Trà Bồng: Hàng trăm hộ nghèo dở khóc dở cười vì nhà 167

09:08, 27/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Không thể kể hết niềm vui của những hộ nghèo ở huyện miền núi Trà Bồng khi được hỗ trợ kinh phí làm nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, sau niềm vui ấy là hàng trăm hộ dân đã phải lâm vào cảnh nợ nần vì nhà ở xây xong nhưng không có tiền để trả nợ vì chưa nhận hết tiền hỗ trợ.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui chưa trọn vẹn

Nằm trong diện hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà 167, đầu năm 2012 gia đình ông Hồ Văn Nam ở thôn Trung, xã Trà Sơn đã tiến hành xây dựng nhà ở. Để có tiền ứng trước xây dựng nhà, ngoài số tiền bán vườn keo 6 triệu đồng, ông vay mượn thêm anh em, bạn bè và vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện hơn 20 triệu đồng để xây dựng nhà.

Căn nhà mới khang trang, là mơ ước cả đời ông, nhưng trên nét mặt ông hiện rõ nỗi lo âu, bởi đến nay, ngôi nhà xây dựng đã gần xong, chỉ còn thiếu cửa trong khi tiền hỗ trợ làm nhà 167 ông vẫn chưa nhận đủ.

Chỉ ngôi nhà không có cửa, trống trước trống sau của mình, ông Nam than thở: Bao nhiêu năm qua gia đình phải sống trong cảnh nhà tạm bợ, nên khi hay tin nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, mình mừng lắm. Dù chỉ mới nhận được tiền hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách của tỉnh là 8,4 triệu/nhà, nhưng được sự động viên của chính quyền địa phương gia đình mình cũng cố gắng vay mượn để làm nhà.

"Cứ tưởng khi xây dựng xong sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng chính sách, và nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo" để trả nợ, nhưng chờ bao lâu nay không thấy đâu hết, trong khi gia đình phải gồng mình làm để trả nợ "- ông Nam chia sẻ.

Không chỉ riêng gia đình anh Nam, mà nhiều gia đình khác thuộc diện hỗ trợ xây dựng nhà ở 167 ở Trà Bồng cũng rơi vào cảnh ngộ tượng tự. Thậm chí, có hộ không có đủ tiền xây dựng, nhà đang xây thì thiếu tiền đành bỏ dang dở.

 

Nhà cũ thì đã tháo dỡ, trong khi nhà mới của ông Nam còn đang xây dựng dở dang
Căn nhà cũ của ông Nam đã tháo dỡ, trong khi nhà mới của ông Nam còn đang xây dựng dở dang.

Được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà 167, ông Hồ Văn Thạch ở thôn Đông, xã Trà Sơn hồ hởi, vui mừng xây dựng nhà. Ai ngờ, đùng một cái, nguồn vốn vay ngân hàng chính sách, và nguồn vốn từ Quỹ "Vì người nghèo" không có, nên nhà thầu xây nhà cho ông phải dừng nửa chừng khi đã thi công xong phần móng, trụ nhà và một phần tường nhà.

“Nhà nước hỗ trợ mình mới có điều kiện làm nhà. Nay nhà nước không hỗ trợ nữa mình cũng đành chịu thôi. Gia đình mình hiện nay khó khăn lắm, lấy tiền đâu mà xây nữa, đành để vậy thôi"- ông Thạch cho biết.

Ông Đinh Văn Phú- Chủ tịch UBND xã Trà Sơn bày tỏ:  Xã Trà Sơn có 290 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định 167. Thời gian qua, địa phương đã triển khai xây dựng đảm bảo kế hoạch giao và đảm bảo cho nhân dân có nhà ở ổn định trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng nhà 167 có nhiều bất cập, tiền hỗ trợ của nguồn vốn vay và Quỹ "Vì người nghèo" chưa đến được tay các hộ dân.

"Các hộ xây những nhà 167 là các hộ nghèo, đa phần dựa vào số tiền nhà nước hỗ trợ. Để có tiền ứng trước xây nhà, một số hộ dân thế chấp đất đai hoặc thế chấp bò, một số hộ dân bán keo non, vay mượn tiền... giờ chưa tiếp cận được tiền hỗ trợ của nhà nước, không ít hộ vướng vào cảnh nợ nần vì không biết lấy đâu tiền để trả nợ. Cuộc sống họ vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn"- ông Phú cho hay.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Theo báo cáo của UBND huyện Trà Bồng về tình hình thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2012- 2013, trong đợt 1 năm 2012, huyện Trà Bồng được UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ 1.563 hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định 167.


Hiện nay, UBND huyện đã phê duyệt 1.172 nhà ở cho hộ nghèo. Đến thời điểm này, đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng 686 nhà, 174 nhà xây dựng dang dở, nhưng UBND tỉnh chỉ mới bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh, còn nguồn vốn vay từ Ngân hành Chính sách xã hội và Quỹ "Vì người nghèo" chưa bố trí nên rất khó khăn cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Chính vì vậy, nhiều hộ đã phê duyệt danh sách trong năm 2012 nhưng không thể triển khai làm nhà do không có tiền mua gỗ. Nhiều hộ xây dựng nhà xong nhưng không có đủ tiền để hoàn thiện phần cửa và cũng có hộ xây dựng dở dang, không thể tiếp tục xây dựng do hết vốn.

 

Thiếu tiền nên nhiều nhà 167 ở huyện Trà Bồng người dân phải làm cửa tạm bợ
Thiếu tiền nên nhiều nhà 167 ở huyện Trà Bồng người dân phải làm cửa tạm bợ.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Đối với việc xây dựng nhà ở 167, giai đoạn 1- năm 2012 huyện đã hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao, nhưng trong năm 2013 việc xây dựng nhà gặp rất nhiều khó khăn, do các hộ dân chưa tiếp cận đủ các nguồn vốn hỗ trợ. Những gia đình đã xây dựng xong nhà nhưng hiện còn nợ tiền vật liệu xây dựng rất nhiều, nên đây là một vấn đề búc xúc mà cử tri trong huyện rất quan tâm kiến nghị.

"Huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh để có hướng giải quyết, giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống và tiếp tục có hướng chỉ đạo để hoàn thành chỉ tiêu nhà 167 trong năm 2013. "- ông Bắc cho biết thêm.

 

Bài, ảnh: Bảo Ngọc


.