Nỗi lo khi mùa mưa bão về

10:10, 04/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) có 7 thôn trải dọc ven sông Vệ. Trong đó có hơn 200 hộ ven bờ sông luôn bị ảnh hưởng mỗi khi có mưa lũ. Riêng tại thôn Nguyên Hoà và Nhơn Lộc 1, Nhơn Lộc 2 có 50 hộ thuộc diện cần di dời khẩn cấp nhưng đến nay vẫn còn phải ở trong vùng nguy hiểm.

TIN LIÊN QUAN

Bên “miệng hà bá”

Hằng năm, cứ vào mùa mưa, hàng trăm hộ dân sống ven sông Vệ rất lo lắng. Bởi lẽ, nước lũ từ thượng nguồn đổ về, gây sạt lở bờ sông, khiến hàng trăm mét vuông đất đai, ruộng vườn của người dân bị trôi xuống sông. Hàng chục nhà nằm bên “miệng hà bá” có thể bị nuốt chửng bất cứ lúc nào. Những ngày này, dòng sông Vệ nước đục ngầu, chảy xiết. Người dân ở đây ai cũng đầy tâm trạng. Ông Nguyễn Bườm (76 tuổi), ở thôn Nhơn Lộc 1, nhà sát mé sông lo lắng: “Mỗi mùa mưa lũ về, vườn nhà tôi lại mất vài mét đất. Tôi sống ở đây hơn 50 năm rồi, đất vườn ngày một thu hẹp, con cháu thì phải đùm túm đi lánh nạn mỗi khi nước lũ lớn tràn về”.

Cũng theo ông Bườm, năm 1999 lũ lớn, nước sông dâng cao đã cuốn phăng ngôi nhà tranh của ông khiến cho gia đình phải ăn nhờ, ở đậu suốt mùa mưa bão năm đấy. Sau mới dành dụm cất được căn nhà cấp 4 kiên cố hơn. “Mấy năm nay, bờ sông liên tục sạt lở. Nay đã vào gần móng nhà, khiến cả gia đình ăn ngủ không yên”, ông Bườm kể.

Mỗi khi mưa lớn, hàng trăm hộ dân, học sinh phải vất vả đi lại bằng đò  ngang.
Mỗi khi mưa lớn, hàng trăm hộ dân, học sinh phải vất vả đi lại bằng đò ngang.


Gia đình anh Phạm Xuân Thuỷ ở Nhơn Lộc 1 cũng đồng cảnh ngộ. Cả nhà anh luôn phải chật vật mỗi khi mưa lũ về. Chỉ tay về phía những gốc tre ngập trong dòng nước, anh Thuỷ xót xa: “Cứ qua một mùa nước lớn là hàng chục gốc tre sau vườn nhà bị cuốn trôi. Mưa bão sắp tới, nước đến đâu chúng tôi nhảy đến đó, chứ biết làm sao. Chỉ lo tài sản, hoa màu của mình bị lôi tuột xuống sông lấy gì mà làm ăn thôi”.

Theo ông Đào Thanh Công - Phó Chủ tịch UBND xã, khi có mưa lớn, lũ về, xã vận động, hỗ trợ bà con di dời khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Nhiều năm nay, hàng trăm hộ gia đình sống ven sông rất khó khăn trong vấn đề tổ chức sản xuất vì mất đất do sạt lở. "Địa phương đã kiến nghị lên cấp trên đầu tư làm kè chắn chống sạt lở ven sông để bảo vệ đất đai, ổn định cuộc sống cho người dân", ông Công cho biết.
 

Ông Đàm Bàng- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành cho biết: Nghĩa Hành hiện có 10 địa điểm có nguy cơ sạt lở đe doạ đến tính mạng, tài sản của dân. Tập trung chủ yếu ở các xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, Hành Thiện, Hành Phước, Hành Thịnh, Hành Dũng, Hành Nhân, Hành Minh.

Cần di dời khẩn cấp

Trong số hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở thì có 50 hộ dân thuộc diện cần di dời khẩn cấp, nhưng đã gần 4 năm nay, họ vẫn sống trong cảnh thấp thỏm chờ đợi, vì chưa được di dời. Nói về vấn đề này, ông Đào Thanh Công cho biết: “Xã đã đề nghị di dời số hộ này đến khu tái định cư Nhơn Lộc 1 và đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa thể triển khai thực hiện”.

Cũng theo ông Công, năm 2011, lũ quét đã gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, hư hại nhà cửa người dân sống dọc bờ sông, với tổng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Nên bước vào mùa mưa lũ năm nay, việc cấp bách cần làm là sớm đưa các hộ này đến vùng tái định cư an toàn hơn. Trước mắt, để đối phó với tình hình mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN xã đề ra các phương án sẵn sàng sơ tán những hộ dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn khi lũ về. Đồng thời thành lập các đội xung kích ở mỗi thôn để làm công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có tờ trình gửi các Bộ, ngành TƯ trình Chính phủ bổ sung kinh phí trên 36,8 tỷ đồng cho Quảng Ngãi thực hiện 5 dự án tái định cư di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới an toàn, trong đó có khu tái định cư Nhơn Lộc 1. Hy vọng rằng, những hộ dân trên sẽ sớm được an cư để lạc nghiệp.


       Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.