Người dân liều mạng đánh bắt cá giữa dòng nước lũ

01:11, 18/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc cho dòng nước lũ đục ngầu, cuồn cuộn chảy xiết thế nhưng nhiều người dân vẫn liều mạng, bất chấp nguy hiểm đua nhau đánh bắt cá ngay giữa dòng nước lũ.

TIN LIÊN QUAN

Mùa lũ, nước trên thượng nguồn đổ về nhiều, cũng là lúc lượng cá trên sông rất nhiều. Tranh thủ thời gian này, không ít người dân sống dọc theo dòng sông Liên (Ba Tơ) sắm cho mình chiếc nhá (vó) để đi đánh nhá dọc sông kiếm cá về cải thiện bữa ăn trong mùa mưa lũ.
 
Những ngày này, đi dọc theo dòng sông Liên không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người dân liều mình đứng ngay trên dòng nước lũ chảy xiết để bắt cá. Không chỉ đứng trên bờ, một số người còn bất chấp nguy hiểm đứng ngay cả dưới nước để mong bắt được nhiều cá. Nhìn dòng nước chảy xiết, con người quá nhỏ bé, chúng tôi có cảm giác chỉ cần một chút sơ ý, dòng nước lũ sẽ cuốn phăng con người vào dòng nước đục ngầu.
 
Bước lên bờ sau một hồi đánh nhá dưới dòng nước chảy xiết, ông Phạm Văn Nên ở xã Ba Động (Ba Tơ) phân trần: Biết nguy hiểm nhưng mấy ngày này cá nhiều, tranh thủ kiếm cái ăn, vì không có tiền nên đành nhắm mắt làm liều.
 
Qua quan sát của chúng tôi, tham gia đánh nhá bắt cá trên sông ở đây không chỉ cánh thanh niên, đàn ông mà có cả những chị em phụ nữ, thậm chí còn có người già và trẻ em. Chứng kiến cảnh những đứa trẻ đánh cá cạnh dòng nước lũ chúng tôi không khỏi  giật mình. 
 

 

Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng tham gia đánh nhá
Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng tham gia đánh nhá

 

Thậm chí ngâm mình trong dòng nước lũ đục ngầu để bắt cá
Thậm chí ngâm mình trong dòng nước lũ đục ngầu để bắt cá
 
Cùng với việc đánh bắt cá trên sông thì khi nước lũ tại các con sông dâng cao làm ngập ruộng đồng dọc hai bên Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa... rất nhiều người dân đi đánh nhá và thả lưới để bắt cá. 
 
Dù những khu vực này nước lũ không chảy xiết, nhưng liệu dưới dòng nước lũ sâu con người có an toàn. Bởi không chỉ đánh nhá trên bờ, nhiều người còn dùng những chiếc ghe nhỏ mong manh để đi thả lưới, thậm chí nhiều người còn lội bộ dưới dòng nước lũ sâu đến ngang ngực để thả lưới.
 
Theo những người đánh cá, những ngày nước lũ là thời điểm cá nhiều và rất ngon, nên không ít người ngoài việc đánh bắt cá về để ăn thì còn bắt cá về để bán bởi cá đồng đầu mùa rất được giá. Có thể một chuyến thả lưới họ kiếm được bữa ăn cho gia đình hoặc có thể kiếm dăm ba chục ngàn hay cả trăm ngàn nhưng "thần chết" luôn rình rập… 
 
Việc đánh bắt cá nói riêng và việc đi lại giữa dòng nước lũ nói chung rất nguy hiểm, bởi trên địa bàn bàn tỉnh ta trong đợt lũ này đã có rất nhiều trường hợp bị nước lũ cuốn trôi.
 
 
PV
 
 

.