Hiểm hoạ từ việc sử dụng súng trái phép

04:10, 12/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh và Công an huyện Trà Bồng đang điều tra làm rõ vụ “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Cố ý gây thương tích” đối với đối tượng Đỗ Văn Trà (34 tuổi), ở tổ 1, thôn 1, xã Trà Giang (Trà Bồng).

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, do mâu thuẫn trong lúc chơi bi da, Đỗ Văn Trà và Hoàng Đình Linh (25 tuổi) ở cùng xã Trà Giang xảy ra xô xát đánh nhau. Nhiều người đến can ngăn, nên Trà không đánh được Linh. Không chịu thua, Đỗ Văn Trà chạy về nhà xách khẩu súng độ chế đến quán bi da tìm Linh bắn. Khi phát hiện Trà xách khẩu súng đến, anh Linh vội lên xe máy chạy trốn nhưng không kịp. Trà bắn một phát súng làm anh Linh bị thương nặng.

 

Đối tượng Đỗ Văn Trà và khẩu súng độ chế bắn anh Hoàng Đình Linh bị thương,
Đối tượng Đỗ Văn Trà và khẩu súng độ chế bắn anh Hoàng Đình Linh bị thương,


Trong lúc nạn nhân ngã xuống đường, Đỗ Văn Trà tiếp tục lao vào dùng báng súng đánh liên tiếp vào người anh Linh. Quần chúng nhân dân phối hợp với Công an huyện Trà Bồng bắt đối tượng ngay sau đó. Tiến hành khám xét nhà Đỗ Văn Trà, phát hiện thêm một khẩu súng tiểu liên AK được đối tượng Trà cất giấu trên mái chuồng heo. Tại cơ quan điều tra, Đỗ Văn Trà khai nhận súng trên của một người thân nhờ y cất giấu. “Phía sau nhà là khu vực núi có nhiều gà rừng nên tôi mua khẩu súng độ chế về đi săn gà và thú rừng khác. Trong lúc bức xúc tôi đã lấy súng ra bắn người” - Đỗ Văn Trà biện hộ.

Cách đây không lâu, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã bắt đối tượng Phạm Văn Thanh (29 tuổi) ở Đức Phú (Mộ Đức) và Phạm Hiên (46 tuổi), ở thôn Trũng Kè 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) về hành vi chiếm đoạt, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trong một lần đi rà phế liệu, Phạm Văn Thanh phát hiện khẩu súng AR-15 và 18 viên đạn. Tại đây, Thanh đã bắn lên trời 12 viên đạn. Biết tin, Phạm Hiên đã hỏi mua khẩu súng trên để săn thú rừng và được Thanh đồng ý.

Do bản tính hay nhậu nhẹt bê tha, người vợ bức xúc lên tiếng phản đối chồng. Phạm Hiên lấy súng ra dọa bắn vợ vì cái tội “nói nhiều”. Hoảng sợ, người vợ đã bỏ trốn. Một lần khác vì giận chuyện gia đình, Phạm Hiên lấy súng ra đòi tự bắn mình. Người vợ kịp thời can ngăn nên súng bắn lên trời, không có ai thương vong. Công an huyện Nghĩa Hành đã bắt Phạm Hiên sau đó và chuyển vụ việc lên Cơ quan an ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Quảng Ngãi là một tỉnh có nhiều căn cứ quân sự của địch và căn cứ cách mạng của ta trước giải phóng, nên số lượng vũ khí còn rơi vãi trong chiến tranh rất nhiều, chưa được thu gom, tiêu hủy. Qua các cuộc vận động, tuyên truyền, cán bộ và người dân đã giao nộp cho cơ quan chức năng. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Công an toàn tỉnh đã thu hồi 150 khẩu súng các loại.
 
Tuy nhiên, hiện nay việc săn bắn chim, thú vẫn thường xuyên diễn ra ở các huyện miền núi. Nhiều người lén lút mua bán, độ chế, tàng trữ súng nhằm mục đích săn bắn. Ngoài việc tận diệt chim, thú rừng thì việc sử dụng súng nguy hiểm tính mạng cho mọi người. Đây cũng là nguyên nhân của không ít vụ sử dụng súng gây án, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.


Bài, ảnh: Thành Sự
 


.