Sơn Hà: Vết nứt núi đe dọa cuộc sống người dân

03:10, 10/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Người dân đang sống tại xóm Pà Ố, tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) cùng với người và các phương tiện qua lại tuyến đường ĐH77 từ thị trấn Di Lăng đi Sơn Bao đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi một vết nứt núi lớn xảy ra tại núi Cà Vải. Vết nứt có xu hướng mở rộng hơn, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

TIN LIÊN QUAN


Dẫn chúng tôi đến địa điểm nứt núi, ông Đinh Văn Một- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng cho biết: Ngày 4.10, sườn núi Cà Vải đã xuất hiện vết nứt rất nhỏ. Tuy nhiên mấy ngày sau đó, do có mưa lớn kéo dài khiến vết nứt ngày càng lớn. Hiện nguy cơ tiếp tục sạt lở là rất cao.

Qua quan sát của chúng tôi, tại điểm nứt núi ở xóm Pà Ố, vết nứt dài từ đỉnh xuống chân núi hơn 150m, rộng từ 30 đến 50cm, sâu từ 1 đến 1,2m, xuất hiện nhiều vệt trượt lớn chảy tràn đất đá xuống đường và gần sát nhà dân, gây sạt lở taluy dương tuyến đường từ thị trấn Di Lăng lên xã Sơn Bao. Với khối lượng hàng ngàn mét khối nằm phía trong vết nứt trên sườn núi Cà Vải đã trượt xuống khoảng 20cm, chỉ cần 1 cơn mưa lớn thì toàn bộ số đất, đá trên sẽ đổ ập xuống bất cứ lúc nào.

 

Ông Đinh Văn Một- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng kiểm tra điểm sạt lở
Ông Đinh Văn Một- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng kiểm tra điểm sạt lở.


Sáng ngày 10.10, tranh thủ về nhà thu dọn một ít đồ đạc còn lại để lên nhà cha mẹ ở tạm, chị Đinh Thị Kà Rây (35 tuổi) nhà nằm ngay dưới phía vết nứt của ngọn núi Cà Vải vẫn chưa hết lo lắng: Hai hôm trước, đang nằm ngon giấc thì cả nhà giật mình tỉnh giấc bởi chiếc giường rung chuyển kèm những tiếng động lạ vang vọng trong đêm. Cứ tưởng là do xe chở vật liệu phục vụ cho công trình thủy điện Nước Trong chạy qua gây ra, nên không mấy để ý. Đến sáng hôm sau khi thức dậy, tôi không khỏi lạnh người khi thấy trên lưng núi Cà Vải xuất hiện vết nứt dài, đất đá đổ xuống đường

"May mắn là tối đó trời không mưa, chứ không thì thì cả 4 người trong gia tôi đã bị đất đá lấp rồi"- chị Rây thở phào.

Hiểm họa sạt lở của ngọn núi Cà Vải, không chỉ đe dọa sinh mạng của gia đình chị Rây mà còn đe dọa tính mạng của nhiều người trong 4 hộ gia đình nằm ngay phía dưới chân núi.


Ông Đinh Văn Một- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Lăng cho hay: Ngay sau khi phát hiện, cùng với khẩn cấp báo cáo lên huyện, để đảm bảo tính mạng cũng như tài sản cho người dân sống quanh khu vực, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời khẩn cấp 4 hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến ở cho đến khi các cơ quan chức năng khắc phục, xử lý xong điểm sạt lở núi này. Đồng thời, chính quyền địa phương đã cắm biển báo cảnh báo nguy cơ sạt lở và thắp điện sáng tại khu vực này vào ban đêm để người và phương tiện qua lại biết, cẩn thận khi đi qua khu vực"- ông Một cho hay.

Điều đáng lo ngại, điểm nứt núi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sống ngay dưới chân núi mà còn đe dọa nhiều người dân và phương tiện giao thông khi đi qua khu vực này. Bởi điểm sạt lở núi Cà Vải nằm ngay bên tuyến đường ĐH 77 từ thị trấn Di Lăng đi Sơn Bao, hằng ngày có hàng trăm lượt xe chở nguyên vật liệu để phục vụ xây dựng công trình hồ chứa Nước Trong và người tham gia giao thông qua lại.

Nhiều người dân qua lại điểm sạt lở này phải đánh liều với hiểm nguy rình rập từ hàng ngàn khối đất đá treo lơ lửng trên đầu có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.

 

Hàng ngày rất nhiều phương tiện giao thông và người qua lại khu vực này
Hàng ngày rất nhiều phương tiện giao thông và người qua lại khu vực này


Không khỏi lo lắng, anh Đinh Văn Vương ở thị trấn Di Lăng cho biết: Kể từ khi xuất hiện vết nứt này, cứ mỗi lần chạy qua đây đều rất sợ, phải liên tục trông chừng. Không biết tai họa ập xuống lúc nào, bởi lẻ với độ cao gần như dựng đứng như vậy thì một khi núi lở khó lòng mà né tránh được.

Chị Đinh Thị Trung, một trong số 4 hộ dân ảnh hưởng trực tiếp tại điểm sạt lở này mong muốn: Người dân chúng tôi rất lo lắng, mong muốn chính quyền địa phương kịp thời khắc phục để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Theo lãnh đạo huyện Sơn Hà, để khắc phục điểm sạt lở này, cùng với việc lập đoàn kiểm tra, bố trí nơi ở an toàn cho số hộ trên, huyện đã chỉ đạo cho các bộ phận khẩn cấp lập phương án để xử lý, khắc phục điểm sạt lở trong thời gian sớm nhất, không để núi lở gây hại cho tính mạng và tài sản của người dân.

 

Lượng đất đá lớn đổ xuống đường
Lượng đất đá lớn đổ xuống đường

 

Các hộ dân sống ngay điểm nứt núi đã duy chuyển đến nơi an toàn
Các hộ dân sống ngay điểm nứt núi đã duy chuyển đến nơi ở khác

 

Bảo Ngọc
 


.