Cảnh giác với chiêu bán bếp từ khuyến mãi

03:11, 30/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Lợi dụng tâm lý thích quà khuyến mãi và sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, thời gian gần đây nhiều đối tượng đã về các vùng nông thôn để tiếp thị bán bếp từ với giá cao.  Nhiều gia đình nông dân, đặc biệt là những người già cả, neo đơn đã phải chịu  ấm ức khi mua sản phẩm này.

TIN LIÊN QUAN

Ông X, thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), một trong những nạn nhân của những đối tượng lừa bán bếp từ lừa đảo kể,  cách đây nửa tháng, tôi đang ngồi xem ti vi thì thấy một thanh niên mặt mũi chạy xe vào nhà mời mua sản phẩm bếp từ. Thanh niên này giới thiệu rất nhiều về công dụng, chức năng tối ưu của bếp như có đồng hồ hiển thị, chức năng hẹn giờ, phím bấm nhạy và an toàn về điện tuyệt đối, đặc biệt là chức năng phát âm như: xào, nấu, chiên rất hay…

 

Nhẹ dạ, cả tin cùng tâm lý thích khuyến mãi, nhiều nông dân đã trở thành nạn nhân của trò lừa gạt này.
Nhẹ dạ, cả tin cùng tâm lý thích khuyến mãi, nhiều nông dân đã trở thành nạn nhân của trò lừa gạt này.
 
Để lấy lòng tin, người thành niên này chỉ vào dòng chữ trên bếp có chữ “Japan” nói là hàng của Nhật chính hiệu. Sau đó anh ta lại đưa thêm một số loại giấy tờ như bảng giá, cơ sở sản xuất để chứng mình nguồn gốc và công dụng của sản phẩm. 
 
Người thanh niên này còn rất lịch sự mời hút thuốc, nắm tay, vỗ vai ông X rất thân thiện. Anh ta còn bảo: “Nếu bác mua bếp từ 4.190.000 đồng công ty sẽ khuyến mãi cho người già, neo đơn 6 cái thau sứ giá 2.490.000 đồng”.
 
Mặc dù đã nhiều lần nghe cảnh báo trước những chiêu mua hàng có thăm trúng thưởng là dễ bị gạt, nhưng không biết sao lúc đấy ông X lọt tai vì những lời đường mật nên không ngần ngại lấy tiền đưa cho hắn. Thanh niên này còn dặn “nếu có sự cố hoặc không thích thì gọi đến công ty để đổi lại hoặc trả hàng”. 
 
Không riêng gì ông X, bà Nguyễn Thị Thủy ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng là nạn nhân của trò lừa gạt bán sản phẩm này. Bà Thủy kể, mới đây, có 3 thanh niên bán sản phẩm này vào tận nhà mời mọc mua bếp từ tiết kiệm điện thay cho bếp gas và có thưởng. Họ giới thiệu cái bếp này thông minh. Họ cầm tay hai vợ chồng sờ vào bếp nghe phát ra tiếng “chiên, xào…”.  “Tui nói nhà có bếp gas rồi không cần mua nữa. Nói thì nói thế, nhưng khi ổng vào buồng lấy chỉ vàng ra đưa cho nó tui lại không cản ổng.
 
 
Mua 1 bếp được khuyến mãi 1 bộ thau trị giá 2.490.000 đồng.
Mua 1 bếp được khuyến mãi 1 bộ thau trị giá 2.490.000 đồng.
 
Con bà Thủy đi làm về, biết chuyện gọi điện tới số điện thoại mà các thanh niên để lại nhưng không liên lạc được. Kiểm tra bao bì sản phẩm, chúng tôi được biết đây là sản phẩm bếp điện từ phát âm hiệu Hi Cook, sản xuất và lắp ráp tại Công ty TNHH Nam Quốc H.L tọa lạc tại số 33/1 đường Bình Mỹ, ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Sản phẩm này được một cửa hàng bảo hành, sửa chữa gas, bếp gas, điện nóng, điện lạnh ở đường Nguyễn Công Phương nối dài, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) phân phối.

Tìm địa chỉ ghi trên phiếu bảo hành, trong vai người có nhu cầu lấy sản phẩm này để bán, chúng tôi tìm đến Trung tâm Bảo hành và Sửa chữa gas, bếp gas, điện nóng, điện lạnh Minh Thông. Vì ông chủ bận nên tiếp chúng tôi  là một thanh niên làm công. Theo thanh niên này, Trung tâm hiện có hơn 30 thanh niên đi bán bếp điện từ chia nhau đi chào hàng khắp nơi trong tỉnh.

Cũng theo thanh niên này, đây là sản phẩm dùng thử chứ không bán vì chưa đăng ký sản phẩm với Chi cục Quản lý thị trường. Nếu ai muốn mua thì họ phải gọi về công ty xin ý kiến mới được bán. Trung tâm cho người dân dùng thử một thời gian ai thích thì mua, không thích thì trả lại. 1 cái bếp từ có giá 4.190.000 đồng được khuyến mãi bộ thau trị giá 2.490.000 đồng.

 
Thấy tôi thắc mắc sao đắt thế, thanh niên này lý giải đây là hàng Nhật chính hãng, đa năng, nhiều tiện ích. Muốn trở thành người của Trung tâm thì photo công chứng giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy khám sức khoẻ và 4 tấm hình thẻ.
 
Để có câu trả lời chính xác về giá của sản phẩm, tôi tiếp tục đến các cửa hàng phân phối các sản phẩm bếp gas, bếp từ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi và được biết: Hiện nay, trên thị trường Quảng Ngãi có bán bếp điện từ của Nhật, Trung Quốc và sản phẩm lắp ráp trong nước. Sản phẩm của Nhật có giá từ 2 triệu đồng trở lên. Riêng bếp từ của các nhà sản xuất trong nước hay Trung Quốc hoặc liên doanh chỉ có giá từ 600.000- 900.000 đồng/bếp.
 
Khi tôi hỏi có bếp từ nào sản xuất trong nước có giá hơn 4.000.000 đồng không? Chủ cửa hàng bếp gas Minh Loan trên đường Lê Lợi quả quyết: "Không có giá đắt như thế".
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, đội ngũ này thường bán hàng ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các đối tượng thường đi theo nhóm, để lấy niềm tin của khách hàng, chúng giả vờ gọi điện thoại về công ty để hỏi trước mặt khách hàng. Khi bán được sản phẩm rồi thì bặt vô âm tính. Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác, cẩn thận đề phòng, đừng vì thích mua sản phẩm có quà tặng mà trở thành nạn nhân. 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.