Điểm sáng khu dân cư

09:11, 10/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Khu dân cư số 4 (KDC), xã An Hải (Lý Sơn) đạt nhiều thành tích đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi về KDC số 4 khi ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2013" sắp tổ chức. Mọi con đường dẫn về KDC đều sạch sẽ, thoáng đãng. Ông Ngô Vân – Trưởng KDC số 4 nói: “Năm nay bà con trong KDC mình làm ăn khấm khá hơn những năm trước nên ai cũng phấn khởi. Mọi người trong KDC không ai vi phạm pháp luật. Thanh niên ra trường có việc làm. Trẻ con đều được đến trường. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn!”.

 

Đường làng, ngõ xóm trong KDC số 4 đã bê tông hóa sạch đẹp.
Đường làng, ngõ xóm trong KDC số 4 đã bê tông hóa sạch đẹp.


Trước đây, KDC số 4 thuộc diện kinh tế khó khăn và có nhiều hộ nghèo nhất trong 9 KDC của xã An Hải. Nhận thức sâu sắc về Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, Ban công tác Mặt trận KDC đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Trên cơ sở các tiêu chí của cuộc vận động, bà con trong KDC coi đây là mục tiêu phấn đấu. Sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, bà con trong KDC số 4 đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10%. Những hộ cận nghèo, được sự giúp đỡ vay vốn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, về KDC số 4 bây giờ, không chỉ thấy người dân chăm lo làm ăn, mà còn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác Mặt trận khu dân cư quan tâm, kịp thời động viên khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập. Hằng năm bà con đóng góp vào Quỹ khuyến học từ 10 - 15 triệu đồng để biểu dương, khen thưởng các em có học lực khá, giỏi và tất cả con em nghèo đều được giúp đỡ sách vở.

Ông Ngô Vân bảo: “Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng nhờ sự quan tâm và chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nên 100% các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Tỷ lệ con em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tăng mỗi năm. Riêng năm 2013, có 4 em đậu đại học, 10 em đậu cao đẳng và gần 10 em học trung cấp”.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người không nơi nương tựa luôn được chú trọng. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết Ban công tác Mặt trận đều đến thăm, tặng quà cho các cụ già, người nghèo… Các phong trào như “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”... được nhân dân tích cực hưởng ứng. Hiện tại, KDC số 4 có 4 tổ tự quản và tổ hoà giải để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con trong KDC trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

 Ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong KDC số 4 ngày càng nâng lên. Hằng tuần bà con trong KDC đồng loạt ra quân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm để giữ gìn vệ sinh chung. Mỗi nhà đều tự trang bị thùng đựng rác, không có tình trạng vứt rác bừa bãi. Việc chăn nuôi trâu, bò cũng được phát triển theo hướng tập trung gắn với bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, phong trào hiến đất làm đường, chung tay xây dựng nông thôn mới cũng được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể trong năm 2013, đã vận động được 9 hộ dân hiến gần 500m2 đất để làm đường bê tông, góp phần đưa bộ mặt giao thông nông thôn trên đảo tiền tiêu ngày một tốt hơn.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.