Thi công đường Đông Trường Sơn: Dân bức xúc vì đất sản xuất bị bồi lấp

06:08, 31/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục hécta đất sản xuất của người dân ở huyện Sơn Tây bị đơn vị thi công tuyến đường Trường Sơn Đông đổ đất đá xuống ta luy âm gây bồi lấp, không thể sản xuất. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được khắc phục và bồi thường thiệt hại, khiến người dân bức xúc.   

TIN LIÊN QUAN


Cây chết, ruộng bỏ hoang

Kể từ khi đường Đông Trường Sơn (đoạn qua huyện Sơn Tây) được khởi công xây dựng, ruộng vườn của gần 200 hộ dân phía taluy âm bị đất đá bồi lấp. Nguyên nhân là do đơn vị thi công đã đổ đất đá thừa xuống khu vực đất sản xuất. Đất đá đổ cao ngất dọc taluy âm, sau các đợt mưa bị sạt lở khiến diện tích đất sản xuất bị bồi lấp càng thêm nghiêm trọng, gây hư hại hoa màu và nguy cơ sụp đổ nhà cửa, đe dọa tính mạng người dân.

 

 Đất canh tác lúa bị đất đá bồi lấp.
Đất canh tác lúa bị đất đá bồi lấp.


Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo tuyến đường có rất nhiều điểm đơn vị thi công đổ đất đá thừa xuống phía taluy âm khiến cho việc sản xuất của người dân gặp khó khăn. Nhiều diện tích đất không thể sản xuất, người dân buộc lòng phải bỏ hoang. Ông Đinh Văn Đây (thôn Ka Xim, xã Sơn Dung) thở dài: “Đất sản xuất bị bồi lấp ngày càng nghiêm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền xã, đơn vị thi công, UBND huyện nhưng đợi mãi không thấy khắc phục”.

 

Chỉ tay về phía vườn cau mấy ngàn cây của mình bị đất đá “đè” chết, anh Đinh Xuân Xê (ở khu dân cư Đắc Xút, xã Sơn Dung) bức xúc: “Từ khi làm tuyến đường này ruộng nương không sản xuất được. Tôi nhiều lần nhờ bà con xóm làng đến dọn, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, đơn vị thi công lại tiếp tục đổ đất đá gây bồi lấp”. Anh Xê cho hay, gia đình anh sống chủ yếu nhờ vào vườn cau. Đất đá bồi lấp khiến cau bị chết, gia đình anh cũng lâm vào cảnh khó khăn.

Không chỉ ruộng, vườn mà cả các con suối cũng bị đất đá thừa từ việc thi công đường Đông Trường Sơn bồi lấp dẫn đến hàng chục hécta đất sản xuất thiếu nước tưới. "Con suối chảy từ núi Hòn Vả tưới cho cánh đồng Đắc Xút chưa bao giờ cạn nước, kể cả trong mùa hạn, vậy mà nay trơ ra toàn đá. Nhiều hộ bỏ công sức san gạt đất đá nhưng sau mỗi trận mưa, đất đá ào ào đổ xuống khiến công sức trở thành công cốc"- ông Đinh Văn Sao (ở xã Sơn Dung) lắc đầu ngao ngán.

Mỏi mòn chờ giải quyết

Theo số liệu thống kê năm 2010, trên địa bàn huyện Sơn Tây có 11,4ha đất sản xuất lúa nước và hàng trăm hecta đất trồng cau, lồ ô, quế, mây, chuối, keo của người dân bị đất đá bồi lấp. Đến nay con số này đã tăng lên gấp nhiều lần, gây thiệt hại không nhỏ, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ở xã Sơn Dung có 65 hộ bị ảnh hưởng với hơn 6ha đất sản xuất lúa nước bị bồi lấp; xã Sơn Bua 39 hộ dân với gần 1ha đất sản xuất lúa nước bị bồi lấp; Sơn Mùa 39 hộ, 0,6ha đất sản xuất bị bồi lấp…

 Vườn cau của người dân bị chết do đất đá bồi lấp.
Vườn cau của người dân bị chết do đất đá bồi lấp.


Ông Bùi Đức Thạch-Chủ tịch UBND xã Sơn Dung cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã tiến hành đo đạc, thống kê diện tích đất, cây cối bị đất đá bồi lấp; đồng thời kiến nghị huyện yêu cầu đơn vị thi công có hỗ trợ cho người dân. Song các đơn vị liên quan vẫn “lặng thinh” khiến cho hàng trăm hộ dân vô cùng bức xúc.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Thìn-Chánh văn phòng UBND huyện Sơn Tây cho hay: Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri nhân dân kiến nghị với UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công bồi thường đất đai, tài sản, hoa màu bị thiệt hại do thi công tuyến đường Đông Trường Sơn. Huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư là Bộ Quốc phòng và các đơn vị thi công xem xét bồi thường, nhưng đợi mãi chưa thấy giải quyết.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.