Mỏi mòn 10 năm đợi cấp đất

10:10, 18/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù chính quyền địa phương đã xét duyệt và thông qua việc cấp đất ở; rồi nộp tiền đổ đất, nâng nền, nhưng hơn 10 năm qua, 10 hộ dân ở thôn Lâm An, xã Phổ Minh (Đức Phổ) vẫn phải đợi chờ được cấp đất chỉ vì sự chậm trễ, tắc trách của cán bộ…

TIN LIÊN QUAN

Chuyện xảy ra từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân không khỏi bất bình. Theo đó, vào năm 2001, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất khu dân cư nông thôn năm 2001 cho xã Phổ Minh (Đức Phổ) với diện tích 4.176 m2. Trên cơ sở này, UBND xã Phổ Minh đã triển khai việc xét chọn, giao đất cho người dân có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Trong số này có 10 hộ dân ở thôn Lâm An. Thế nhưng đợt giao đất năm 2002, 10 hộ trên lại bị “sót” dù hồ sơ xin cấp đất làm nhà ở tại KDC nông thôn đã được chính quyền xã nhất trí thông qua trước đó. Đến năm 2003, 10 hộ này được địa phương yêu cầu nộp 5 triệu đồng/hộ về khoản chi phí nâng nền trước khi cấp đất. Tuy nhiên đến giờ, họ vẫn chưa được cấp đất.

 

Trong khi 10 hộ dân thôn Lâm An khốn khổ vì không có đất xây dựng nhà ở thì diện tích này vẫn bị bỏ hoang 10 năm nay.
Trong khi 10 hộ dân thôn Lâm An khốn khổ vì không có đất xây dựng nhà ở thì diện tích này vẫn bị bỏ hoang 10 năm nay.


Lý giải nguyên nhân, Chủ tịch UBND xã Phổ Minh Phạm Văn Sáu thẳng thắn thừa nhận: “Lỗi do chính quyền địa phương”. Vì lẽ ra, số diện tích đất được xét cấp cho 10 hộ dân ở thôn Lâm An phải hoàn thành từ trước năm 2006. Nhưng do xã chậm trễ hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục để trình cấp trên phê duyệt nên sau năm 2006, nó bị “vướng” Quyết định số 73 của UBND tỉnh. Tức là quyết định này chỉ cho phép cấp đất xây dựng nhà ở đối với một số đối tượng người có công, gia đình chính sách… Mà 10 hộ này lại nằm ngoài diện ưu tiên, nên đến giờ UBND xã không biết phải gỡ bằng cách nào. Riêng chuyện mỗi hộ nộp 5 triệu đồng, ông Sáu cho rằng: “Đây là việc của 10 hộ dân với trưởng thôn Lâm An. Tôi thực sự không biết”.

Tuy nhiên, điều người dân nơi đây quan tâm là vì sao, hồ sơ của họ đã được chính quyền xã nhất trí thông qua từ những năm 2002 - 2003, nhưng mãi đến năm 2006 - tức thời điểm UBND tỉnh ban hành quy định mới mà vẫn còn bị  “ngâm”? Rồi số tiền họ đã nộp cho trưởng thôn Lâm An nay ở đâu? Đã thế, việc chính quyền địa phương tự ý “xé” 10 lô đất vốn được xét cấp cho 10 hộ ở thôn Lâm An thành 11 lô khiến họ bất bình. Bởi hộ được xã hứa cấp lô đất thứ 11 chưa được nhân dân và cán bộ quân- dân - chính thôn Lâm An nhất trí xét chọn.  

Không chỉ bức xúc vì cách làm việc thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ UBND xã Phổ Minh (giai đoạn 2001 - 2006), mà người dân cũng không đồng tình với cách xử lý, khắc phục hậu quả của chính quyền các cấp. Bởi hiện giờ, 10 hộ dân ở thôn Lâm An khốn khổ vì tiền đã nộp từ lâu mà lại không có đất để xây dựng nhà ở. Trong khi đó, câu trả lời của UBND xã Phổ Minh là “giao cho dân khởi kiện ra tòa” càng khiến họ bồn chồn, lo lắng.  

 Quả thật, nếu UBND xã Phổ Minh chỉ mắc mỗi cái “lỗi” chậm hoàn thiện hồ sơ mà số diện tích đất trên bị bỏ hoang, trong khi người dân chờ đợi chỗ ở suốt 10 năm qua thì đúng là khó chấp nhận. Đề nghị chính quyền xã Phổ Minh và các cơ quan chức năng huyện Đức Phổ có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.