Người dân thôn Mỹ Long (Bình Minh): Sống trong nỗi lo

08:09, 10/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau cơn trận lũ lịch sử năm 2009, người dân vùng thôn Mỹ Long, xã Bình Minh (Bình Sơn) gượng dậy xây dựng cuộc sống mới. Dẫu vậy, bao năm qua họ vẫn sống trong thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa bão về.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, nước sông Trà Bồng hiền hòa chảy qua xóm Vạn, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh. Người dân có thể lội bộ sang bờ bên kia. Hai bên bờ sông là những bụi tre rậm rạp. Chỉ tay về phía lũy tre, trưởng thôn Mỹ Long Nguyễn Văn Công, thở dài bảo: “Nhìn có vẻ chắc chắn nhưng lũ xuống trôi lúc nào không hay. Cứ mỗi mùa mưa lũ, đất đai, hoa màu cứ thế trôi ra sông. Ngày trước sông nằm cách bờ tre cả chục mét, giờ ở sát rạt…”.

 

 Ngôi nhà tránh lũ của bà Vương Thị Tình chỉ đủ để một gia đình sử dụng khi có lũ.
Ngôi nhà tránh lũ của bà Vương Thị Tình chỉ đủ để một gia đình sử dụng khi có lũ.


 Phía bên trong bờ tre có 22 hộ dân sinh sống. Nhà cửa xây dựng kiên cố. Nghe chúng tôi hỏi chuyện chuẩn bị khi mùa mưa bão đến, bà con trả lời gọn lỏn: “Cứ canh con nước mà chạy”. Ở khu vực này nước sông chảy xiết, hướng thẳng vào khu dân cư nên mỗi mùa mưa đến người dân lại sống trong tâm trạng lo âu. Bà Vương Thị Tình, một hộ dân sống ở xóm Vạn  không khỏi rùng mình khi nhắc lại cơn lũ năm 2009. Bà Tình bảo, cả xóm tan tành, không ngôi nhà nào còn lành lặn, nhiều nhà bị sập hoàn toàn.  

 Ông Nguyễn Văn Công cho biết, cả xóm có 22 hộ dân với hơn trăm nhân khẩu nhưng chỉ có 2 ngôi nhà tránh lũ. Nếu xảy ra lũ lớn, nhiều người đối mặt với nguy hiểm.  Xóm Vạn là khu vực nguy hiểm nhất ở xã Bình Minh mỗi khi nước sông Trà Bồng dâng cao. Sau cơn lũ lịch sử cách đây 4 năm, người dân ở đây mong muốn được di dời đến nơi ở mới an toàn, thế nhưng địa phương vẫn chưa bố trí được địa điểm.  

Còn với 66 hộ dân ở xóm Bá Lăng (cùng thôn Mỹ Long) dù không ở ven sông, nhưng lại chịu cảnh bị cô lập mỗi khi nước sông Trà Bồng dâng cao. Nguyên nhân là do con đường độc đạo vào xóm bị chia cắt bởi hai con suối Vực Bà và Bà Lanh nhưng lại không có cầu để người dân qua lại. Để vào khu dân cư phải đi đoạn đường hơn 2 cây số qua đập tràn hai con suối. Cứ đến mùa mưa, cả xóm lại bị chia cắt. Ông Huỳnh Thanh Tùng sống ở xóm Bá Lăng, bức xúc: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền mong được đầu tư xây dựng cây cầu để đi lại thuận tiện, an toàn, nhưng đợi mãi chẳng thấy đâu”.

Ông Phạm Quang Đức-Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết,  sau cơn lũ năm 2009, Nhà nước hỗ trợ cho địa phương xây dựng 50 ngôi nhà tránh lũ (26 triệu đồng/nhà), được bố trí ở 3 thôn. Số nhà trên đã xây dựng  hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với trường hợp ở xóm Vạn và xóm Bá Lăng, chúng tôi cũng đã kiến nghị với huyện, tỉnh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Về phía xã cũng đang gặp khó khăn trong việc chọn địa điểm tái định cư để di dời 22 hộ dân ở xóm Vạn. “Nếu chọn gần nơi ở cũ để bà con đi lại sản xuất thuận tiện thì không có địa điểm vì vùng này đều thấp trũng, khi có lũ lại phải chịu ngập úng như nơi ở cũ. Nếu bố trí nơi ở cao thì xa ruộng đồng khó khăn cho người dân”, ông Đức nói.

 

X.THIÊN-L.ĐỨC

 


.