Hỗ trợ người có công về nhà ở: Khó hoàn thành đúng tiến độ

08:10, 16/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, trong năm 2013, toàn tỉnh có hơn 2.000 nhà ở của người có công được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay nguồn kinh phí từ trung ương vẫn chưa được phân bổ cộng với việc triển khai vào thời điểm gần cuối năm, khả năng hoàn thành là rất khó.

TIN LIÊN QUAN

Khi Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành vào ngày 26.4.2013, UBND tỉnh đã tiến hành ngay các cuộc họp triển khai thực hiện. Đến nay, các huyện, thành phố đã hoàn thành việc bình xét và chọn đối tượng người có công (NCC) được hỗ trợ trong năm 2013 - 2014. Đầu tháng 9.2013, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22.

Theo đó, tổng nguồn vốn thực hiện đề án này hơn 185,9 tỷ đồng, hỗ trợ 6.172 hộ gia đình NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở, trong đó có 3.080 hộ phải xây mới và 3.092 hộ sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà. Mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải phá dỡ để xây mới nhà ở và  hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa chữa. Hiện tỉnh đã báo cáo đề án lên Trung ương để phân bổ kinh phí thực hiện. Như vậy, tỉnh ta chỉ có thể bắt tay vào hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công vào quý IV năm 2013.

 

Căn nhà của ông Nguyễn Mạnh Tuấn đã xuống cấp, thuộc diện hỗ trợ làm lại.
Căn nhà của ông Nguyễn Mạnh Tuấn đã xuống cấp, thuộc diện hỗ trợ làm lại.


Ông Đinh Văn Hải – Trưởng Phòng Người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH, lo lắng: “NCC được hỗ trợ theo Quyết định 22 mở rộng hơn nhiều so với đề án của tỉnh, nên số lượng nhà cần hỗ trợ phát sinh lớn. Bên cạnh đó, bây giờ đang vào những tháng cuối năm nên chắc chắn sẽ khó khăn nhiều hơn”. Dự kiến, trong năm 2013 sẽ hỗ trợ cho 2.604 hộ, trong đó có 1.396 hộ phải làm mới và 1.208 hộ sửa chữa. Vì số lượng nhà cần hỗ trợ quá lớn, nên các địa phương đều xác định sẽ hỗ trợ theo hướng ưu tiên theo tình trạng nhà ở của các đối tượng. Nghĩa là sẽ sửa chữa, xây mới cho các nhà ở đã xuống cấp trầm trọng hoặc bị sập, hư hỏng do thiên tai…

Ông Hải cho biết thêm, tuy đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt nhưng kinh phí phân bổ từ Trung ương vẫn chưa có. Mặt khác, hiện đang vào mùa mưa bão, công tác xây dựng cũng sẽ khó thực hiện cho kịp tiến độ. Như vậy việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công trong năm nay sẽ khó có khả năng hoàn thành.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1957), thương binh 81% (1/4) ở khu dân cư 2A thôn Liên Hiệp 1, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) là đối tượng được hỗ trợ nhà ở cho NCC trong năm 2013, nhưng vẫn phải chờ. Vợ ông Tuấn than thở: “Nhà tôi xây dựng hơn 20 năm nay rồi, giờ đã xuống cấp. Mấy đợt mưa vừa qua căn nhà thấm dột tứ tung, nước từ trên đổ xuống, nước từ dưới thấm lên nền nhà”. Đầu năm nay, ông Tuấn đã có đơn xin trợ cấp xây dựng nhà ở và được UBND thị trấn Sơn Tịnh rà soát đối tượng, đưa vào danh sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22.

Bà Lê Thị Thọ (93 tuổi) ở thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương (Bình Sơn) là mẹ liệt sĩ, gia đình bà cũng thuộc diện hỗ trợ nhà ở cho người có công trong năm nay. Vừa qua, do ảnh hưởng bão số 10, căn nhà của bà Thọ bị nước lũ cục bộ tràn vào làm cho căn nhà vốn đã xuống cấp nay càng rệu rã hơn. Bà Thọ lo lắng: “Nghe tin được hỗ trợ xây nhà mới tôi rất mừng, nhưng mà chờ mãi đến bây giờ vẫn chưa có và không biết ngôi nhà này có trụ được qua mùa mưa này không nữa”.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.