Dựng lại nhà sau bão

10:11, 24/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn bão số 11 quét qua, hàng trăm ngôi nhà của người dân Sơn Hà bị sập, tốc mái. Thế nhưng, ngay sau đó, những ngôi nhà mới đã nhanh chóng mọc lên. Những mái ngói đỏ tươi dần thay thế những tấm tôn đã bị bão cuốn…

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê, cơn bão số 11 đã làm sập, hư hỏng 150 căn nhà của người dân Sơn Hà. Đến nay, việc làm lại nhà, sửa chữa hư hỏng đã cơ bản hoàn tất.

Gắn kết tình người sau bão

Khi những cơn gió lớn bắt đầu lặng, những người đàn ông ở khu dân cư số 1, thôn Tà Gầm, xã Sơn Kỳ đã có mặt tại nhà của chị Đinh Thị Thùy để phụ giúp làm lại nhà mới cho chị. Một nhóm người lên rừng đốn cây tạp, cắt dây mây; một số người xuống núi mua tôn cõng về. Sáng sớm ngày hôm sau, họ tiếp tục đục, đẽo, tra cột dựng nhà mới. Chị Thùy bảo: “Bà con mình tốt bụng lắm! Nghe tin nhà mình bị sập, họ bỏ việc trên rẫy đến giúp mình làm lại nhà mới”. Trong cơn bão 11, còn có hai hộ nghèo khác ở xã Sơn Ba là Đinh Văn Khinh (thôn Gò Da) và Đinh Văn Thịnh (thôn Ka Khun) nhà cũng bị sập hoàn toàn. Ngay sau khi bão tan, người dân trong làng cho các hộ này mượn tiền, giúp công, làm lại nhà mới.

 

 Người dân Tà Gầm giúp chị Đinh Thị Thúy dựng lại nhà sau bão.
Người dân Tà Gầm giúp chị Đinh Thị Thúy dựng lại nhà sau bão.


Ở Sơn Hà bây giờ đang là thời điểm các khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Cũng như mọi năm, ngày hội khu dân cư tưng bừng với phần lễ và hội, nhưng năm nay nhân dịp ngày hội có đông đủ bà con về dự, nhiều khu dân cư đã phát động phong trào “vần công” giúp các hộ có nhà bị sập, tốc mái có điều kiện dựng lại nhà ở. Như ở Làng Mùng, xã Sơn Bao, ngay trong ngày hội đoàn kết này, nhiều hộ dân đã tự nguyện giúp ngày công cho hộ ông Đinh Bua lợp lại mái nhà. Ở Làng Dọc, trước khi diễn ra ngày hội, 5 hộ dân có nhà bị tốc mái đã được người dân trong làng cùng nhau giúp công, gỗ, lồ ô để làm lại. Nhiều khu dân cư đã “bổ sung” việc giúp nhau dựng lại nhà sau bão 11 vào kết quả thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Sự quan tâm kịp thời

Trong vòng một tuần sau khi bão số 11 đi qua, UBND huyện Sơn Hà đã hoàn tất việc xác minh, lập danh sách những hộ dân có nhà bị sập, bị hư hỏng để làm cơ sở hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà ở. UBND huyện đã quyết định tạm ứng nguồn dự phòng chi ngân sách huyện năm 2013 để hỗ trợ nhà sập, nhà bị hư hỏng trong cơn bão số 11. Số tiền hỗ trợ được chỉ đạo khẩn trương giải ngân với mức hỗ trợ 17 triệu đồng/nhà chính sập hoàn toàn (chi tạm ứng trước 10 triệu đồng); nhà hư hỏng mức hỗ trợ từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/nhà tùy theo mức độ thiệt hại. Để tránh tình trạng hỗ trợ không đúng đối tượng, UBND huyện Sơn Hà đã thành lập nhiều đoàn công tác về địa phương xác minh thiệt hại,  không để xảy ra thắc mắc trong dân.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 10 hộ dân có nhà ở thuộc diện tái định cư tại Khu tái định cư Làng Bung, xã Sơn Ba, mặc dù nhà bị sập hoàn toàn nhưng vẫn chưa có điều kiện làm lại nhà mới. Hiện nay, các hộ dân có nhà bị sập phải quay về nơi ở cũ tá túc, nguy cơ sạt lở núi rất cao. UBND huyện Sơn Hà đang kiến nghị với tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để cùng với suất hỗ trợ của huyện (17 triệu đồng/nhà) làm lại số nhà tái định cư đã bị sập theo hướng vững chãi hơn, giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.


Bài, ảnh: THANH NHỊ  

 


.