Vẫn chưa có phương án xử lý dầu loang từ tàu Panama

02:10, 07/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đến sáng 7.10, tàu hàng gặp nạn quốc tịch Panama đã trôi dạt cách cảng Quy Nhơn về phía đông bắc khoảng 37 hải lý. Trong khi đó, ngành chức ngăng vẫn chưa đưa ra phương án xử lý khoảng 2 tấn dầu loang ra trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Tích cực cứu hộ hàng hải tàu Panama

Sáng 7.10, chủ tàu Panama đã có buổi làm việc nhanh với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về tình hình con tàu đang bị trôi tự do ngoài biển. Tàu hàng gặp nạn đang ở trạng thái bị mất cân bằng do nước biển tràn vào phần mũi tàu quá nhiều. Hiện trên tàu có thuyền trưởng và 3 thuyền viên đang tìm cách neo giữ tàu nhưng vẫn chưa được.

Tuy tàu gặp nạn đã trôi dạt ra khỏi vùng biển  Quảng Ngãi, nhưng tàu cứu hộ của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi với 15 chiến sĩ và tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vẫn tiếp tục bám sát để kịp thời hỗ trợ cho tàu gặp nạn. Thượng tá Đỗ Ngọc Nam- Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Phía Biên phòng và Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vẫn có nhiệm vụ bám sát, cứu hộ trên toàn khu vực miền trung, nếu chủ tàu Panama yêu cầu.

 

Ngành chức năng vẫn tiếp tục bám sát, hỗ trợ tàu bị trôi dạt
Ngành chức năng vẫn tiếp tục bám sát, hỗ trợ tàu bị trôi dạt


Trong khi đó, các thuyền viên sau khi được đưa lên bờ đã được ngành chức năng giải quyết cho đi bờ, tạm trú tại địa bàn TP.Quảng Ngãi. Theo quy định, họ được phép lên bờ, di chuyển không quá 24 tiếng, nhưng đây là trường hợp đặc biệt nên tỉnh Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện và thời gian cho các thuyền viên gặp nạn.

Ngay sau khi được thông báo về hiện trạng của con tàu, chủ tàu đã yêu cầu được tiếp cận tàu để nỗ lực khởi động máy. Tuy nhiên, đây là vấn đề vô cùng nan giải, vì hầm máy đã bị nước biển xâm lấn. Nếu không khởi động máy được, các thuyền viên sẽ trở về nước bằng con đường ngoại giao.

Thượng tá Đỗ Ngọc Nam cho biết: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được UBND tỉnh giao bố trí chỗ ăn ở cho các thuyền viên tại TP. Quảng Ngãi cho đến khi họ khắc phục được sự cố hoặc yêu cầu về nước theo đường hàng không.

Ngoài việc cứu hộ tàu hàng, vấn đề lo lắng nhất đặt ra cho ngành chức năng hiện nay là khắc phục sự cố loang dầu ra vùng biển Việt Nam với khoảng 2 tấn dầu FO.

Chưa có phương án xử lý sự cố dầu loang

Tại cuộc họp khẩn sau khi đưa các thuyền viên vào bờ trong chiều tối 5.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu chủ tàu và các bên liên quan phải trình gấp phương án xử lý sự cố dầu loang ra biển. Nếu để lâu, dầu loang sẽ gây ô nhiễm nặng môi trường biển và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sống ở các vùng ven biển. Tuy nhiên, sau 4 ngày xảy ra sự cố dầu loang, đến nay vệt dầu vẫn còn loang dài trên biển theo chiều trôi dạt của con tàu gặp nạn.

 

Nhiều vết dầu loang ở vùng biển Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý
Nhiều vết dầu loang ở vùng biển Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý.


Hiện các váng dầu bị rò rỉ từ tàu gặp nạn vẫn còn tồn tại trên vùng biển Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Quốc Tân- Chi Cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường cho biết: Đến lúc này, chủ tàu vẫn chưa trình Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi và Sở TNMT phương án xử lý tràn dầu.

Ông Phan Văn Khảm- Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung nhận định: Hiện tại dầu đã không tràn ra từ tàu nữa, nhưng những vết dầu loang trên biển vẫn chưa được xử lý. Nếu chủ tàu không có ý kiến gì về việc xử lý dầu loang thì phải chờ chỉ đạo của Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia hoặc yêu cầu của UBND tỉnh. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương tiện, con người để ứng phó, tuy nhiên, đến lúc này vẫn chưa nhận được yêu cầu nào.

Trong lúc chủ tàu vẫn còn loay hoay với việc cứu hộ, neo giữ con tàu bị nạn thì việc ứng phó với sự cố dầu loang bị bỏ “trống”. Và đối tượng bị thiệt hại chính là môi trường sinh thái biển bị đe dọa.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.