Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ: Nâng cao vai trò phụ nữ Quảng Ngãi

03:10, 29/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Quảng Ngãi  trong thời gian qua khá phong phú, mang lại nhiều kết quả tích cực. Vai trò, vị trí của phụ nữ ngày càng được khẳng định trong các hoạt động của xã hội cũng như trong cuộc sống gia đình.

Khẳng định vị thế

Những năm qua, trong các đợt vinh danh tấm gương phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (2 giỏi), số lượng các chị đạt danh hiệu này ngày một tăng. Chỉ riêng năm 2013 đã có trên 10.000 lượt chị em được công nhận danh hiệu 2 giỏi cấp cơ sở. Ngày càng có nhiều phụ nữ là lãnh đạo, nắm giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp. Và ở những doanh nghiệp do phụ nữ quản lý, công việc và thu nhập của công nhân, đặc biệt là công nhân nữ luôn được chăm lo chu đáo hơn.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Nham (Tây Trà), Đỗ Thị Lành xuống KDC tìm hiểu đời sống người dân.
Phó Chủ tịch UBND xã Trà Nham (Tây Trà), Đỗ Thị Lành xuống KDC tìm hiểu đời sống người dân.


Đến nay có trên 15 nghìn nữ cán bộ công chức, viên chức (CB-CCVC) công tác ở khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội và quản lý nhà nước. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 ở tỉnh là 13,46%; huyện, thành phố 14,3%; xã, phường, thị trấn 17,31%. Nữ làm nhiệm vụ ở các cương vị đại biểu Quốc hội, HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch, bí thư, phó bí thư đảng ủy các cấp, giám đốc, phó giám đốc các sở ban ngành có hơn 1.000 chị. Điều đó đã khẳng định được vai trò quan trọng của phụ nữ trong thời đại ngày nay.

Chị Lê Thị Thanh Điểm – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nham (Sơn Hà) tâm sự: “Trong khi thực hiện nhiệm vụ chính trị, phụ nữ có những khó khăn nhưng cũng có thế mạnh riêng. Ở vị trí Phó Chủ tịch UBND xã, bản thân tôi phải nỗ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ công tác. Phải luôn cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ của mình, làm gương trong việc chấp hành, hoàn thành tốt công việc được giao, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng”.

Đa dạng hoạt động tuyên truyền

Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của cả nữ và nam giới. Những thông tin, chính sách pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình đã được đưa đến với đông đảo người dân bằng nhiều hình thức như, tuyên truyền lưu động, qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng hoặc các buổi tuyên truyền trực tiếp, giải đáp thắc mắc của người dân, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thôn, khối phố, chi bộ… Từ đó, người dân tiếp cận thông tin nhiều hơn, nam giới hiểu và sẻ chia với phụ nữ trong công việc gia đình, chăm sóc con cái, giúp phụ nữ có thời gian và yên tâm khi làm việc và tham gia các hoạt động xã hội.

Để sự bình đẳng về giới đi sâu vào đời sống, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Công an tỉnh, Sở VH-TT&DL, Liên đoàn Lao động tỉnh… tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Công dân Quảng Ngãi với Bình đẳng giới” thu hút trên 24 ngàn bài dự thi. Hay như xây dựng mô hình ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình trên cơ sở giới. Tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn liên quan đến các mục tiêu của Kế hoạch hành động về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015... Hội phụ nữ các cấp còn thành lập được nhiều câu lạc bộ hoạt động khá hiệu quả, như câu lạc bộ “Gia đình bình đẳng”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”…

Ông Nguyễn Duy Nhân – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, cho biết: “Nhiều hoạt động, mô hình được triển khai trong thực tế đã giúp công tác bình đẳng giới được người dân biết rộng rãi hơn. Từ việc phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đã đóng góp lớn vào tiến trình thúc đẩy bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Hiện nay nhiều chị em phụ nữ đã khắc phục được tâm lý tự ti, luôn tìm tòi, học hỏi, năng động sáng tạo, tự tin vươn lên tự khẳng định mình, nâng cao vị thế của nữ giới trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chính trị”.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.