Hội Chữ thập đỏ Quảng Ngãi: Chung sức cùng người dân vượt lũ

04:12, 04/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không quản ngại hiểm nguy, những tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh xung kích vượt lũ dữ để di dời dân, cứu người bị nạn; khi lũ rút, họ lại về cơ sở giúp nhân dân dựng lại nhà, làm vệ sinh môi trường ổn định cuộc sống...

TIN LIÊN QUAN

Đồng hành cùng dân vùng lũ

Trong thời điểm người dân chống chọi với cơn lũ lịch sử càn quét khắp nơi, 16 đội ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng (gọi tắt là CADRE) ở 16 xã của các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn và đội ngũ thanh niên xung kích chữ thập đỏ ở cơ sở cũng đã có những ngày trực chiến giúp người dân vượt lũ, di dời dân đến nơi an toàn, cứu người bị nạn…

Ông Trịnh Bê – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) nhớ lại: Chiều tối 15.11, nước lũ dâng nhanh, nhấn chìm nhà cửa, đường sá,  anh em trong đội CADRE của địa phương đã có mặt từ rất sớm để lên phương án cứu dân. Nhờ 2 chiếc ghe cùng số phao cứu trợ của đội, các thành viên trong đội cùng thành viên Ban Chỉ huy PCLB xã nhanh chóng di chuyển đến các thôn Nghi Lộc 2, Nguyên Hòa, Đồng Giữa để giúp người dân chuyển người và đồ đạc lên vùng cao hơn. “May nhờ có đội xung kích đầy trách nhiệm và được trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ, cứu nạn chúng tôi mới cứu được nhiều người như vậy”, ông Bê bày tỏ.

 

Thành viên đội CADRE xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đưa các em nhỏ qua đoạn đường ngập trong nước lũ.        Ảnh: XUÂN HIẾU
Thành viên đội CADRE xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đưa các em nhỏ qua đoạn đường ngập trong nước lũ. Ảnh: XUÂN HIẾU


Đa phần thành viên của đội ứng phó thảm họa dựa vào cộng động là người dân ở địa phương. Vì vậy, họ nắm rõ tình hình nước lũ dâng nhanh ở khu vực nào, khu vực nào cần hỗ trợ trước… nên việc cứu trợ, cứu nạn diễn ra rất thuận lợi và an toàn. Anh Phan Văn Đồng, thành viên đội CADRE Hành Tín Đông cho biết: Khi nhận được tin lũ lên nhanh, anh em trong đội đã phân chia địa bàn để kịp thời cứu hộ cho người dân. Trong tối 15.11 chúng tôi đã đưa hàng chục gia đình cùng tài sản của họ đến nơi an toàn, đặc biệt là người già neo đơn, phụ nữ và trẻ em.
 

Gần 400 triệu đồng hỗ trợ người dân vùng lũ
Ngày 21.11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Phân bón và hóa chất Dầu khí miền Trung (thuộc Tổng Công ty Phân bón hóa chất Dầu khí) trao tặng 1.000 suất quà cho bà con bị thiệt hại do cơn lũ vừa qua ở huyện Mộ Đức và Nghĩa Hành. Mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng gồm gạo, mì tôm, nước mắm và chăn màn. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ cho 14 gia đình có người bị chết mỗi gia đình 1,5 triệu đồng và 45 nhà bị sập mỗi hộ 1 triệu đồng. Món quà trên là tấm lòng của tập thể lãnh đạo và công nhân viên của Tổng Công ty Phân bón hóa chất Dầu khí gửi đến bà con với mong muốn chia sẻ khó khăn và động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
                                      X.THIÊN

Tại các huyện như Mộ Đức, Sơn Tịnh, đội CADRE của địa phương đã kịp thời sử dụng các biển cảnh báo sớm để cảnh báo người dân không được qua lại các khu vực nước dâng cao, đồng thời các thành viên trong đội luôn trực chiến 24/24 giờ để kịp thời ứng cứu các trường hợp khẩn cấp.

Không để dân vùng lũ đói, rét

Từ ngày 16.11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đẩy mạnh công tác cứu trợ cho người dân vùng lũ với phương châm “không để cho người dân nào trong vùng lũ bị đói, rét”. Thời điểm này, cán bộ Hội CTĐ tỉnh cũng như huyện, xã đang tất bật cùng các đoàn cứu trợ ở khắp cả nước mang từng gói mì tôm, từng chai nước uống đến với người dân ở các vùng lũ. Ông Nguyễn Hữu Danh – Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nghĩa Hành, cho biết: “Giờ anh em bận rộn lắm, nhiều người có nhà cũng bị ngập trong nước, bề bộn lắm nhưng ai cũng bỏ lại cho gia đình lo để tập trung giúp người dân cào bùn, dọn nhà, tiêu độc, khử trùng nước tránh dịch bệnh; cấp phát lương thực, thực phẩm, hàng cứu trợ cho người dân ở các vùng ngập nặng để bà con không phải chịu đói, chịu rét”.

 Đại diện Công ty cổ phần Phân bón và hóa chất Dầu khí miền Trung  và Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân vùng lũ Mộ Đức.                                                                                         Ảnh: X.Thiên
Đại diện Công ty cổ phần Phân bón và hóa chất Dầu khí miền Trung và Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân vùng lũ Mộ Đức. Ảnh: X.Thiên


Ông Lê Trường Sơn – Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hội đã triển khai cấp phát hàng ngàn tấn gạo của tỉnh cho bà con vùng lũ trong toàn tỉnh. Ngoài ra, Hội còn triển khai đưa 1.000 suất quà của Công ty Phân bón hóa chất Dầu khí miền Trung cho bà con ở 8 xã thuộc hai huyện bị thiệt hại nặng nhất là Mộ Đức và Nghĩa Hành. Tiếp nhận 300 suất quà của Đoàn từ thiện phật giáo tỉnh Đồng Nai… Hội cũng đang đề xuất TƯ Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 1.000 tấn gạo, 50.000 thùng mì tôm, 5.000 tấm bạt, 10.000 bộ chăn màn và 3.000 suất tiền mặt (2,1 triệu đồng/suất) để kịp thời cứu trợ cho người dân ở vùng lũ.


Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh cũng đồng thời tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thiệt hại để xây dựng kế hoạch cứu trợ trong giai đoạn tái thiết, phục hồi tiếp theo. Ông Sơn cho biết thêm: Trung ương Hội cũng chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động thăm hỏi, cứu trợ khẩn cấp theo phương châm “4 tại chỗ”, hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.


Xuân Hiếu

 


.