Phụ nữ Bình Sơn sử dụng vốn vay có hiệu quả

10:10, 04/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều kênh vay vốn khác nhau, những hội viên phụ nữ huyện Bình Sơn đã gầy dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

TIN LIÊN QUAN


Năm 2007, chị Huỳnh Thị Hậu ở thôn Tây Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của chương trình giải quyết việc làm. Lúc đó, gia đình chị đang lâm vào cảnh bế tắc vì chồng đau ốm liên miên, các con còn nhỏ, một mình chị cáng đáng hết công việc đồng áng. Chị cố gắng nuôi thêm heo, bò nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo. Được vay 5 triệu đồng, ban đầu chị cũng băn khoăn không biết phải đầu tư vào việc gì để sinh lời.

 

Từ cơ sở xay xát này gia đình chị Hậu đã thoát nghèo.
Từ cơ sở xay xát này gia đình chị Hậu đã thoát nghèo.


Qua tìm hiểu chị  nhận thấy trong thôn và các thôn lân cận chưa có địa điểm xay xát nông sản nên chị quyết định đầu tư mua máy móc, mở tiệm xay xát. Nhờ cơ sở này mà gia đình chị từng bước thoát khỏi cảnh nghèo. Hiện nay, ngoài xay xát nông sản chị Hậu còn bán thêm thức ăn chăn nuôi, đồng thời tận dụng nguồn nông phẩm thừa trong quá trình xay xát nông sản chị nuôi thêm heo, gà…tạo nguồn thu không nhỏ cho gia đình.

Còn chị Ngô Thị Quốc ở xã Bình Thới làm thợ may ở chợ Châu Ổ (thị trấn Châu Ổ) nhưng sau khi cháy chợ (năm 2008), vốn liếng chị dành dụm được cũng mất theo. Sau đó, chị được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện vay vốn từ nguồn vốn giải quyết việc làm, chị Quốc mở sạp hàng buôn bán quần áo. Từ số vốn vay chị đầu tư thêm máy may, mua nguyên phụ liệu may mặc. Hiện chị Quốc đã mở được 2 sạp hàng tại chợ chuyên nhận cắt may quần áo.

Vì số lượng đặt may nhiều nên chị Quốc chỉ cắt theo mẫu rồi thuê các chị em trong thôn may ráp thành phẩm. Chị Nguyễn Thị Lành – một thợ ráp đồ cho chị Quốc cho biết: “Ngoài thời gian đồng áng tôi nhận đồ của chị Quốc về may để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ công việc phụ này tôi có thêm tiền lo việc học cho các con". Tính đến thời điểm này, Hội LHPN xã Bình Thới đã làm cầu nối, tạo điều kiện cho 453 hộ phụ nữ nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng số vốn vay trên 5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy- Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn, cho biết: “Nguồn vốn vay ưu đãi thực sự là chỗ dựa cho nhiều chị em phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, Hội cũng đã mở nhiều lớp tập huấn đào tạo kỹ thuật cũng như định hướng cho chị em phụ nữ về giống cây trồng và con vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội phụ nữ huyện Bình Sơn đã vận động 23.891 hội viên kinh tế khá đóng góp gần 1,5 tỷ đồng cho trên 2.500 hội viên khó khăn mượn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. 526 tổ phụ nữ hùn vốn, tín dụng tiết kiệm cũng đã huy động trên 3 tỷ đồng cho hơn 3.000 hội viên vay quay vòng với lãi suất thấp. Các cấp Hội còn khai thác trên 100 tỷ đồng vốn ưu đãi từ nhiều nguồn cho 50% hộ hội viên nghèo vay; phối hợp đào tạo nghề cho 458 hội viên; giới thiệu trên 300 hội viên làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện. Những tác động trên đã giúp 1.866 hội viên thoát được nghèo; góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 13,19%...

Không chỉ tạo điều kiện cho chị em phụ nữ nghèo trong huyện vay vốn từ các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, Hội Phụ nữ huyện Bình Sơn còn xây dựng mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác. Mô hình này vận động sự đóng góp của chị em từ tháng 3.2013 đến nay. Tại xã Bình Thới, mỗi tháng chị em phụ nữ đóng góp 10 ngàn đồng vào mô hình tiết kiệm này. Đến nay các chị đã thu được 118 triệu đồng cho 53 chị em phụ nữ nghèo mượn không lấy lãi để phát triển sản xuất.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.