Tấm lòng vàng của 5 hộ gia đình người Hrê

09:10, 10/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Dù 3/5 gia đình thuộc diện hộ nghèo; đất sản xuất ít, nhưng 5 hộ gia đình thiểu số người Hrê ở tổ Làng Dều, thôn Làng Mâm, xã Ba Bích, huyện Ba Tơ đã tình nguyện hiến hơn 31.000m2 đất vườn, trồng lúa... để xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho 41 hộ dân trong thôn.

TIN LIÊN QUAN

Nỗi lo đã trở thành quá khứ

Chúng tôi đến khu TĐC Làng Mâm vào trưa ngày 1.10, cũng là lúc căn nhà cuối cùng của người dân vừa được chuyển vào đây đã dựng gần xong. Dù phải tốn khá nhiều công sức và thời gian để chỉnh sửa, dọn dẹp mới ổn định tại nơi ở mới, thế nhưng ông Hồ Văn Thanh (43 tuổi) giọng đầy phấn khởi: Giờ thì cái bụng mình hết lo, đêm ngủ không còn sợ bị núi lở nữa rồi.

 

Khu TĐC Làng Mâm
Khu TĐC Làng Mâm


Theo lời người dân nơi đây kể lại, thì vào mùa mưa cách đây hơn 3 năm, khi đi lùa trâu về, một số người dân trong làng không khỏi rùng mình khi thấy trên sườn núi Gồi Bót nằm cách làng không xa nứt từ lúc nào, với chiều dài gần 800m, rộng hơn sãi tay người lớn và độ sâu có nơi hơn 5m.

Tin dữ chẳng mấy chốc lan ra làm cả làng lo âu, thấp thỏm. Điều làm cho 41 hộ dân nơi đây càng thêm sợ hãi là sau mỗi lần mưa to, vết nứt càng dài và rộng hơn. Nhiều đêm đang ngủ, thấy trời mưa to là cả nhà đều thức giấc vì sợ vết nứt làm lở núi chôn vùi cả nhà, anh Phạm Văn Sư (28 tuổi), nhớ lại.

Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, tâm sự: Với vị trí địa hình khá hiểm trở như xã Ba Bích, thì việc tìm một nơi thích hợp để làm khu TĐC không phải là dễ. Bởi lẻ nếu làm quá xa thì chắc chắn người dân sẽ không chịu di dời, còn ở gần thì mặt bằng không có. Và nếu san ủi thì tốn kém rất nhiều.

Sau nhiều lần tìm kiếm, cuối cùng UBND huyện Ba Tơ đã tìm được một vị trí khá thích hợp, chỉ cách vị trí sạt lở gần 2km. Tuy nhiên phần diện tích này lại là khu đất ở, đất vườn... của 5 hộ dân.

Khu TĐC tình nghĩa

Không đủ kinh phí để bồi thường và cũng không có nhiều thời gian để đợi sự phê duyệt, hỗ trợ từ cấp trên. Vì vậy các cấp ngành của huyện Ba Tơ đã chọn giải pháp vận động 5 hộ trên hiến đất.

 

Vợ chồng anh Đách và Bbằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng
Vợ chồng anh Đách và Bbằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng


Anh Phạm Văn Đách (sinh 1986), bộc bạch: Sau khi lập gia đình, vợ chồng em được cha mẹ chia tổng cộng gần 1ha đất sản xuất. Tuy nhiên phần lớn đều nằm ở đồi dốc và cách nơi ở từ 3-4km.

Khi nghe cán bộ đến nhà trò chuyện và phân tích, dù mảnh đất nơi đây sát nhà và trồng cây lúa, hoa màu đều rất tốt, nhưng vợ chồng em vẫn đồng ý hiến gần 1.400m2 để xây dựng khu TĐC.

Còn anh Phạm Văn Hoạt (1969), Phó trưởng Công an xã Ba Bích, bày tỏ: Là cán bộ và đảng viên mà mình không làm, thì sao nói, vận động bà con được. Theo đó, không chỉ hiến hơn 6.200m2 đất vườn, anh Hoạt còn vận động cha mình là ông Phạm Văn Ghi (1929) hiện đã mất, hiến gần 7.700m2. Đồng thời cùng với cán bộ huyện và xã, vận động 2 hộ khác hiến gần 20.600m2.

Từ số đất hơn 31.000m2 mà 5 hộ dân đã hiến, UBND huyện Ba Tơ đầu tư khoảng 7 tỉ đồng xây dựng khu TĐC và đã bố trí chỗ ở mới cho 41 hộ dân, ở cùng thôn nằm trong vùng nguy cơ núi lở.

Ông Phạm Viết Nho- Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho biết: Cùng với ghi nhận sự đóng góp, 5 hộ dân trên đã trở thành những tấm gương điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Và đến thời điểm này, đã có đông đảo người dân trong huyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông, trạm y tế, trường học...


                            Công Hoàng
 


.