Đất bỏ hoang, dân thiếu nơi canh tác

10:11, 27/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi người dân trong khu tái định cư Cà La ở thôn Trà Veo, xã Trà Xinh (Tây Trà) thiếu đất để sản xuất thì hơn 2 ha đất được Ban quản lý dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong cải tạo để cấp cho dân sản xuất lại trong tình cảnh bỏ hoang, vì không đủ điều kiện để canh tác. 

TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện người dân ở các khu tái định cư "khát" đất để sản xuất không còn là chuyện mới mẻ. Bởi lẽ, đây là vấn đề đã được đề cập, phản ánh nhiều lần. Thế nhưng, với người dân ở khu tái định cư (TĐC) Cà La có đất nhưng không sản xuất được đang là một nghịch lý. 
 
Chỉ tay về phía những thửa ruộng bậc thang mọc đầy cỏ dại ngay phía trước UBND xã Trà Xinh, ông Hồ Thanh Thuyền- Chủ tịch UBND xã Trà Xinh cho biết: Những thửa ruộng này do Ban quản lý dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong cải tạo để cấp cho dân sản xuất trồng lúa nước. Vừa qua, Ban quản lý dự án tiến hành nghiệm thu để bàn giao cho xã cấp cho người dân, tuy nhiên diện tích này không đảm bảo điều kiện để sản xuất nên xã không đồng ý ký vào biên bản nghiệm thu.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, diện tích ruộng bậc thang được cải tạo có độ dốc lớn, thiếu nguồn nước tưới, độ phì lại kém, người dân không thể tổ chức sản xuất. Điều này khiến hơn 2ha đất được Ban quản lý dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong cải tạo trong tình trạng bỏ hoang lâu ngày. 
 
 
Những thửa ruộng được cải tạo cấp cho người dân những bỏ hoang vì không đủ điều kiện canh tác
Những thửa ruộng được cải tạo cấp cho người dân bị bỏ hoang vì không đủ điều kiện canh tác.
 
 
Thiếu đất sản xuất, bà con quay trở lại sống nhờ vào rừng, khai thác gỗ hay lâm sản phụ kiếm sống. Cũng như những gia đình khác của khu TĐC này, gia đình ông Hồ Văn Xé (50 tuổi) di dời về khu TĐC sinh sống để nhường lại đất đai, ruộng vườn cho lòng hồ Nước Trong. Ngồi trước hiên nhà, đôi mắt buồn rười rượi, ông Xé cho hay: Người dân trước khi TĐC đều sinh sống bằng nông - lâm nghiệp, nhiều hộ gia đình có nguồn thu ổn định từ cây hoa màu và chăn nuôi. Thế nhưng bây giờ thì đành ngồi chơi không vì không có đất sản xuất. Số tiền đền bù thì ngày càng vơi dần. 
 
Khó khăn, thiếu thốn, nhiều người nơi đây phải đi làm thuê cho các chủ rừng khác hoặc lên rừng khai thác các sản vật của rừng để kiếm thêm thu nhập, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

 

Những ngôi nhà trong KTĐ cư ban ngày đóng cửa im ỉm vì người dân lên rừng mưu sinh
Những ngôi nhà trong KTĐ cư ban ngày đóng cửa im ỉm vì người dân lên rừng mưu sinh
 
Ông Hồ Thanh Thuyền- Chủ tịch UBND xã Trà Xinh cho biết, thiếu đất sản xuất luôn là vấn đề nan giải đối với chính quyền và người dân địa phương. "UBND xã đã làm các thủ tục xin cấp trên chuyển đổi gần 120ha đất rừng phòng hộ thành đất sản xuất để cấp cho người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy cấp trên trả lời"- ông Thuyền cho hay.
 
"Ngay cả số tiền đền bù đất thu hồi cho người dân hiện vẫn chưa giải quyết hết cho người dân, khiến đời sống người dân càng khốn khó thêm"- ông Thuyền chia sẻ.
 
“Cơn khát” đất sản xuất của nhiều hộ dân đang khiến cho hành trình giảm nghèo ở nơi này trở nên gập ghềnh. Thực tế trên rất cần sự tháo gỡ, hỗ trợ của chính quyền các cấp để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.
 
 
 
Bảo Ngọc

.