cụ hóa trang cho phần thi tiểu phẩm. Mỗi tiểu phẩm là một câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày mà người làm công tác hòa giải gặp phải như: bạo lực gia đình, ô nhiễm môi trường, cờ bạc, rượu chè, tranh chấp đất đai...
 
Những nội dung liên quan đến pháp luật tưởng chừng như khô cứng đều được các đội thi chuyển thể qua những câu chuyện thực tế đời thường sống động. Các tiểu phẩm đã mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái nhưng vẫn ẩn chứa ý nghĩa của bài học về tình làng nghĩa xóm, về cách xử sự với nhau trên tinh thần tôn trọng pháp luật đã giúp hội thi thật sự sôi động và có tính giáo dục cao.
 
"Thông qua các tiểu phẩm, các câu chuyện mỗi đội đã chuyển tải đến công chúng nhiều thông điệp ý nghĩa về tính hiệu quả và sự cần thiết của hoạt động hòa giải ở cơ sở, về việc tôn trọng và tuân thủ chấp hành pháp luật"- Bà Bùi Thị Lệ Thủy- Giám đốc Sở Tư pháp nhận định.
 
Ông Bùi Đường- hòa giải viên ở tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết: Những người làm công tác hòa giải viên cơ sở, thường xuyên đối mặt với các tình huống, mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, nếu không biết cách hòa giải, không nắm rõ luật, không biết cách thuyết phục, phân tích thấu tình đạt lý thì rất khó thành công. 
 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao giải nhất cho đội huyện Bình Sơn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trao giải nhất cho đội huyện Bình Sơn
 
Giám đốc Sở Tư pháp- Bùi Thị Lệ Thủy cho biết: Hội thi không chỉ là dịp để các hòa giải viên trong tỉnh có dịp giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hòa giải, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết, giải quyết kịp thời các tranh chấp, vi phạm nhỏ trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao tỷ lệ hòa giải thành công ở cơ sở, mà còn là nơi tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật hiệu quả đến đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Thực tế, trong thời gian qua, công tác hòa giải cơ sở ở tỉnh ta đã có những bước phát triển mới, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Toàn tỉnh hiện có gần 1.500 tổ hòa giải cơ sở với khoảng 8.300 hòa giải viên cơ sở. Nhờ lực lượng hòa giải viên mà trong thời gian qua 80% các vụ việc mà các tổ hòa giải ở cơ sở tiếp nhận được giải quyết thành công. Qua đó góp phần hạn chế được các đơn thư khiếu kiện, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, giữ gìn được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình đoàn kết xóm làng trong cộng đồng dân cư”.
 
"Sau hội thi này, chúng tôi mong muốn các hòa giải viên phát huy hơn nữa sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, thực sự là những hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người ở địa phương cùng tham gia chấp hành tốt pháp luật, giữ gìn trật tự xã hội và bình yên ở thôn xóm, tổ dân phố"- bà Bùi Thị Lệ Thủy- Giám đốc Sở Tư pháp mong muốn.
 
 
Kết thúc hội thi "Hòa giải viên giỏi tỉnh Quảng Ngãi" lần thứ III năm 2013, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội huyện Bình Sơn; giải nhì cho 2 đội TP. Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa; giải ba cho 3 đội: Đức Phổ, Sơn Tịnh và Ba Tơ; giải khuyến khích cho 6 đội: Minh Long, Trà Bồng, Tây Trà, Nghĩa Hành, Sơn Tây, Mộ Đức. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải "Tiểu phẩm hay nhất" cho huyện Bình Sơn và Ba Tơ; giải "Tôi là hòa giải viên giỏi" cho huyện Trà Bồng và giải "Tự giới thiệu về mình ấn tượng nhất" cho huyện Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi.
 
 
Bảo Ngọc
 
 

.