Có kè vẫn chưa hết lo

01:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ biển do triều cường xâm thực sâu vào đất liền khiến nhiều ngôi nhà ven biển ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) bị sóng biển cuốn trôi, hàng chục hộ dân khác bị đe dọa nghiêm trọng. Để giúp người dân làng chài này an cư, UBND tỉnh đã đầu tư 20 tỷ đồng để xây kè chống sạt lở dài 200m theo diện khẩn cấp và đã hoàn thành cách đây không lâu.

TIN LIÊN QUAN

Những hộ dân nằm trong khu vực kè không còn lo sợ nạn triều cường xâm thực như trước. Ông Mai Văn Tám, có nhà bên trong kè chia sẻ: Nhờ  Nhà nước xây cho kè chắn sóng phía biển nên bây giờ gia đình rất yên tâm. Nếu không có kè này, những cơn bão vừa qua đã cuốn cả xóm ra biển rồi.

 

Kè chống sạt lở bờ biển thôn An Cường (Bình Hải) mới được xây dựng 200m.
Kè chống sạt lở bờ biển thôn An Cường (Bình Hải) mới được xây dựng 200m.


Hiệu quả bước đầu đã thấy rõ, những ngôi nhà nằm bên trong bờ kè được bảo vệ trước sóng biển. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân khác vẫn thấp thỏm nỗi lo. Nằm cách đoạn cuối của bờ kè không xa và cũng chỉ cách bờ biển vài mét là ngôi nhà của ông Lê Văn Dũng. Nói về ngôi nhà của mình, ông Dũng không giấu được lo lắng: Đoạn ngoài kia có kè còn chỗ chúng tôi thì chưa xây nên trước sau gì cũng phải bỏ nhà mà đi thôi chứ không dám ở nữa. Trước tình trạng bờ biển vẫn đang tiếp tục bị sạt lở, ông Dũng góp ý, đoạn bờ biển này rất dài và sạt lở gần như nhau, nếu chỉ xây 200m kè thì phần còn lại tiếp tục bị sạt lở và sẽ cuốn luôn đoạn kè đã xây.

Bờ biển thôn An Cường dài khoảng 840m, đang trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Sinh sống dọc theo bờ biển sạt lở này còn hơn 500 hộ dân, đang bị sóng biển đe dọa từng ngày. Ông Nguyễn Duy Lâm - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bình Sơn, cho biết: UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh tiếp tục đầu tư khẩn cấp để bảo vệ đất đai, nhà cửa cho những hộ dân còn lại, đồng thời giữ được đoạn kè vừa mới hoàn thành. “Bây giờ không làm tiếp thì rất nguy hiểm, đoạn kè làm rồi khi có sóng lớn cũng sẽ bị phá hỏng”, ông Nguyễn Duy Lâm nhận định.

 Thiết nghĩ, để bảo vệ an toàn cho hàng trăm hộ dân cũng như để giữ đoạn kè vừa xây dựng, UBND tỉnh nên tiếp tục bố trí kinh phí để xây dựng trên 600m kè còn lại dọc phía bắc thôn An Cường.

PV

 


.