Thành phố Quảng Ngãi: Điểm dừng đỗ taxi đang quá tải

09:09, 16/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn TP. Quảng Ngãi hiện có 2 hãng taxi với 140 phương tiện đang hoạt động. Các điểm dừng, đỗ theo quy định không đáp ứng đủ nhu cầu nên nhiều lái xe đã đậu đỗ không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Một thực tế hiện nay ở thành phố Quảng Ngãi là, nhiều lái xe taxi đang gặp khó khăn trong việc tìm điểm dừng xe đúng quy định để tiện việc đón trả khách. Vì thế, tại các điểm trước khách sạn Sông Trà (đoạn đối diện công viên Ba Tơ), trước khách sạn Trung tâm, đầu cầu Trà Khúc 2 (phía huyện Sơn Tịnh), ngã 3 Đinh Tiên Hoàng – Lê Thánh Tôn (cạnh cây xăng Thanh Bình)… có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh xe taxi đỗ dưới lòng, lề đường hoặc trên vỉa hè lấn chiếm lối đi của người đi bộ. Khi phát hiện có lực lượng CSGT hay Thanh tra Giao thông đi tuần tra, tài xế mới điều khiển xe đi tránh.
 

Xe taxi dừng đỗ sai quy định tại đầu cầu Trà Khúc 1 (đối diện công viên Ba Tơ).
Xe taxi dừng đỗ sai quy định tại đầu cầu Trà Khúc 1 (đối diện công viên Ba Tơ).


Theo Nghị định 34/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức xử phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định tối đa lên tới 800.000 -1.200.000 đồng. Mức phạt này là khá cao, song nhiều lái xe taxi vẫn vi phạm. Một tài xế taxi của Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi, cho hay: “Biết là sai quy định, nhưng điểm dừng đỗ để chờ khách quá ít, nên chúng tôi phải tìm điểm dừng đỗ khác hoặc những điểm thuận lợi trong việc đón khách, chứ đôi lúc chờ thông tin của trung tâm thì không đủ sống”.

Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi và Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi là hai hãng taxi lớn, đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đến nay hai doanh nghiệp này có 140 đầu phương tiện. Hai doanh nghiệp đều có bố trí điểm đỗ xe tĩnh, đồng thời làm điểm giao ca. Nhưng hiện tại do số lượng phương tiện nhiều, nên không đáp ứng được nhu cầu.

Ông Nguyễn Hữu Đoan – Trưởng Phòng Vận tải và Pháp chế - Sở GTVT cho biết: Trước đây, UBND tỉnh có quy định 5 điểm dừng đỗ cho xe taxi nhưng nhận thấy nhu cầu này ngày càng tăng, nên trong năm 2013 UBND tỉnh đã quyết định  tăng điểm dừng đỗ dành cho xe taxi lên 12 điểm, như: Phía nam đường Hùng Vương (đoạn từ đường Quang Trung đến đường Phan Đình Phùng), phía bắc đường Nguyễn Chánh (đoạn từ Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đến Ga Quảng Ngãi), Phía nam đường Cao Bá Quát (Bãi đỗ xe của Trung tâm triển lãm thành phố Quảng Ngãi)... Tuy nhiên, hiện nay UBND thành phố vẫn chưa triển khai lắp đặt biển báo và sơn vạch báo hiệu.

Sự phát triển của loại hình vận tải công cộng này đã và đang góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Thế nhưng, đi kèm sự phát triển đó là tình trạng xe taxi dừng, đỗ bừa bãi trên các tuyến đường, góc phố vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị là cần được chấn chỉnh.
    

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.