Biển báo, panô dính lỗi chính tả

09:11, 26/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đi trên đường, chỉ cần chú ý quan sát một chút sẽ không khó để phát hiện nhiều biển báo trên đường và thậm chí cả băng rôn, panô khẩu hiệu, bia bảng ở nhiều nơi đang dính không ít lỗi chính tả.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện cẩu thả
 
Mới đây, chúng tôi có chuyến công tác lên huyện miền núi Sơn Hà. Trên tuyến đường từ thị trấn Di Lăng lên xã Sơn Bao, tại điểm sạt lở ở núi Cà Vải, tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng là hai tấm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở núi đặt ở hai bên. Thật đáng ngạc nhiên là hai tấm biển này đều viết sai chính tả. Mỗi tấm biển có một lỗi sai khác nhau.
 
Thay vì viết đúng chính tả là "sạt lở" thì một tấm biển viết thành "sạt lỡ" và tấm biển còn lại viết là "sạc lở". Lỗi sai chính tả này khiến nhiều người đi đường cảm thấy rất ái ngại và phân vân, vì không phải ai cũng có thời gian và kiên nhẫn để... tra từ điển để biết cách viết như thế nào là đúng!

 

Cả hai tấm biển đều viết sai lỗi chính tả
Cả hai tấm biển đều viết sai lỗi chính tả

 

Còn ngay gần cổng Trường THCS Nghĩa Chánh (Tịnh Hà, Sơn Tịnh), là panô tuyên truyền người dân "Hãy gìn giữ vệ sinh không vứt rác ra đường", thế nhưng trong tấm biển tuyên truyền này, từ "vứt rác" lại viết sai chính tả thành "vức rác". Panô này mới nhìn ai cũng thấy sai lỗi chính tả, thế nhưng chẳng hiểu sao, nó vẫn tồn tại ngay gần cổng trường.

"Nhiều khi đi học về, con tôi hỏi, tại sao người ta viết chữ "vức rác" sai lỗi chính tả mà vẫn cứ để như thế, tôi chẳng biết trả lời sao. Panô, khẩu hiệu là để tuyên truyền mà viết sai, cẩu thả như thế thì sẽ phản tác dụng, gây phản cảm"- một phụ huynh bức xúc.

 

Viết sai lỗi chính tả, nhưng panô tuyên truyền này vẫn chưa được sửa chữa
Viết sai lỗi chính tả, nhưng panô tuyên truyền này vẫn chưa được sửa.

 

Không chỉ những panô khẩu hiệu được làm qua máy vi tính viết sai chính tả mà ngay cả tấm bia khắc khá công phu cũng mắc lỗi chính tả. Tại tấm bia "Di tích cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi" đặt ngay trước trụ sở UBND huyện Trà Bồng, trong khi, viết đúng phải là "hỗ trợ" thì tấm bia này lại viết thành "hổ trợ".
 
 
Ai kiểm tra?
 
Những lỗi sai chính tả như thế này thể hiện trên một văn bản bình thường đã khiến người đọc cảm thấy khó chịu, đằng này, nó lại xuất hiện trên các băng rôn, panô tuyên truyền là điều khó được chấp nhận.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc thực hiện băng rôn tuyên truyền trong thời gian gần đây đang được xã hội hóa. Nhiều băng rôn, panô do các công ty tài trợ thực hiện. Nhiều người cho rằng, có thể người làm các băng rôn, panô khẩu hiệu còn yếu về lỗi chính tả, hay chỉ là sơ ý. Song, nếu cẩn trọng thì trước khi đưa những tấm biển báo, panô này vào sử dụng cần phải có người kiểm tra kỹ lại nội dung, để tránh sai sót.
 
Hiện tại, hầu hết các trường hợp viết sai chính tả ở các biển báo, băng rôn, panô chỉ đến khi báo chí phản ánh thì các đơn vị liên quan mới tiến hành sửa lại. Mới đây nhất là trường hợp tấm panô tuyên truyền được đặt ngay UBND xã Trà Lãnh (Tây Trà) có nội dung thể hiện quyết tâm của xã Trà Lãnh trong việc xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, nội dung đáng lẽ phải là "Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" thì chữ "đàng hoàng" viết sai chính tả thành "đàng hoàn". Sau khi Báo Quảng Ngãi điện tử phản ánh thì các cơ quan chức năng mới tiến hành sửa lỗi chính tả này ở nhiều tấm panô tuyên truyền có nội dung tương tự ở các xã trên địa bàn huyện.

 

Chữ
Chữ "hỗ trợ" trong tấm bia di tích này viết sai thành "hổ trợ"

 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến công tác kiểm tra các băng rôn, panô khẩu hiệu, biển báo trước khi thực hiện tuyên truyền, để đạt hiệu quả tuyên truyền tốt nhất. Bởi, để sai sót những lỗi chính tả không đáng có sẽ khiến bản thân thông điệp trở nên mất tác dụng và nhiều khi phản cảm.
 
 
PV

.