Thương lái "lùng sục" tìm gỗ huỳnh đàn

01:11, 08/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy tuần gần đây ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) có rất nhiều thương lái từ các tỉnh đổ về  lùng sục tìm mua gỗ huỳnh đàn. Thương lái, vào tận nhà tìm kiếm từng vật dụng làm bằng gỗ để xem có phải gỗ huỳnh đàn không. Một số người dân ở địa phương đã may mắn bán được đồ dùng trong nhà làm từ cây gỗ này với giá cao.   

TIN LIÊN QUAN


Anh Võ Xuân ở thôn Mỹ Tân cho biết: Khoảng trung tuần tháng 10, các thương lái ở Khánh Hoà tìm đến gia đình xem xét các vật dụng trong  nhà như tủ, bàn, gường, sau đó phát hiện chiếc gường có 2 thanh dọc bằng gỗ huỳnh đàn và trả 40 triệu đồng. Lúc đầu vợ chồng anh cũng bán tín, bán nghi vì nghĩ có 2 thanh gường mà trả chừng ấy tiền, nhưng trong bụng lại mừng rơn chờ giá tăng lên. Chiếc giường này cùng với cái tủ gia đình, anh đóng cùng 1 lúc tại cơ sở  mộc gần nhà cách đây 15 năm.

 

Thế nhưng chỉ có 2 thanh gường là gỗ huỳnh đàn, số còn  lại đều là gỗ gõ và gỗ hương. Một ngày sau các thương lái đến nhà anh đông hơn, ai cũng hỏi mua và giá cứ tăng dần lên 80 triệu, 100 triệu. Sau khi bàn bạc với  vợ anh quyết định bán cho thương lái  ở Khánh Hòa với giá 160 triệu đồng để có tiền sửa chữa lại ngôi nhà và lo chi phí cho đứa con út ăn học. Vừa bán xong thì có 1 tư thương ở tỉnh Đắc Lắc hỏi mua với giá 180 triệu đồng.

Còn ông B.Đ.T ở Bình Chánh đã bán chiếc tủ đứng giá 300 triệu đồng. Chiếc tủ này ông Tiến cũng đóng cùng thời điểm  và chung cơ sở mộc với anh Võ Xuân. Khi thương lái phát hiện ra chiếc tủ làm từ gỗ huỳnh đàn, ngày nào cũng có người hỏi mua, điện thoại thì reo liên tục, khiến ông bực mình. Biết là chiếc tủ quý, định không bán nhưng giữ lại chắc gì còn nguyên. Gia đình ông thường xuyên vắng nhà, nhỡ trộm vào khuân mất thì xem như mất 300 triệu. Vì thế  vợ chồng ông quyết định bán chiếc tủ này cho yên thân.  


Một thương lái cũng quê ở Khánh Hoà cho biết: Mỗi nhóm thương lái đều có "cò" chuyên săn tìm thông tin về gỗ huỳnh đàn. Khi có thông tin về một gia đình nào đó đang có vật dụng làm bằng gỗ huỳnh đàn, các “cò” này tức tốc báo ngay với các thương lái để thương lượng trả giá mua bán. Vì vậy, nhiều gia đình có gỗ huỳnh đàn trong nhà nhưng không biết, mà “cò” đã biết rồi.  Chỉ có điều mỗi khi trả giá, người bán không biết thương lái mua theo kiểu nào, phân ra từng loại gỗ, đẹp xấu, hay kích thước trọng lượng?  Họ chỉ nghe thương lái trả giá đồ vật, nếu muốn bán thì nhận tiền.


 Nguyên Hương
 


.