Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà: Chưa được xử lý dứt điểm

06:10, 15/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc khai thác cát trái phép ở sông Trà Khúc nằm giữa lòng TP. Quảng Ngãi đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

TIN LIÊN QUAN

Trộm cát ban ngày lẫn ban đêm

 Đi qua cầu Trà Khúc, nhiều người gần như quen thuộc với hình ảnh những chiếc ghe máy gắn phương tiện hút cát như những nòng pháo trên xe tăng. Những "nòng pháo" hút cát trộm này khi nổ máy chĩa xuống lòng sông chưa đầy 15 phút là hút được không dưới 1m3 cát. Cứ thế, đến khi cát đầy ghe thì được  đưa về bến phía dưới chân cầu Trà Khúc cũ đổ thành đống để bán.

 

Máy hút cát
Máy hút cát "dàn trận" dưới chân cầu Trường Xuân để hút cát trái phép. (Ảnh chụp lúc 15h ngày 30.9).


 Không chỉ hút cát ở phía dưới cầu Trà Khúc cũ, những ghe hút cát trộm còn xuất hiện phía bến Tam Thương, cầu Trường Xuân. Theo một số người dân ở thị trấn Sơn Tịnh, việc hút cát trộm trên sông Trà Khúc bắt đầu từ tháng giêng đến mùa mưa bão nước sông Trà Khúc dâng cao. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Còn theo Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm và môi trường (Công an TP. Quảng Ngãi) thì việc khai thác cát trái phép trước đây được tiến hành giữa ban ngày. Nhưng rồi tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra nên những người khai thác cát trộm chuyển qua hoạt động vào ban đêm. Nhiều người liều lĩnh hút cát sát chân cầu Trường Xuân và cả đê Nam sông Trà Khúc, ảnh hưởng đến sự an toàn của chân cầu và chân đê.

Việc khai thác cát trộm đã ảnh hưởng nhiều đến môi trường và nguồn tài nguyên trên sông. Theo Sở TN&MT thì  sông Trà Khúc đoạn từ xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) kéo dài xuống xã Tịnh An (Sơn  Tịnh) có trữ lượng cát hơn 13,870 triệu m3, trong đó trữ lượng khai thác cho phép hơn 6,1 triệu m3 (khoảng 60%); trữ lượng sạn hơn 18,1 triệu m3, trong đó trữ lượng được phép khai thác gần 11 triệu m3. Trên cơ sở tham mưu của ngành chức năng, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác cát cho 3 công ty, với khối lượng gần 600.000 m3.   


Trong quyết định cấp phép của UBND tỉnh có quy định rõ: Các công ty này chỉ được phép khai thác với độ sâu từ 0,6m - 2,8m. Thời gian khai thác bắt đầu từ ngày 1.1 đến 30.9 thì phải  dừng  khai thác, thu dọn và tháo dỡ đường vận chuyển trong khu vực khai thác, giải phóng lòng sông để đảm bảo cho việc thoát lũ.  

Tuy nhiên, đúng vào ngày 30.9.2013, chúng tôi "mục sở thị" đoạn từ cầu Trường Xuân đến xã Nghĩa Dũng, các công ty trúng thầu đã dừng thi công, nhưng hiện trường khá nham nhở. Những ụ cát được hút chất đống, đường vận chuyển cát không được san lấp. Hàng chục chiếc xà lan vẫn còn giơ nòng bố trí rải rác trong tư thế sẵn sàng hút cát. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc thoát lũ trên sông Trà, gây sạt lở bờ sông và ảnh hưởng đến việc phát triển của các loài thủy sinh...

Ngành chức năng "bó tay"?

Được biết, việc khai thác cát trái phép đã diễn ra từ nhiều năm nay trên sông Trà Khúc đoạn nằm ngay trong lòng TP. Quảng Ngãi. Trao đổi vấn đề này, đại diện lãnh đạo Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm và môi trường Võ Minh Thái, cho biết: Chúng tôi đã tổ chức nhiều lần truy quét, nhưng vẫn không chấm dứt được. Ví như tại cầu Trường Xuân, việc khai thác cát trái phép diễn ra ngay ban ngày, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, truy quét thì đối tượng khai thác trái phép đưa ghe tẩu thoát vào bến sông bên kia.

 Ở phía bên địa phận Sơn Tịnh, lực lượng chức năng kiểm tra thì những người khai thác cát trộm lại nổ máy đưa ghe chạy về xã Nghĩa Dũng ẩn nấp. Đã có nhiều cuộc họp giữa công an, chính quyền TP. Quảng Ngãi  và huyện Sơn Tịnh thống nhất để truy bắt nhưng tình trạng này vẫn không chấm dứt.

Còn tại khu vực bến Tam Thương (thuộc xã Nghĩa Dõng), tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra quy mô hơn. Theo điều tra của Công an thành phố, người khai thác cát trái phép ở khu vực này là ông Trương Rồi. Ông Rồi lợi dụng được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vật liệu, tận dụng bãi tập kết vật liệu để xây dựng công trình đê nam sông Trà Khúc để làm bãi chứa cát sạn. Theo giấy phép ông chỉ được thu mua vật liệu cát, sạn. Nhưng ông đã đầu tư cả phương tiện hút cát. Qua kiểm tra của Công an thành phố từ ngày 15.6 đến 15.7, ông Rồi khai thác trái phép hơn 1.000 m3 cát. Cũng trong thời gian này, Công an thành phố đã kiểm tra, phát hiện 7 vụ, với 25 đối tượng vi phạm, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra thường xuyên trên sông Trà.

Lý giải của ngành chức năng cho thấy sự thiếu đồng bộ trong việc phối hợp kiểm tra, truy quét đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc của chính quyền huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi là một trong những nguyên nhân làm cho “cát tặc” hoành hành trên sông  Trà Khúc nhiều năm qua chưa chấm dứt.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.