Vụ chìm canô làm 9 người chết: Bắt giám đốc công ty Việt-Séc

08:10, 24/10/2013
.

Chiều nay (24/10), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất các thủ tục bắt tạm giam ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc (trụ sở tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) sau khi tiến hành khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Đảo ở đường Lê Hồng Phong, phường 7, TP. Vũng Tàu.

Tại đây, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến việc ông Đảo cho mượn chiếc ca-nô H29 BP, là phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang được sửa chữa, bảo hành tại đây để đi Tiền Giang.

Tối 2/8/2013, tại vùng biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra vụ chìm ca-nô làm chín người thiệt mạng.
 

Chiếc ca-nô bị chìm trong vụ việc (ảnh: giaothongvantai.vn)
Chiếc ca-nô bị chìm trong vụ việc (ảnh: giaothongvantai.vn)



Theo kết luận điều tra ban đầu của Tổ công tác đặc biệt Bộ Giao thông vận tải cho thấy, nguyên nhân  xuất phát từ việc sử dụng phương tiện sai mục đích.

Cụ thể, ca-nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách nhưng vẫn cố tình chở tới 30 người (chưa kể hành lý cá nhân ) trong khi theo thiết kế chỉ được chở tối đa 12 người.

Đáng nói hơn, ca nô đi ra ngoài vùng hoạt động được phép. Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca- nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh. Thực tế ca- nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vượt ra ngoài vùng hoạt động cho phép, nơi có cấp sóng và gió lớn vượt quá khả năng chịu được của ca nô.  

Cũng theo kết quả điều tra, ông Phạm Duy Phúc - người điều khiển ca- nô BP 12-04-02 (đã thiệt mạng trong vụ tai nạn) chỉ có bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa, không có Chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao.

Các lỗi khác của ông Phúc được điều tra phát hiện gồm điều khiển phương tiện ra ngoài vùng hoạt động được phép của phương tiện; chở người quá khả năng cho phép của phương tiện; đưa phương tiện vào, rời cầu, bến cảng biển chưa được công bố hoặc không đúng công năng; không làm thủ tục cho phương tiện theo quy định.

Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp Hồ Chí Minh tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan của một số đối tượng./.

 


Theo Cao Thoa/VOV


.