Phòng chống ma túy: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

07:09, 17/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động. Số người nghiện ma túy gia tăng, đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó có cả sinh viên.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê, từ năm 2008 đến hết tháng 6.2013, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, điều tra, xử lý 119 vụ, với 215 đối tượng phạm tội ma túy; thu giữ 88 tép và 270,438g heroin, 23 viên và 2,464g ma túy tổng hợp cùng nhiều tang tật. Đã khởi tố điều tra và đề nghị truy tố 85 vụ với 138 đối tượng, xử lý hành chính 34 vụ với 77 đối tượng…

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Những năm gầy đây, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện việc mua bán ma túy và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp (dạng đá) trên địa bàn tỉnh, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, trong đó có cả sinh viên. Thủ đoạn của đối tượng ma túy ngày càng tinh vi và manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Sau thời gian xác lập chuyên án, ngày 17.6.2013, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt quả tang đối tượng Bùi Thái Trung (SN 1992) trú tại thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đang mua bán trái phép chất ma túy cho một số đối tượng nghiện trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi). Điều đáng nói, Bùi Thái Trung là sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (cơ sở tại Quảng Ngãi).

 

Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trung Hiếu
Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trung Hiếu (áo đen) đang mua bán ma túy tại quán cà phê Lucky.


Qua kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ trong người Trung nhiều tép heroin cùng nhiều tang vật khác liên quan đến ma túy. Qua mở rộng điều tra, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Nguyễn Triều Tiến (SN 1994), trú tại trị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, là vận động viên Pencak Silat tỉnh Quảng Ngãi, Nguyễn Duy Anh (SN 1992), Châu Đình Định (SN 1997) và Lê Văn Đôn (SN 1991) đều trú tại xã Bình Thới, huyện Bình Sơn về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.
 
Liên quan đến đường dây này, ngày 19.6.2013, phòng Cảnh điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiếp tục lần theo dấu vết, phát hiện và bắt Nguyễn Minh Phúc (SN 1988) tạm trú tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh). Đây là đối tượng chính chuyển ma túy về cho các đối tượng tại Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 20.3.2013, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Sơn Tịnh đã ập vào quán cà phê Lucky (thị trấn Sơn Tịnh, Sơn Tịnh) bắt quả tang Võ Trung Hiếu (1989, trú thôn Thanh Long, Đức Thắng, Mộ Đức, Quảng Ngãi) đang chuẩn bị bán ma túy cho một con nghiện.

Hiếu là sinh viên năm thứ 5, Trường đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh (chi nhánh Quảng Ngãi), bản thân là con nghiện lâu năm và là đầu mối chính cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện.
 
Qua khám xét, Hiếu đang giữ trong người 15 tép heroin loại bột; 12,9 triệu đồng; nhiều giấy tờ thế chấp, cầm cố tài sản. Hiếu khai nhận đã mua ma túy từ các con nghiện trong TP. Hồ Chí Minh và chuyển ra Quảng Ngãi qua đường xe khách Bắc-Nam. Hiếu trả tiền bằng cách chuyển khoản qua thẻ ATM.

 

Ma túy và dụng cụ của các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy được công an thu giữ.
Ma túy và dụng cụ của các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy "đá" bị công an thu giữ.
 
 
Cũng mới đây, ngày 24.7, tại thôn Tân Hy, xã Bình Đông, Bình Sơn (Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi), tổ tuần tra Đồn BP Bình Đông, BĐBP Quảng Ngãi bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hữu Minh, SN 1956, quê Hải Phòng, đang vận chuyển chất ma túy.

Qua khám xét, tang vật thu được gồm 28 tép heroin. Theo lời khai của Minh thì, Minh mua ma túy của một đối tượng ở Hải Phòng mang vào Quảng Ngãi sử dụng và cung cấp cho các con nghiện, khi đến khu vực nói trên thì bị bắt giữ.

Không chỉ sử dụng ma túy tổng hợp, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn phát hiện rất nhiều vụ sử dụng ma túy “đá”. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 29.6.2012, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an TP. Quảng Ngãi bắt quả tang 2 đối tượng đang sử dụng ma túy dạng "đá" tại phòng số 2m nhà nghỉ 163, đường Nguyễn Công Phương (TP. Quảng Ngãi).
 
Hai đối tượng bị bắt quả tang là Nguyễn Thành Danh (SN 1985) ngụ ở tổ 20, phường Trần Phú và Nguyễn Văn Khải (SN 1988) ngụ ở tổ 7, phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi). Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 1 bộ thủy tinh để sử dụng ma túy dạng hàng đá, 2 bình gas cùng nhiều dụng cụ khác liên quan đến ma túy.

Trước đó, ngày 29.2, Công an TP. Quảng Ngãi cũng bắt quả tang một đôi nam nữ đang sử dụng ma túy dưới dạng hàng đá trong một nhà nghỉ. Hai đối tượng bị bắt quả tang là Đặng Công Thương (SN1989) ngụ huyện Bình Sơn và Nguyễn Thị Huỳnh Trang (SN1988) tạm trú ở quận Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh). Tang vật thu giữ tại hiện trường 14 tép heroin, trong đó 10 tép đã qua sử dụng, 1 bộ tẩu dùng để sử dụng ma túy, 3 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy

Thực hiện Chỉ thị 21 ngày 26.3.2008 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, 5 năm qua tỉnh ta đã chú trọng tổ chức quán triệt, triển khai gắn với việc thực hiện Luật Phòng chống ma túy, kế hoạch và Chương trình phòng chống ma túy của Chính phủ.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động và ban hành các văn bản có liên quan đến công tác phòng chống ma túy. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội đã chỉ đạo nhiều biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; vận động toàn xã hội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy.

Tuy nhiên theo đánh giá, từ năm 2008 đến nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động. Số người nghiện ma túy gia tăng, đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó có cả sinh viên.

Trước tình hình đó, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung chỉ đạo các ngành, nòng cốt là lực lượng công an chủ động các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm thông qua các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường quản lý người nghiện theo các nghị định của Chính phủ.

Cùng với đó, tổ chức cai nghiện ma túy trong cộng đồng, quản lý, giáo dục, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, chống nghiện. Trong 5 năm qua, Trung tâm giáo dục-lao động xã hội tỉnh đã lập hồ sơ đưa 76 lượt người cai nghiện bắt buộc tại trung tâm, đã tiếp nhận và phục hồi cho 92 lượt người nghiện. Ngoài ra, các địa phương đã lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 144 lượt người nghiện. Quản lý sau cai tại nơi cư trú 31 lượt người…

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục được duy trì thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức và ý thức trách nhiệm tham gia đấu tranh phòng chống ma túy trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong 5 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã bổ sung trên 210 panô, băng rôn, cấp phát trên 15.000 tờ rơi, 50.000 tờ gấp tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Tổ chức hội nghị “Vì môi trường không có ma túy, và các tệ nạn xã hội”, các cuộc thi vẽ tranh cổ động phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/ADIS. Trong đó, nổi bật là mô hình “không chồng, con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật” của UBMTTQVN phát động; mô hình “Vận động chồng, con, người thân nghiện ma túy đi cai nghiện và quản lý sau cai”, của Hội LHPN… đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.

 
Bài, ảnh: M.Toàn

 


.