Chuyện cứu trợ…

10:12, 05/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau mỗi trận thiên tai bão lũ xảy ra, người dân bị thiệt hại luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Sự chia sẻ kịp thời, thiết thực đã mang lại nguồn động viên to lớn để người dân bị hoạn nạn sớm vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, thực tế thời gian vừa qua, việc tổ chức tặng quà cho người dân vùng lũ cũng còn nhiều điều đáng để quan tâm, suy nghĩ...

TIN LIÊN QUAN

Sau trận lũ vừa qua, hàng chục tấn quà là lương thực, thực phẩm, thuốc, tiền bạc của nhiều tổ chức cá nhân được đưa đến những vùng thiệt hại để giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống. Ngoài 2 tổ chức lớn tiếp nhận và tổ chức phân phối hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ là UBMTTQVN tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, còn có hàng chục cơ quan, đoàn thể cũng quyên góp và tổ chức đi tặng quà. Sẽ chẳng có gì đáng nói, bởi mọi sự giúp đỡ lúc hoạn nạn, khó khăn luôn là nguồn động viên, an ủi và quan trọng hơn là giúp người dân có cái ăn, thuốc uống lúc ngặt nghèo nhất. Thế nhưng, nơi thì hết đoàn này đến đoàn khác liên tục đến tặng quà, hàng hóa giúp đỡ, còn có nơi do đi lại khó khăn hay một lý do gì đó thì nhận không được bao nhiêu, mặc dù thiệt hại của họ là không nhỏ.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho  nhân dân vùng lũ Mộ Đức.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho nhân dân vùng lũ Mộ Đức.


Một lãnh đạo huyện Ba Tơ chia sẻ, có nhiều vùng thiệt hại nặng, các tổ chức, cá nhân muốn đến trao quà trực tiếp cho bà con, song vì đường sá không đến nơi được nên họ phải chuyển sang những vùng thuận lợi hơn. Người dân ở những vùng bị chia cắt đã khó khăn lại càng thêm thiếu thốn.  

Còn có một thực tế khác khiến cho những món quà cứu trợ không có sự đồng đều là do việc “ưu tiên xét trước”. Tức là, khi có đoàn cứu trợ đến đầu tiên thì chính quyền địa phương cũng lập danh sách ưu tiên những hộ bị thiệt hại nặng nhất. Sau đó thì những hộ còn lại sẽ được ưu tiên giảm dần với những đoàn cứu trợ khác. Với mỗi đoàn khác nhau thì giá trị tiền, quà cũng khác nhau. Thường là những món hàng cứu trợ khẩn cấp bị dàn trải quá nhiều vùng nên giá trị phần quà không lớn so với những đoàn cứu trợ sau, dẫn đến những người nhận trước thường bị thiệt thòi hơn. Nhưng dù sao, thì chuyện này có thể chấp nhận được, vì vẫn có sự công bằng tương đối là ưu tiên khẩn cấp là sự cần thiết...

Ông Lê Trường Sơn – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Mọi sự đóng góp giúp đỡ của cộng đồng đến những vùng người dân gặp thiên tai, thảm họa luôn là món quà đầy ý nghĩa và nhân đạo. Tuy nhiên, có quá nhiều kênh tổ chức tặng quà cứu trợ đã dẫn đến chuyện phân chia không đồng đều. Có vùng ít thiệt hại hơn thì được nhận hỗ trợ nhiều lần, còn những vùng bị thiệt hại nặng hơn, rất cần sự giúp đỡ thì chỉ nhận được sự hỗ trợ ít. Với kênh cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thời gian qua, thì ngoài một số địa chỉ phân phát cụ thể theo yêu cầu của một số tổ chức hỗ trợ, còn lại được hội cân nhắc phân phối đồng đều, để mọi người dân vùng bị thiệt hại đều nhận được sự giúp đỡ cần thiết và kịp thời.

Cũng theo ông Lê Trường Sơn, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh chưa có trụ sở hoạt động riêng, kho chứa hàng cứu trợ không có dẫn đến việc tiếp nhận và dự trữ hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, phương tiện thì không có gì. Về nhân lực ở cấp xã do chế độ phụ cấp không đảm bảo, nên nhiều địa phương chỉ bố trí người kiêm nhiệm, dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo chưa được quan tâm sâu sát. Do đó, tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa để cho Hội Chữ thập đỏ có đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ nhân đạo tốt hơn, giúp những người dân vùng thảm họa được ứng cứu kịp thời, ổn định, tái thiết lại cuộc sống.
                               

   Bài, ảnh: PV
 


.