Con đường nghĩa tình của ông Nhân

09:11, 08/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mong muốn làm chút gì đó cho quê hương, ông Nhân đã vận động con cháu hỗ trợ kinh phí bê tông hóa tuyến đường trong thôn, xây dựng nhà ở cho người nghèo và trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học. Gần cả tháng qua, ông Nguyễn Hữu Nhân (81 tuổi, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) luôn ra ngoài đường để giám sát việc bê tông hóa tuyến đường giao thông dài 500m, rộng 3m. Ông tỉ mỉ xem từng mẻ trộn bê tông, động viên thợ nề “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành đúng dự định.

TIN LIÊN QUAN


Để có kinh phí xây dựng, ông vận động 2 người con trai là Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Hữu Quang cùng người cháu là Nguyễn Sanh hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 626 triệu đồng. Thay vì bê tông hóa với độ dày 20cm, ông lại bàn bạc và thống nhất với đơn vị thi công phải nện chặt 20cm đá cấp phối rồi bê tông bề mặt 11cm. “Vùng đất cát ven biển phải làm như thế thì mới bền được” - ông khẳng định.

Ông Nhân đang kiểm tra việc xây dựng đường. Ảnh: T.THY
Ông Nhân đang kiểm tra việc xây dựng đường. Ảnh: T.THY


Bên cạnh tuyến đường với hệ thống cống thoát nước, bãi tránh xe ô tô giữa đường, ông còn đổ bê tông khu để xe với diện tích 100m2 phục vụ du khách thưởng ngoạn bãi biển Hóc Mó. Ông dự định sẽ xây dựng 2 nhà tắm và giếng nước ngọt để phục vụ du khách sau khi tắm biển. “Bãi biển Hóc Mó đẹp như tranh vẽ, đã được sách báo viết nhiều, nhưng đâu có du khách đến tham quan, vì khi trước con đường này rất khó đi, cây cối um tùm. Việc đi lại của người dân và con trẻ đi học cũng rất khó khăn. Vì vậy nên khi nghe tôi cùng với chính quyền đến vận động hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, đốn hạ cây cối để làm đường thì mọi người đều nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Võ Ngọc Diên - Trưởng thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh cho biết: Sau khi tuyên truyền, vận động, 21 hộ dân có tuyến đường đi qua đã tự nguyện hiến gần 900m2 đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ và đốn hạ cây xanh để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Người ta giúp hàng trăm triệu đồng để xây dựng đường cho dân làng đi lại, mình chỉ đóng góp có hơn 20m2 đất và chặt vài cây dừa thì có  gì mà phải băn khoăn” - ông Võ Trợ, một người dân trong thôn nói.

Vốn là một giáo viên, năm 1959, ông Nguyễn Hữu Nhân tham gia cách mạng cho đến ngày giải phóng quê hương. Sau đó, ông được tín nhiệm bầu vào Hội đồng nhân dân xã và tham gia Ban chấp hành Hội Người cao tuổi. Ông đã nhiều lần vận động con cháu đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nhà ở và trao quà cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… “Nhờ bác Nhân mới có được tuyến đường thông thoáng như thế chứ người dân ở đây còn nghèo thì  khó mà quyên góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng đường. Không chỉ vận động con cháu giúp đỡ quê hương, bác luôn nhiệt tình cùng với chúng tôi trong việc xây dựng, trường mầm non, nhà sinh hoạt văn hóa thôn…”, ông Diên cho biết.

“Bác Nhân là một người nặng lòng với quê hương. Dù tuổi cao, nhưng bác vẫn nhiệt tình với việc làng, việc xã, hay giúp đỡ bà con láng giềng nên luôn được mọi người kính trọng. Khi nghe chủ trương xây dựng nông thôn mới, bác liền động viên con cháu chung tay với địa phương xây dựng tuyến đường để thuận tiện việc đi lại của người dân”, ông Lê Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh nói.

Ông Nhân tâm sự: “Trong chiến tranh, vùng quê này bị bom đạn kẻ thù cày phá tan hoang. Hiện giờ cuộc sống của người dân còn nhiều cơ cực, nhiều tuyến đường chưa được xây dựng đàng hoàng nên việc đi lại rất khó khăn. Vì vậy, tôi động viên con cháu góp tiền xây dựng đường xem như là việc làm nghĩa tình đối với quê hương…”.


TRANG THY

 


.