Thôn Quế thiếu lương thực

05:10, 29/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Cách trung tâm huyện Trà Bồng khoảng 80 cây số, thôn Quế, xã Trà Bùi là vùng sâu, vùng xa, cách trở nhất của huyện Trà Bồng.

TIN LIÊN QUAN


Hơn một tháng qua, liên tục 2 cơn bão số 10 và 11 vừa qua đã làm hơn 70% diện tích lúa rẫy của bà con dân tộc Cor bị hư hại. Mất mùa, nhiều hộ đồng bào Cor đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực.

 


Những ngày qua, chị Hồ Thị Sâm ở thôn Quế, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng phải đi mót lúa trên rẫy lúa của gia đình. Rẫy lúa gần một ha đang trong giai đoạn trổ bông bị gió bão làm gãy đổ, lép hạt. Mất mùa, chị phải mót lúa với hy vọng kiếm ít lúa còn lại để sống qua ngày.

Cặm cụi cả ngày, chị gom chưa đầy ang lúa mang về nhà. Chị Hồ Thị Sâm buồn bã: “Đang trổ bông mà gặp gió bão lúa không chắc. Lép hết. Không còn thứ gì hết. Giờ phải đi mót lại. Cả nhà trông vào cái rẫy này. Mất hết rồi, giờ không biết làm sao”.

Thôn Quế, xã Trà Bùi có 75 hộ đồng bào Cor sinh sống. Cả thôn canh tác hơn 50ha lúa rẫy. Liên tiếp cơn bão số 10 và 11 đã làm hơn 30 ha lúa rẫy của người dân ở đây đang trong giao đoạn làm đòng, trổ bông bị gãy đổ, lép hạt.


Một số rẫy lúa ở vùng trũng, khu vực khuất gió còn thu hoạch được một ít. Khoảng 70% lúa ở các đồi cao bị hư hỏng nặng. Tất cả lúa đều bị đen, lép hạt. Nhiều rẫy lúa bị ngã đồ hoàn toàn do gió lớn.

Anh Hồ Ngọc Lâm  xót xa “Lúa đây là do mình đi mót còn lại nhưng cũng bị lép hơn một nửa. Cả vụ mùa chỉ trông chờ vào đợt thu hoạch này. Năm nay coi như đói”.

Trước mùa mưa bão, bà con thôn Quế dự trữ lương thực cho những ngày bão. Tuy nhiên, hiện tất cả số gạo bà con dữ trữ đã hết. Để hỗ trợ cho bà con, UBND xã Trà Bùi đã chuyển 50 tạ gạo hỗ trợ. Tuy nhiên chỉ giải quyết tạm thời.  Hiện 40 hộ thôn Quế đang trong tình trạng thiếu gạo.

Ông Hồ Văn Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bùi, cho biết: “Gạo trữ hết rồi. Địa phương thì không có kinh phí hay nguồn nào để hỗ trợ cho bà con. Chúng tôi rất mong cấp trên quan tâm, hỗ trợ gạo cho bà con để bà con ổn định cuộc sống”.

Là một trong những xã xa nhất của huyện Trà Bồng, để lên thôn Quế phải đi bộ, vượt qua nhiều đồi núi cao. Chính những khó khăn nên việc vận chuyển lương thực thực phẩm rất khó khăn.
 

Đông Huyền
 


.