Tín hiệu vui cho đường đi của rác ở Lý Sơn

11:09, 15/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay việc ô nhiễm môi trường ở Lý Sơn luôn là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe và tiềm năng phát triển du lịch... Vì vậy việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn và bãi rác tạm thời trên đảo là tin vui đối với huyện đảo Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, huyện đảo Lý Sơn đã đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động bãi chứa rác thải tại thôn Đồng Hộ, xã An Hải. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, bãi rác này đã bị cơn bão số 9 năm 2009 đánh sập hoàn toàn, khiến công tác thu gom, xử lý rác thải trên đảo tạm ngừng hoạt động, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trên đảo ngày càng nghiêm trọng.

 

Bãi rác tạm thời ở thôn Tây, xã An Vĩnh được đưa vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện môi trường trên địa bàn xã.
Bãi rác tạm thời ở thôn Tây, xã An Vĩnh được đưa vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện môi trường trên địa bàn xã.


Từ đó đến nay, con đường đi duy nhất của rác thải ở Lý Sơn là đổ ra biển. Chỉ cần đặt chân lên đảo Lý Sơn, bất cứ ai cũng có thể bắt gặp hình ảnh rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi trôi nổi trên mặt biển, dạt vào hai bên cầu cảng, gây ô nhiễm môi trường. Điều này đã để lại ấn tượng không đẹp về Lý Sơn trong lòng du khách.

Để giải quyết vấn đề này, huyện Lý Sơn đã nhiều lần kiến nghị lên tỉnh và Trung ương xin kinh phí xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn. Sau nhiều năm sống chung với ô nhiễm, năm 2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định hỗ trợ huyện đảo Lý Sơn hơn 40 tỷ đồng để xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn, khắc phục một phần tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Nhà máy xử lý chất thải rắn được xây dựng tại khu vực Rừng Gò, tiếp giáp giữa 2 xã An Vĩnh và An Hải (Lý Sơn), với diện tích 2.500m2. Dự kiến sau khi hoàn thành, nhà máy này sẽ xử lý khoảng 15 tấn rác thải/ngày, theo quy trình nung đốt, vừa tiết kiệm được diện tích, vừa đảm bảo về mặt môi trường. Mặt khác qua quá trình nung đốt, tách các thành phần phân hủy sẽ kết hợp với công nghệ ủ phân vi sinh để tạo ra nguồn phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên đảo.


Hiện tại, công tác chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn đã hoàn thành. Sắp tới sẽ tiến hành bồi thường cho 67 hộ dân có đất nằm trong quy hoạch nhà máy và tiến hành giao mặt bằng cho Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi công trong tháng 9 này. Trước đó, từ nguồn ngân sách huyện, xã An Vĩnh đã đầu tư 200 triệu đồng để xây mới bãi rác thải tạm thời với diện tích hơn 2.000m2 tại thôn Tây, xã An Vĩnh. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đã bàn giao xe cuốn ép rác cùng phương tiện thu gom rác thải cho UBND xã An Vĩnh để xã quản lý và đưa vào sử dụng, phục vụ công tác thu gom, vận chuyển  rác thải đến bãi rác tạm thời. Đây là một tín hiệu đáng mừng, góp phần giải quyết lượng rác thải lâu nay ở Lý Sơn.

Ngoài xã An Vĩnh, hiện nay xã An Hải cũng đang khẩn trương rà soát, tìm kiếm địa điểm để tiến hành xây dựng bãi rác thải tạm thời và thực hiện công tác thu gom rác thải nhằm cải thiện môi trường trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh cũng sẽ hỗ trợ cho những hộ chưa có nhà vệ sinh xây dựng nhà vệ sinh. Đồng thời hỗ trợ cho một số hộ chăn nuôi xây dựng hầm biogas để tạo chất đốt và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn: “Việc đưa bãi xử lý rác thải tạm thời và nhà máy xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động sẽ là một bước chuyển lớn của Lý Sơn để phát triển du lịch. Bởi muốn “hút” du khách đến tham quan thì bên cạnh cảnh đẹp, sự trong sạch của môi trường sinh thái cũng rất quan trọng”.


Bài, ảnh: Hồng Hoa

 


.