Xây dựng quỹ cho Hội Người cao tuổi

01:11, 22/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội Người cao tuổi (NCT) Quảng Ngãi đã và đang từng bước phát huy các nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hội. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ hội đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến công tác của hội.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, các hội NCT cơ sở, chi hội, tổ hội trong tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình chăm sóc, phát huy vai trò của hội viên. Để có điều kiện hoạt động, các cấp hội đã động viên hội viên, tùy theo khả năng, tham gia đóng góp về vật chất và công sức xây dựng hội và sinh hoạt hội. Trên tinh thần tương thân tương ái, mỗi hội viên đóng góp xây dựng quỹ. Đây thực chất là tiền của hội viên cho chi hội mượn để gửi ngân hàng lấy lãi, chi vào các hoạt động chăm sóc hội viên như thăm hỏi khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn, hiếu hỷ... Nguồn quỹ này không chi tiền lãi cho các hoạt động hành chính của hội.
 

Thăm tặng quà cho người cao tuổi.
Thăm tặng quà cho người cao tuổi.


Nhiều hội cơ sở đã vận động những hội viên có điều kiện kinh tế đóng góp quỹ với mức cao hơn quy định chung. Một số hội cơ sở không chỉ gửi ngân hàng mà tổ chức các hình thức cho hội viên nghèo vay để làm kinh tế gia đình với mức lãi suất thỏa thuận, thường thấp hơn lãi suất ngân hàng. Với cách làm trên, một số nơi có số dư quỹ lớn vừa giúp cho hội viên xóa đói, giảm nghèo, vừa giúp hội có kinh phí để chăm sóc hội viên tốt hơn.

Tuy nhiên, số lượng chi hội có nguồn quỹ lớn hiện nay không nhiều. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 chi hội lập được nguồn quỹ với tổng số dư trên 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở nhiều hội cơ sở quy định mức đóng quỹ một cách đồng loạt đối với hội viên còn ở mức thấp và chỉ gửi ngân hàng lấy lãi, nên số tiền lãi thu được rất hạn chế. Đồng thời, nguồn quỹ tuy có số dư ở thời điểm ban đầu cao, nhưng vào các năm tiếp theo nguồn quỹ này không phát triển nhiều.

Ở tỉnh ta nguồn quỹ vận động được phát động từ năm 2010. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1397 hướng dẫn việc thành lập quỹ và chỉ tiêu phải có ít nhất 70% phường, xã, thị trấn thành lập quỹ. Nhưng đến nay, theo ông Trần Văn Thường – Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Ở vùng đồng bằng hiện có 109/117 xã và chỉ có 6/27 xã miền núi thành lập nguồn quỹ này với tổng số tiền huy động đến thời điểm hiện tại chỉ có trên 2 tỷ đồng, chủ yếu là vận động từ nhân dân đóng góp. Ông Thường cho biết thêm, với số dư hiện tại, nguồn quỹ này chưa thể đáp ứng được nhu cầu hoạt động của các cấp hội.

Đặc biệt, tại các huyện miền núi, việc vận động xây dựng và phát triển nguồn quỹ này khó hoàn thành do các cấp hội cơ sở chưa thật sự quan tâm đến việc vận động đóng góp cho NCT. Ngoài ra, các cấp hội trong tỉnh vẫn chưa khai thác được các nguồn từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để phát triển nguồn quỹ vững mạnh…

Hiện nay, nhiều NCT không có điều kiện tích lũy cho tuổi già nên phải sống phụ thuộc vào con cháu. Vì vậy các hội NCT cơ sở cần quan tâm động viên các gia đình, dòng họ xây dựng "Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ", giúp NCT giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống về vật chất và bớt phải lo nghĩ về tinh thần, để có cuộc sống vui, khoẻ lúc tuổi già. Một trong những nội dung quan trọng của cuộc vận động mà Hội NCT xã phường, thị trấn cần tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền là tổ chức vận động các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng Quỹ toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT của địa phương.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.