Nghĩa Hành: Xe chất lượng cao lập bến "dù" bắt khách

09:11, 21/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi trên 10 xe khách chất lượng cao ở huyện Nghĩa Hành đăng ký đón, trả khách ở Bến xe Quảng Ngãi, thì thời gian qua các xe này lại đậu đỗ, bắt khách trái quy định ở tuyến đường liên huyện gây mất trật tự an toàn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Thời gian qua, dịch vụ vận tải khách đi TP.Hồ Chí Minh bằng ôtô ở huyện Nghĩa Hành phát triển rất nhanh. Tuy nhiên do lượng khách có hạn, lượng xe ngày càng nhiều đã làm nảy sinh những kiểu cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. Thay vì phải vào Bến xe Quảng Ngãi, tất cả nhà xe “đổ quân” về đóng tại trung tâm huyện Nghĩa Hành tranh giành, bắt khách.

 

Xe chắn ngang đường.
Xe chắn ngang đường.


Tại khu vực gần Trường Tiểu học số 2 thị trấn Chợ Chùa, thuộc thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), mỗi ngày có trên 3 xe khách chất lượng cao đóng chốt tại điểm trên, đón, trả khách trái quy định, gây cản trở giao thông. Trong khi khu vực này gần trường học, lượng người qua lại đông đúc.

Được biết Thanh tra giao thông, CSGT Công an huyện Nghĩa Hành và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện đã nhiều lần xử phạt, giam xe về hành vi đậu đỗ không đúng nơi quy định, đón trả khách sai tuyến… nhưng các xe khách trên vẫn tiếp tục tái phạm. Ông Nguyễn Anh Vinh – Phó Ban ATGT huyện - Trưởng Phòng  Kinh tế và hạ tầng huyện Nghĩa Hành cho biết: “Ngoài việc phạt giữ xe vi phạm, chúng tôi còn tổ chức cho các nhà xe viết cam kết không vi phạm. Tuy nhiên đâu lại vào đấy”.

Anh Trần Văn Khanh, sống ở gần khu vực trên bức xúc: “Những năm qua tại bến này xảy ra không ít vụ việc lộn xộn, mất trật tự do các nhà xe tranh giành khách gây ra”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các ngành chức năng liên tục xử phạt bến xe “dù” trên, nhưng vì lợi nhuận, giữ khách nên các nhà xe vẫn tái phạm đón, trả khách tại nhà. Một chủ xe khách giãi bày: “Biết rằng ô tô chúng tôi đậu đỗ ở đây bắt khách là sai quy định. Nhưng do đường xa, khách không muốn xuống bến nên chúng tôi phải đón, trả khách tại đây”.

Giờ cao điểm khoảng 11 giờ đến 13 giờ, xe khách bắt đầu đón khách vào TP.Hồ Chí Minh. Chỉ một đoạn đường ngắn, nhưng giao thông  rất mất trật tự, hàng chục hành khách ra vào, đứng ngồi ở đoạn hành lang đường bộ. Trong khi đó chiếc xe chất lượng cao đậu kế bên, chiếm gần hết cả diện tích lòng đường.

Chị Nguyễn Thị Lan ở thị trấn Chợ Chùa cho biết: “Đường thì nhỏ, nhưng mỗi khi xe khách chất lượng cao quay đầu thì tất cả các phương tiện khác phải dừng lại”. Người đi đường tầm trưa, tan sở, tan trường, lúc nào cũng bắt gặp một chiếc xe khách to kềnh càng đậu dọc đường đón khách che hết tầm nhìn. Không chỉ đậu, đỗ trái phép trên các tuyến đường, các nhà xe còn chạy như rùa bò để đón khách”.

Trước việc ngành chức năng đã nhiều lần xử phạt và nhà xe cam kết, nhưng đâu lại vào đấy, đề nghị ngành chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn. Đồng thời giám sát chặt việc cấp lệnh xuất bến một nơi, nhưng đón trả khách một nẻo. Về lâu về dài, chính quyền địa phương và ngành chức năng nên có  phương án xây dựng bến xe tại huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương.


Bài, ảnh: Thành Sự

 


.