VNPT Quảng Ngãi: Chủ động ứng phó bão lũ

03:09, 11/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão năm nay, VNPT Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với ban chỉ huy PCLB tại các địa phương để đưa công tác bảo vệ mạng lưới thông tin thành phương án chung trên toàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Chú trọng vùng sâu, vùng xa

Đến hẹn lại lên, vào mùa mưa bão, các tuyến đường giao thông ở Tây Trà  thường xuyên bị gián  đoạn do nạn lở núi. Nhiều cung đường ngắn nhưng có đến vài điểm sạt lở, hơn nữa nạn lở núi lại diễn ra rất bất ngờ nên công tác đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão ở vùng cao này luôn gặp phải rất nhiều khó khăn.

 

Nhân viên kỹ thuật của Trung tâm viễn thông Tây Trà kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị trước mùa mưa bão.
Nhân viên kỹ thuật của Trung tâm viễn thông Tây Trà kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị trước mùa mưa bão.


Những cung đường “đen” như Eo Tà Mỏ (Trà Thanh) hay tuyến đường liên xã Trà Trung, tình trạng sạt lở gây ngã trụ, đứt cáp… không chỉ gây thiệt hại đến mạng lưới thông tin liên lạc mà còn ảnh hướng đến quá trình kiểm tra, khắc phục hậu quả sau bão. “Đường chưa kịp thông, đất đá còn ngổn ngang nên hành trình khắc phục, xử lý những thiệt hại của mạng lưới thông tin sau bão lúc nào cũng vất vả. Nhiều đoạn sạt lở nặng, đất đỏ ngập đầu gối nên anh em  chúng tôi phải động viên nhau vác xe máy qua các điểm sạt lở hoặc có khi phải đi bộ gần 10km mới đến được vị trí cáp bị đứt”, anh Hạ Văn Thương, Tổ trưởng tổ kỹ thuật của Trung tâm viễn thông Tây Trà chia sẻ.

Vào mùa mưa bão, các địa phương ở vùng sâu, vùng xa luôn phải đối mặt với nguy cơ bị cắt đứt liên lạc. Vì thế, việc đảm bảo thông tin tại các khu vực này luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài việc khẩn trương tập kết nhiên liệu, phương tiện cứu hộ, cứu nạn về những nơi có nguy cơ bị cô lập cao, VNPT Quảng Ngãi còn tiến hành phối hợp với Viettel Quảng Ngãi thực hiện trao đổi tại các tuyến Trà Bình - Trà Bồng - Tây Trà, Sơn Hà - Sơn Tây, Sơn Tân - Sơn Tinh - Sơn Lập để tạo thành vòng cáp quang cho khu vực, đảm bảo an toàn truyền dẫn cho 3 huyện miền núi Tây Trà - Trà Bồng - Sơn Tây.


Riêng đối với huyện đảo Lý Sơn, VNPT tỉnh ưu tiên tập trung triển khai rất nhiều phương thức liên lạc để đảm bảo thông tin  cho vùng đất nơi “đầu sóng ngọn gió” này. Ngoài việc sử dụng hệ thống Vi ba SDH Alcatel với dung lượng truyền lớn, Lý Sơn còn được trang bị thêm hệ thống vô tuyến sóng ngắn CODAN và thiết bị điện thoại vệ tinh Inmarsat để có thể ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin khi thời tiết diễn biến phức tạp.
 

Đến thời điểm này, VNPT Quảng Ngãi  đã tiến hành kiểm tra và gia cố lại 100% các cột ăng ten, vi ba, trạm BTS, cửa nhà trạm và các tuyến cáp quang.  Để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc trên toàn tỉnh được thông suốt, đơn vị đã tập trung nhân lực, vật lực, chủ động ứng phó và khắc phục kịp thời những sự cố nghẽn thông tin do bão lũ gây ra.

Lập sẵn kịch bản ứng phó

Khác với mọi năm, trước mùa mưa bão năm nay, ngoài phương án ứng phó, VNPT tỉnh còn linh hoạt lập kịch bản PCLB để chủ động xác định những công tác trọng tâm. Theo đó,  VNPT tỉnh sẽ  xây dựng phương án tổng quát còn mỗi địa phương sẽ xây dựng kịch bản xử lý tình huống cụ thể căn cứ vào thực trạng năng lực mạng lưới và đặc điểm khí hậu, khí tượng từng vùng.

Trong kịch bản PCLB, các công tác trọng tâm triển khai trước mùa mưa bão, biện pháp ứng phó với tình huống trước bão, khi có bão và khắc phục hậu quả sau bão đều được xây dựng khá chi tiết. Trên cơ sở các phương án và kịch bản đã lập, khi có bão lụt, các trung tâm viễn thông ở trong vùng bị ảnh hưởng sẽ cập nhật, theo dõi diễn biến của bão và nhanh chóng kiểm tra, rà soát mạng lưới; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng thiết bị kỹ thuật cho các nhóm xử lý, ứng cứu đã được phân chia sẵn nhiệm vụ.

Ngoài việc chỉ đạo TTVT tại các địa phương phải tuân thủ chế độ kiểm tra mạng lưới theo quy định, VNPT tỉnh còn lập phương án bố trí nhân lực, phương tiện và công cụ để tăng cường phục vụ công tác ứng cứu thông tin. Ngay khi có tin bão khẩn cấp, Trung tâm ứng cứu thông tin tỉnh sẽ triển khai trực lãnh đạo, trực điều hành và ứng cứu 24/24h. Mọi phương tiện, nhân lực đều sẵn sàng điều động và có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão tối đa sau 30 phút khi có lệnh xe lên đường.


Bài, ảnh: PV
 


.