Đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở TP.Quảng Ngãi: Về đích sớm

03:10, 20/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến năm 2015, TP.Quảng Ngãi sẽ hoàn thành đề án đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các hẻm phố có chiều rộng từ 3,5m trở lên. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, triển khai đầu tư đồng bộ, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, đề án này đã hoàn thành trước 2 năm.
    
Hai năm nay, các con hẻm ở thôn 3, xã Nghĩa Dõng đã được sáng đèn mỗi khi trời tối. Cùng với đường bê tông hóa đến tận nhà, niềm vui người dân ở vùng ngoại thành của thành phố như tăng lên gấp bội. Từ ngày hẻm phố đã sáng đèn, tình hình an ninh trật tự tại thôn xóm được ổn định hơn, việc đi lại của bà con cũng thuận tiện, nhất là tránh được những vụ tai nạn giao thông do thiếu ánh sáng. Bà Nguyễn Thị Kim (ở đội 5, thôn 3, xã Nghĩa Dõng) cho biết: Khi chưa có đèn chiếu sáng hay xảy ra tai nạn, trộm cắp giờ có đèn thì đỡ hơn. Từ thành phố đến thôn quê đâu cũng sáng, cũng vui hết. Đi ra đi vô gặp nhau cũng biết mặt.

 

Hệ thống chiếu sáng ở thôn 3 xã Nghĩa Dõng.
Hệ thống chiếu sáng ở thôn 3 xã Nghĩa Dõng.


Đến nay, gần 180 hẻm phố của 10 xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã được sáng đèn. Đây là sự đầu tư từ đề án lắp đặt, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đường hẻm phố của thành phố giai đoạn 2009-2015. Ngoài việc đầu tư ban đầu thì toàn bộ chi phí cho việc quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng, chi trả tiền điện chiếu sáng hằng tháng đều được trích ngân sách của TP.Quảng Ngãi.

Cùng với hai đề án đầu tư, nâng cấp vỉa hè và đề án bê tông hóa các tuyến giao thông thôn, hẻm phố; đề án đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng giai đoạn 2009-2015 đã được các cấp chính quyền thành phố ưu tiên tập trung nhằm thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2015. Trong 3 năm qua, TP.Quảng Ngãi đã đầu tư trên 47 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại 179 tuyến hẻm phố có chiều rộng từ 3,5m trở lên với tổng chiều dài trên 69 km, với hơn 2.300 bóng đèn đã được lắp đặt tại các hẻm phố. Để hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch đề ra, TP.Quảng Ngãi đã yêu cầu các xã, phường phối hợp vận động tuyên truyền để nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực cho việc đầu tư phát triển hệ thống điện chiếu sáng đường hẻm phố, xem đây là một phong trào thi đua giữa các tổ dân phố, xã, phường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Nguyên – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi cho biết: Đầu tư điện chiếu sáng đô thị nói chung ngoài việc giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội còn góp phần đem lại sự văn minh cho đô thị. Do đó, giai đoạn 2009-2015, thành phố ưu tiên tập trung đầu tư hoàn chỉnh điện chiếu sáng đường hẻm phố, tạo điều kiện thuận lợi trong đời sống và sinh hoạt cho người dân. Hiện nay, 100% các trục đường, hẻm phố trên thành phố có chiều rộng từ 3,5m trở lên đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Đề án này từ khi triển khai đã nhận được sự đồng thuận của chính quyền các địa phương và người dân thành phố.
 

Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.