Các chợ trên địa bàn tỉnh: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

06:10, 01/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta liên tục xảy ra nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về tài sản. Tuy nhiên, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và ý thức của người dân, tiểu thương ở các chợ còn rất đơn giản khiến cho nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.

TIN LIÊN QUAN

Hiểm họa tiềm ẩn

Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có trên 4 chợ hoạt động quy mô lớn với hàng trăm tiểu thương tham gia hoạt động mua bán, kinh doanh. Hầu hết các chợ này hoạt động cả ngày với nhịp độ mua bán rất sôi động. Tuy nhiên, các chợ đều nằm sâu trong khu dân cư, đường vào nhỏ cộng với các kiốt nằm sát nhau và dùng chung dòng điện thắp sáng chằng chịt khiến cho nguy cơ cháy nổ xảy ra là rất lớn.

 

 Lối vào chợ Thu Lộ nhìn từ đường Nguyễn Chánh bị tiểu thương chiếm dụng làm nơi buôn bán.
Lối vào chợ Thu Lộ nhìn từ đường Nguyễn Chánh bị tiểu thương chiếm dụng làm nơi buôn bán.


Chợ Thu Lộ, phường Trần Phú là một ví dụ. Chợ có hai hướng ra vào từ đường Nguyễn Thụy hoặc đường Nguyễn Chánh, nhưng nằm sâu trong khu dân cư bao quanh, với gần 20 ngôi nhà. Đường ra vào chợ thì nhỏ hẹp lại bị tiểu thương chiếm dụng bày bán hàng hóa bịt kín cả lối đi. Do đó, khi có cháy xảy ra thì việc tiếp cận đám cháy sẽ rất khó khăn. Bên cạnh đó, chợ xây dựng đã hơn 20 năm, nên các hạng mục liên quan đến công tác chữa cháy như bể chứa nước, cột nước không có. Việc bố trí các lô, sạp không theo quy hoạch, nằm xen kẽ với nhà các hộ dân, hệ thống điện của người dân được bắt đi ngang trong chợ. Ngoài ra, một số hộ buôn bán hàng ăn uống tổ chức nấu ăn trong chợ cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Mới đây, Chi nhánh điện TP.Quảng Ngãi phối hợp với UBND phường Trần Phú tiến hành kiểm tra hệ thống cung cấp điện cho chợ. Kết quả cho thấy hệ thống dường dây sau công tơ tổng đều không đảm bảo an toàn điện. Hệ thống công tơ phụ của các kiốt treo quá cao, hệ thống đóng cắt điện không đồng bộ, chỗ thì dùng cầu dao, nơi thì dùng automat, dây dẫn đan xen với các loại vật liệu dễ cháy và kim loại.

Tại chợ tạm Quảng Ngãi, tình hình ở đây cũng rất đáng lo ngại, vì hệ thống điện chằng chịt, cộng với việc hơn 500 lô sạp kinh doanh với nhiều hàng hóa dễ cháy như quần áo, đồ nhựa, bao ni lông… nhưng các hộ tiểu thương ở đây rất lơ là trong công tác PCCC dù từng chịu thiệt hại nặng từ vụ cháy chợ cách đây hơn một năm. Đây cũng là thực trạng chung ở các chợ trung tâm của các địa phương trong tỉnh.

Cảnh giác không thừa

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ba vụ cháy chợ lớn, gây thiệt hại nặng nề gồm: Chợ Di Lăng (Sơn Hà), chợ Châu Ổ (Bình Sơn) và chợ Trung tâm Quảng Ngãi. Ngoài ra, ở một số chợ nhỏ lẻ cũng thường xuyên xảy ra tình trạng hỏa hoạn nhưng bà con tiểu thương phát hiện và dập tắt kịp thời.

Việc thiếu ý thức trong công tác PCCC của các tiểu thương cũng như thiếu trang thiết bị phục vụ cứu hỏa khi xảy ra cháy là điều rất đáng lo ngại hiện nay. Nhiều chợ cách xa TP. Quảng Ngãi hàng chục cây số, một khi xảy ra cháy, nổ thì chỉ có dập lửa bằng biện pháp thủ công. “Như chợ chúng tôi đang kinh doanh, nếu xảy ra cháy thì làm sao xe cứu hỏa lên kịp. Khi họ lên tới nơi thì lửa thiêu rụi hết rồi”, chị Lê Thị Thu, kinh doanh ở Chợ Chùa (Nghĩa Hành) lo ngại.

 Thượng tá Nguyễn Văn Vương – Phó phòng Cảnh sát PCCC cảnh báo: “Nhiều vụ cháy xảy ra lực lượng cứu hỏa tiếp cận quá muộn, do nhận thông tin chậm, một phần thì điểm cháy nằm xa trung tâm, khó tiếp cận điểm cháy do các chợ nằm trong khu dân cư hoặc đường vào chợ nhỏ hẹp. Do đó, người dân nói chung và bà con tiểu thương nói riêng cần nâng cao ý thức của mình trong việc PCCC. Vì một khi hỏa hoạn xảy ra thì thiệt hại là không nhỏ”.    


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.