Ba Tơ gian nan sau lũ

08:11, 21/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Giờ đây, người dân các xã vùng thượng nguồn sông Rin huyện Ba Tơ dường như phải làm lại từ đầu sau khi trận lũ quét đi qua.

Bà Phạm Thị Đát, thôn Gọi Re, xã Ba Xa, kể: Chiều 15.11, người dân thôn Gọi Re ghe núi nổ cái đùng, rồi đất đá lăn ào ào. Sợ quá, chẳng ai bảo ai, tất cả 54 người mạnh ai nấy chạy. Trong chốc lát đất đá từ quả đồi ào xuống vùi lấp 12/14 căn nhà, cuốn trôi chòi lúa, chuồng trại chăn nuôi và tài sản trong nhà. Sau lũ, bộ đội, thanh niên về giúp bà con dọn dẹp đất đá, nhưng tất cả tài sản đều bị nước lũ cuốn trôi.

 

Đồng bào thôn Gọi Re cõng hàng cứu trợ về nhà
Đồng bào thôn Gọi Re cõng hàng cứu trợ về nhà

 

Nước rút, bà Đát trở về khi căn nhà đã bị bùn đất vùi lấp trở nên xiêu vẹo. Bà không đủ can đảm tá túc nên phải ở trong lều bạt do bộ đội dựng tạm. Trong những ngày bị cô lập, họ đã san sẻ nhau từng nắm gạo khô còn sót lại. Bà Đát, nói: "Hai ngày nay đã nhận được gạo, mì tôm cứu trợ nên mình cảm thấy ấm cái bụng. Những người khỏe mạnh còn mang theo được một ít gạo lên đồi. Nhà tôi có lúa nhưng một số đã trôi, số còn lại ướt sạch".

 
Phó Chủ tịch UBND xã Ba Xa Võ Thị Bích Lê lo ngại: "Tuy địa phương không có thiệt hại về người, nhưng phần lớn tài sản của nhân dân đã bị trôi theo lũ. Nỗi lo bây giờ, ngoài lương thực, nước sạch là nguy cơ bùng phát dịch bệnh".

Ở xã Ba Vì, mực nước lũ để lại dấu tích trên những trụ điện, hàng cây ven sông, suối. Những rặng tre, lồ ô ven sông bị lũ đánh bật. Vài ngôi nhà nằm chỏng chơ, những rẫy mì, keo ven sông xơ xác...  Bà Phạm Thị Un, thôn Mang Đen, xã Ba Vì kể: “Nước lũ ập đến tôi chỉ kịp chạy ra khỏi nhà. Của cải tích góp cả đời trôi theo dòng nước".
 
Vì sống neo đơn nên bà Un chỉ biết cùng bà con hàng xóm dắt díu nhau chạy nhanh lên đồi. Bà Un năm nay đã 70 tuổi, từng sống qua những đợt mưa lũ lịch sử những năm về trước, nhưng lần này thì ngoài sức tưởng tượng của bà.

Nhiều tuyến đường, cầu cống trên địa bàn huyện Ba Tơ bị sạt lở nghiêm trọng
Nhiều tuyến đường, cầu cống trên địa bàn huyện Ba Tơ bị sạt lở nghiêm trọng

 

Giờ đây, nhiều người dân Ba Tơ trở về nhà cũ trong tình trạng kiệt sức. Mặc nhà cửa bề bộn, bà Phạm Thị Vĩ, thôn Nước Trạch, xã Ba Xa vẫn thẩn thờ đứng nhìn dòng nước sông Rin đỏ ngầu trôi về phía hạ lưu. Ở phía bếp lửa nguội tanh, sền sệt bùn đất với bao gạo 10kg bên cạnh, bà nói: "Các nhà hảo tâm cho gạo mình mừng lắm, nhưng giờ lấy củi đâu mà nấu. Mình cần mì tôm hơn, vì có đói ăn mì tôm sống cũng được…".

Ông Hoàng Văn Tưởng - Chánh văn phòng UBND huyện Ba Tơ cho rằng: Hàng chục năm nay, ở Ba Tơ ông chưa thấy trận lũ nào lại dữ dội đến vậy. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị mưa lũ tàn phá, nhiều xã trên địa bàn huyện bị cô lập nhiều ngày sau lũ, hàng trăm căn nhà bị hư hại, đa phần diện tích canh tác bị sa bồi, thủy phá…

 
Đồng bào ở Ba Tơ vốn dĩ đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Song, tất cả người dân Ba Tơ đang chung lưng đấu cật để vượt qua khó khăn hiện tại.
 

Bá Sơn

 

.