Lá lành đùm lá rách ở Bình Đông

02:11, 19/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Bình Đông (Bình Sơn) là một trong những điểm sáng trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do UBMTTQVN tỉnh phát động. Qua đó đã góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.  

TIN LIÊN QUAN

Bến Vũng Lụi, thôn Sơn Trà (xã Bình Đông) mới sáng tinh mơ đã tấp nập người mua, kẻ bán. Từng chiếc thúng lần lượt cập bến để bán cá, trong số đó có thúng của anh Trần Văn Thời. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, những năm trước, lưới ít, lại cũ nên sản lượng đánh bắt không được bao nhiêu. Năm 2011, gia đình anh được hỗ trợ trên 5 triệu đồng từ “Quỹ Vì người nghèo” để mua sắm lưới mới.

 

Nhờ hỗ trợ ngư lưới cụ, nhiều hộ nghèo ở xã Bình Đông đã vươn lên, ổn định cuộc sống.
Nhờ hỗ trợ ngư lưới cụ, nhiều hộ nghèo ở xã Bình Đông đã vươn lên, ổn định cuộc sống.


Nhờ sự trợ giúp này mà giờ đây, gia đình anh không những đủ ăn, đủ mặc mà còn dành dụm sắm được thúng, máy mới, thu nhập ổn định, con cái được học hành đàng hoàng. Cũng nhờ đó, năm 2012, gia đình anh đã thoát được nghèo. Anh Thời tâm sự: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi làm ăn hiệu quả hơn, cuộc sống giờ đã khá hơn mọi năm rất nhiều. Gia đình còn dành dụm để dành sau này cho con ăn học đến nơi đến chốn. Tôi tâm niệm nếu mình làm ăn có của dư của để thì sau này sẽ giúp lại người nghèo khó trong xã.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Thượng Hòa cũng thuộc diện hộ nghèo. Chị sống bằng nghề nông, trong đợt xét hỗ trợ năm 2011, chị được hỗ trợ bò lai sind từ Quỹ Vì người nghèo. Từ một con bê con, nay bê đã lớn trị giá trên 30 triệu đồng. Gia đình chị chuẩn bị đón một chú bê con sắp sửa chào đời từ con bê được hỗ trợ hơn 2 năm trước. Ngoài làm ruộng, nuôi bò, mỗi buổi sáng, chị còn tranh thủ đi bán cá để kiếm thêm thu nhập nuôi 2 con đang đi học.

Trước đó, vào năm 2008, gia đình chị được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Được hỗ trợ nhà, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chị yên tâm phát triển kinh tế gia đình. Chị Tuyết cho biết: Mình làm nông nên chọn nuôi bò tiện hơn vì có rơm, chỉ bỏ công nuôi, chính quyền hỗ trợ cho con nghé nuôi ba năm nay chuẩn bị sinh, bây giờ ổn định rồi, không lo thiếu ăn nữa, chăm chỉ làm lụng để lo cho gia đình và 2 con đi học.

Những năm qua, Uỷ ban MTTQ xã Bình Đông đã đa dạng hình thức vận động thông qua việc duy trì tổ chức đêm văn nghệ gây Quỹ “Vì người nghèo”. Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã kêu gọi ủng hộ được 82,5 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, xã đã hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa 2 nhà đại đoàn kết, cấp con giống, vật tư nông cụ sản xuất, hỗ trợ 5 xe đạp cho học sinh nghèo, hỗ trợ cho bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Sự hỗ trợ của chính quyền và xã hội không chỉ giúp những gia đình không may rơi vào hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tạo dựng lại cuộc sống, mà còn mang đến cho họ niềm tin, động lực để vươn lên thoát nghèo, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 23%, năm 2011 là 20% thì đến năm 2012 con số này giảm chỉ còn 17%.

Đánh giá về cách triển khai Quỹ “Vì người nghèo” của xã Bình Đông, ông Trương Quang Ấn - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bình Sơn cho rằng: Bình Đông là địa phương có mô hình hết sức thiết thực, hỗ trợ cho những gia đình nghèo ngư lưới cụ, phương tiện kỹ thuật để thoát nghèo nên hiệu quả giảm nghèo rõ nét. Thành quả này rất đáng trân trọng và cần nhân ra diện rộng.

Trong tháng hành động “Ngày vì người nghèo” năm nay, tinh thần “lá lành đùm lá rách” ở xã Bình Đông càng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo sự tin tưởng của người dân trong việc xã hội hóa công tác chăm lo đời sống cho người nghèo ở địa phương.
 

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.