Triệt phá băng cướp liên tỉnh nguy hiểm

09:11, 18/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ việc phục kích và truy bắt 2 đối tượng trong một vụ cướp tài sản ở huyện Bình Sơn, Phòng CSĐTTP về TTXH - Công an tỉnh, phối hợp với Công an huyện Sơn Tịnh và Công an TP.Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ vụ trọng án “Giết người, cướp tài sản” xảy ra tối ngày  18.4.2011 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 22.4.2011, sau khi tiếp nhận tin báo từ Công an huyện Bình Sơn về việc 2 đối tượng cướp tài sản trên địa bàn KKT Dung Quất đang chạy trốn trên tuyến Quốc lộ 1, theo hướng vào TP.Quảng Ngãi, Công an huyện Sơn Tịnh đã nhanh chóng triển khai các lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH), Công an thị trấn Sơn Tịnh và bảo vệ dân phố chốt chặn tại ngã ba đường tránh đông tuyến Quốc lộ 1 và đường vào thị trấn Sơn Tịnh. Phát hiện 2 đối tượng khả nghi đang điều khiển xe Air Blade, chạy với tốc độ chóng mặt, lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe, đồng thời ngay lúc đó 2 trinh sát đã áp sát bắt đối tượng điều khiển  xe. Đối tượng ngồi sau bỏ chạy và cố thủ trong một lò gạch gần đó.

Vì biết đối tượng đang cầm hung khí, sau nhiều lần thuyết phục nhưng đối tượng này vẫn ngoan cố. Trước tình thế đó, đại úy Trần Quang Minh - Đội phó Đội CSĐTTP về TTXH - Công an huyện Sơn Tịnh đã bắn 3 phát súng chỉ thiên, đối tượng này hoảng sợ buộc phải đầu hàng. Hai đối tượng bị bắt là Từ Tấn Phát (SN 1994), ngụ tại xã An Hòa, huyện An Lão (Bình Định) và Lương Mạnh Dũng (SN 1992) ngụ xã Đăk Pơ, huyện ĐăK Pơ (Gia Lai). Tang vật thu giữ một chiếc xe Air Blade do 2 đối tượng này vừa cướp được trước đó.

Khi lấy lời khai 2 đối tượng này, các điều tra viên của Công an huyện Sơn Tịnh nhận thấy phương thức và thủ đoạn thực hiện hành vi cướp của chúng giống trong vụ cướp xe máy của một chiến sĩ Công an huyện Tư Nghĩa trên đường Lê Lợi (TP. Quảng Ngãi) xảy ra vào lúc 23 giờ, ngày 18.4.2011. Thông tin này đã kịp thời được báo cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Lúc này đã gần 12 giờ đêm, các điều tra viên của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH đã trực tiếp lấy lời khai Phát, Dũng. Với phương pháp và chiến thuật xét hỏi khéo léo, chỉ sau 15 phút, Dũng và Phát khai nhận cùng với Nguyễn Trọng Thành (SN 1995), ngụ ở xã Đăk Pơ, huyện ĐăK Pơ (Gia Lai) đã thực hiện 1 vụ cướp xe máy không thành vào đêm 18.4.2011 trên  địa bàn TP. Quảng Ngãi.  

Từ lời khai của Phát, Dũng lực lượng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh và Công an TP. Quảng Ngãi đã tổ chức xác minh đối tượng còn lại. Sau khi xác định chắc chắn đối tượng này đã bỏ trốn về tỉnh Gia Lai, 1 giờ sáng ngày 23.4.2011, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTXH  và Công an TP.Quảng Ngãi đã cử 4 trinh sát trực tiếp đi Gia Lai.

Vượt chặng đường hơn 200km, ngay sau khi đến xã Đăk Pơ, huyện ĐăK Pơ, tổ trinh sát đã phối hợp với Công an địa phương xác minh và triển khai bắt đối tượng Nguyễn Trọng Thành. Với sự nhiệt tình giúp đỡ của các đồng chí Công an địa phương và quyết tâm của tổ trinh sát, Nguyễn Trọng Thành đã bị bắt vào lúc 19 giờ cùng ngày, khi đối tượng này đang lẩn trốn cách đó hàng chục kilômét tại nhà một người bà con. Ngay trong đêm 23.4.2011, Thành đã bị dẫn giải về Quảng Ngãi.

Theo kết quả điều tra ban đầu được biết, trước khi gây án tại Quảng Ngãi, 3 đối tượng Từ Tấn Phát, Lương Mạnh Dũng và Nguyễn Trọng Thành, đã thực hiện 2 vụ cướp táo tợn tại tỉnh Gia Lai.

Để ngụy trang và che mắt lực lượng Công an trong quá trình thực hiện các vụ cướp, các đối tượng này đã sử dụng nhiều giấy CMND giả. Riêng đối tượng Nguyễn Trọng Thành có 3 giấy CMND với 3 tên gọi và năm sinh khác nhau.

Việc triệt phá băng cướp liên tỉnh nguy hiểm này, một lần nữa khẳng định sự trưởng thành của lực lượng CSĐT Công an Quảng Ngãi, trong quá trình xây dựng và chiến đấu. Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH khẳng định:  Trước hết, đó là sự chỉ đạo sát sao của Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT; thứ 2 là công tác trao đổi thông tin nhanh chóng, kịp thời giữa các lực lượng điều tra của Công an huyện Sơn Tịnh, Công an TP. Quảng Ngãi với Phòng CSĐTTP về TTXH và cuối cùng là với kinh nghiệm trong công tác thực tiễn, chúng tôi đã linh cảm 3 đối tượng này có liên quan đến vụ trọng án “Giết người, cướp tài sản” xảy ra vào lúc 23 giờ ngày 18.4.2011 trên đường Lê Lợi (TP.Quảng Ngãi).

Với tinh thần tấn công trấn áp các loại tội phạm, chỉ trong thời gian ngắn Công an huyện Sơn Tịnh, Công an TP.Quảng Ngãi và Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã phối hợp điều tra làm rõ 2 vụ án xảy ra cách nhau 4 ngày và bắt giữ 3 đối tượng trong băng cướp liên tỉnh nguy hiểm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh.

Trung Thành
 


.