Đức Phổ: Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

07:12, 14/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trên địa bàn huyện Đức Phổ đã thực sự trở thành phong trào rộng lớn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Trong đợt xét và biểu dương những hộ vượt khó năm 2013, chị Huỳnh Thị Mẫn ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường đã được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Chồng mất đã vài năm, một nách nuôi ba con nhỏ, chưa bao giờ chị nghĩ cái nghèo buông tha chị. Vậy mà từ khi Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ con bò trị giá 13 triệu đồng, chị có niềm tin và động lực để vươn lên thoát nghèo. Được bà con xóm giềng giúp đỡ xây chuồng, giúp trồng cỏ, kỹ thuật nuôi… đến nay con bò đã có giá trị gần 30 triệu đồng. Chị Mẫn tâm sự: Nhờ tình làng, nghĩa xóm mà mẹ con tôi đã ổn định cuộc sống. Không những gia đình tôi mà nhiều hộ nghèo trong thôn nhận được sự giúp đỡ này. Mình phải phấn đấu để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Phụ nữ xã Phổ An, Đức Phổ học nghề vá lưới.
Phụ nữ xã Phổ An, Đức Phổ học nghề vá lưới.


Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, Ủy ban MTTQVN các cấp đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương trong huyện  huy động sự đóng góp về sức người, sức của của toàn xã hội để chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo. Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong huyện đã huy động được gần 2,3 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 263 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ sửa chữa 20 nhà đại đoàn kết;  hỗ trợ 288 triệu đồng mua bò giống cho 24 hộ nghèo ở 13 xã, thị trấn trong huyện…

Đại đức Thích Nguyên Bình – Trụ trì chùa Trang Sơn, xã Phổ Cường, hằng năm đã trích số tiền hàng chục triệu đồng để thăm, tặng quà cho các đối tượng nghèo, Mẹ VNAH hiện còn sống trên địa bàn xã, hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo... Công tác vận động nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, con em quê hương Đức Phổ đi làm ăn xa giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được quan tâm...

Ông Nguyễn Đẹp - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Đức Phổ cho biết: Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Từ phong trào giúp đỡ ngày công, con giống, hỗ trợ vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đào tạo nghề… đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo, ổn định cuộc sống và làm giàu chính đáng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đức Phổ chỉ còn 12%. Từ đó, cuộc vận động ngày càng được nâng cao và phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng cơ sở. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, trận địa lòng dân được củng cố vững chắc.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.