Giảm nhẹ thiên tai vùng hạ lưu

09:11, 14/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua nguồn kinh phí của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của tỉnh, hơn 10 năm qua, đã có một số công trình giảm nhẹ thiên tai được xây dựng ở vùng hạ lưu các dòng sông lớn trong tỉnh. Những công trình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc hạn chế những thiệt hại về người và của trong mùa mưa lũ ở vùng hạ lưu.

TIN LIÊN QUAN


Quảng Ngãi có bốn dòng sông lớn là Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ và sông Trà Câu. Các sông này phát nguyên từ phía tây rồi đổ về đông với độ dốc khá lớn. Mùa mưa bão sông chảy xiết, dâng cao, gây lũ tàn phá hoa màu, nhà cửa ở các địa phương. Trước sức tàn phá của lũ, trong 4 năm (2003 - 2006) bằng nguồn viện trợ và đối ứng, các địa phương thực hiện Dự án giảm nhẹ thiên tai.
 

Dựa vào bản đồ quản lý vùng hạ lưu để cảnh báo các địa phương phòng ngừa hiểm họa lũ lụt trên các sông.
Dựa vào bản đồ quản lý vùng hạ lưu để cảnh báo các địa phương phòng ngừa hiểm họa lũ lụt trên các sông.


 Dựa vào kinh phí gần 200 tỷ đồng (Chính phủ Úc viện trợ gần 13,6 triệu Đô la Úc, số còn lại vốn đối ứng của tỉnh), Quảng Ngãi đã triển khai các hợp phần quản lý dự án; quy hoạch quản lý lưu vực sông; phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng và hợp phần cơ sở hạ tầng giảm nhẹ thiên tai. Sau bốn năm triển khai, các hợp phần đã hoàn thành. Đặc biệt,  hợp phần quy hoạch quản lý lưu vực sông khá quan trọng. Trên cơ sở các số liệu địa hình, địa vật, lưu vực, khí tượng thủy văn, các chuyên gia đã đúc kết những trận lũ trong nhiều năm với các tần suất khác nhau trên các sông chính. Dựa vào đó, các ngành, địa phương và người dân xây dựng nhà cửa, các công trình hạ tầng kỹ thuật chống lũ; đồng thời cảnh báo và có biện pháp giảm thiểu nguy cơ và hiểm họa lũ lụt trên các lưu vực sông.

Bên cạnh đó, hợp phần phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng cũng đã được ngành chức năng triển khai. Theo đó, đã có 78 tập huấn viên cấp tỉnh được đào tạo về quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng. Các tập huấn viên sau khi kết thúc lớp học về tập huấn cho 112 cán bộ các phòng ban chuyên môn để giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và phòng ngừa, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra... Dự án đã cung cấp hàng chục chiếc thuyền, hàng ngàn áo phao, hàng trăm loa cầm tay và các trang bị cần thiết khác phục vụ cho công tác cứu hộ và phòng ngừa thiên tai. Tại các trường học, nhà trẻ, Dự án đã cung cấp khoảng 6.500 cuốn sách, 20.000 tờ rơi và 1.600 tranh lật làm tài liệu truyền thông về phòng ngừa thiên tai để nâng cao hiểu biết cho trẻ em, giáo viên và gia đình.  

Song song với việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng chống thiên tai, Dự án còn triển khai xây dựng các công trình bảo vệ các bờ sông, bờ biển, đê ngăn mặn, xây dựng các khu neo trú tàu thuyền. Trên sông Trà Khúc đã có 3 công trình được xây dựng, như công trình kè Mỹ Phước xã Tịnh Sơn, kè Tịnh Hà và kè Tịnh Long được xây dựng áp mái, với tổng chiều dài 2.700m. Về phía hạ lưu sông đã triển khai xây dựng vũng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, đáp ứng cho hơn 350 tàu cá vào trú tránh bão và cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá.  

Tại sông Trà Bồng, Dự án cũng đã triển khai xây dựng 4 tuyến đê ngăn mặn, với tổng chiều dài hơn 10,5 km, bảo vệ hơn 1.500 ha đất canh tác khỏi bị nhiễm mặn. Dọc ven sông chính, dự án cũng tìm cách giảm sự xói mòn do lũ gây ra, bằng cách trồng cỏ Vetiver chống xói mòn khá tốt. Các công trình đê ngăn mặn, cảng neo trú tàu thuyền, các tuyến kè chống sạt lở các bờ sông phần nào đã góp phần rất lớn cho nhân dân các vùng dự án phòng ngừa rủi ro, ổn định đời sống và sản xuất.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.