Nỗi niềm ở một khu tái định cư

08:09, 26/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhường đất để xây dựng Trường Cao đẳng Việt- Hàn, người dân tổ 18 phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi đến nơi ở mới, nhưng hơn 5 năm nay họ vẫn phải đi xin từng can nước sạch về sử dụng.

TIN LIÊN QUAN

Để có nước sử dụng, người dân phải vào các xóm khác xin từng can nước về dùng. Người có tiền thì đi mua nước lọc về nấu ăn. Còn hệ thống giếng đào, giếng khoan do nhiễm phèn nên người dân chỉ dùng giặt giũ, tắm gội. “Dùng nước nhiễm phèn giặt quần áo nhanh hỏng lắm, nhất là áo trắng”, bà Vũ Thị Lương, cho biết. Được biết, nơi ở cũ của người dân chỉ cách khu tái định cư khoảng hơn 200m, nhưng mạch nước ngầm rất tốt. Bà Nguyễn Thị Nhàn lo lắng: “Người dân tái định cư vốn đã khó khăn nhưng đến  nước sinh hoạt cũng phải đi mua để dùng. Trước khi đến đây, người ta hứa sẽ đưa nước máy về dùng, nhưng giờ vẫn không thấy đâu. Người lớn thì sao cũng được, chỉ tội mấy đứa nhỏ tương lai mang bệnh tật mà thôi”.

 

Ông Nguyễn Tiến Thành, tổ 18, phường Quảng Phú đi lấy nước giếng để dùng.
Ông Nguyễn Tiến Thành, tổ 18, phường Quảng Phú đi lấy nước giếng để dùng.


Khu vực này cũng được đầu tư hệ thống nước sạch hơn 1 tỷ đồng nhưng do chưa đấu nối nên người dân không có nước sử dụng. Hệ thống thoát nước có cũng như không. Mỗi khi có mưa, nước ứ đọng lâu ngày  làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Nhiều ngôi nhà do nền thấp, chỉ cần một trận mưa lớn là nước tràn vào bên trong nhà.  Ông Nguyễn Tấn Ngọc - Chủ tịch UBND phường Quảng Phú, cho biết: Ngoài 25 hộ dân thuộc diện TĐC thì gần 80 hộ dân sống trong cùng khu vực vẫn phải dùng nước giếng ngầm nhiễm phèn. “Thực tế hiện giờ người dân vẫn chưa có nước máy để dùng. Địa phương  đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, nhưng người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng” – ông Ngọc nói.

Ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, việc 25 hộ dân khu TĐC này không được sử dụng nước máy là lỗi của chủ đầu tư khu TĐC. Dù đã thực hiện thiết kế, xây lắp đường ống dẫn nước từ lâu, nhưng không có văn bản kiến nghị đấu nối với đường ống chính dẫn nước sạch của công ty ở đầu đường Hoàng Hoa Thám. "Đến tháng 6.2013, chủ đầu tư mới có công văn đề nghị đấu nối dẫn nước nên người dân chậm có nước sạch sử dụng là điều tất yếu ”, ông Anh nói. Cũng theo ông Anh, hiện đường ống đấu nối đã hoàn tất và người dân chỉ cần đến công ty thực hiện các thủ tục theo quy định thì sẽ có nước sử dụng trong thời gian sớm nhất.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.