Sơn Hà: Công trình nước vốn "khủng", thi công ì ạch

10:10, 17/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đã hơn 4 năm kể từ khi được phê duyệt, 1 lần điều chỉnh tăng vốn đầu tư và trễ hạn gần 1 năm, thế nhưng công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) vẫn chưa hoàn thành. Trong khi đó, để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân ở đây phải mua nước của số hộ làm dịch vụ, với giá 7.000 đồng/m3.

TIN LIÊN QUAN


Dài cổ chờ nước
    
Từ nhiều năm qua, do nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn rất nặng, nên nhiều gia đình ở thị trấn Di Lăng không thể đóng, đào giếng lấy nước sinh hoạt. Các gia đình phải tự bỏ tiền mua ống và đồng hồ lắp đặt, để mua nước từ một số hộ làm dịch vụ trong vùng dẫn về sử dụng, với giá 7000 đồng/m3.

Dù phải trả tiền với giá cao ngất như vậy, thế nhưng do nhu cầu sử dụng quá nhiều, cho nên số hộ làm dịch vụ cung cấp nước phải hạn chế thời gian bơm. Theo đó, mỗi ngày nước được bơm khoảng 3 lần, với thời gian từ 1-2 giờ/lần, vào các giờ đầu buổi sáng, trưa và tối.

 

Dù đường ống dẫn đến các hộ lắp đặt xong gần 1 năm, nhưng vẫn chưa có nước
Dù đường ống dẫn đến các hộ lắp đặt xong gần 1 năm, nhưng vẫn chưa có nước


Không ít gia đình vì quên, hoặc bận việc nên không mở khóa nước đã phải xách can, thùng đi xuống khu vực lân cận xin nước về dùng. Vì vậy khi nghe được đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, người dân rất vui. Thế nhưng đường ống lắp đặt đến nay đã gần 1 năm, nước vẫn chưa có. Qua quan sát của chúng tôi, tại nhiều hộ, vòi nước bắt đầu hoen rỉ, một số đoạn ống đã bị nứt..

"Thất hẹn" đến bao giờ?

Công trình hệ thống cấp nước thị trấn Di Lăng được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 4.2009, UBND huyện Sơn Hà được giao làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 38 tỉ đồng, gồm: Vốn Chương trình JICA (30 tỉ đồng) và vốn đối ứng của ngân sách nhà nước (gần 8 tỉ đồng). Trong đó, chi phí xây dựng gần 30 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm (từ 2009-2010).

Theo thiết kế, khi đưa vào hoạt động, với công suất 3.000m3/ngày, đêm, công trình sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng trên 10.000 người ở thị trấn Di Lăng. Tuy nhiên ì ạch mãi đến tháng 4.2011, thì công trình này mới được khởi công xây dựng.

"UBND huyện quyết tâm chậm nhất đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành và đưa công trình này vào sử dụng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân"- ông Huỳnh Đây- Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Sơn Hà khẳng định.

Thế nhưng chưa đến 1 năm sau, từ văn bản đề nghị của UBND huyện Sơn Hà, tháng 5.2012, tỉnh Quảng Ngãi đồng ý điều chỉnh vốn đầu tư của công trình này tăng thêm trên 11 tỉ đồng và thời gian thực hiện cũng thay đổi (từ 2010-2012). Với tổng kinh phí gần 50 tỉ đồng, đây là một trong số công trình cung cấp nước có số vốn đầu tư lớn nhất nhì ở Quảng Ngãi trong vòng 5 năm trở lại đây.

Lý giải về sự chậm trễ, đại diện chủ đầu tư, ông Huỳnh Đây- Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Sơn Hà lý giải: Công trình trên do 9 đơn vị trong tỉnh tham gia thi công. Sau khi khởi công đến khoảng cuối tháng 12.2012, thì việc xây dựng, lắp đặt cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên trong quá trình thử tải đã xảy ra một số sự cố nên bị chậm so với quy định.
 


                      C.Hoàng-B.Ngọc


.