Cập nhật lúc: 07:37, 06/08/2013 [GMT+7]
.

Thi công đường bờ nam sông Trà Khúc: Sử dụng vật liệu dỏm


(QNg)- Trong khi kiểm tra hiện trường thi công đường bờ nam sông Trà Khúc, Sở GTVT đã phát hiện loại đá dăm dùng để thi công móng cấp phối lớp dưới mặt đường không đạt yêu cầu kỹ thuật.

TIN LIÊN QUAN

Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc là dự án có vốn đầu tư “khổng lồ” với tổng số hơn 999 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2012, thời gian thực hiện từ 2012-2015. Theo đó, tuyến đường được thi công xây dựng có chiều dài 8.783m (từ cầu Trà Khúc II đến giáp đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh), xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2.
 
Đơn vị quản lý dự án là BQL các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông trực thuộc Sở GTVT. Tư vấn giám sát công trình là liên danh giữa Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đức Phương và Công ty TNHH VHK, nhà thầu là Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn (đều ở tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo tiền đề để phát triển đô thị hướng về phía biển, đồng thời tạo cảnh quan cho TP.Quảng Ngãi.

Tính đến nay, dự án thực hiện được khoảng 1/10 khối lượng công việc. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã có sự bất ổn. Mới đây, khi kiểm tra hiện trường (đoạn Km4-Km5), Sở GTVT đã phát hiện loại đá dăm dùng để thi công móng cấp phối lớp dưới mặt đường không đạt yêu cầu kỹ thuật. Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy chủ yếu là đá bột, đá mi trộn lẫn với nhiều đất, cát…

 

 Công trình đường bờ nam sông Trà Khúc.
Công trình đường bờ nam sông Trà Khúc.

 

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông, các loại đá dăm dùng để cấp phối nền đường được lấy từ mỏ đá An Hội và Ba Gia. Đối với mỏ đá An Hội, qua các khâu thí nghiệm thì chất lượng đá dăm đạt yêu cầu.  Còn đá dăm lấy từ mỏ đá Ba Gia thì nhà thầu chưa thí nghiệm, tự ý tập kết đưa vào công trường không thông báo cho tư vấn giám sát và cả ban quản lý dự án biết.

Về vấn đề này, Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm không để tình trạng trên tái diễn. Trong văn bản nêu rõ, ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu đề xuất cho tiến hành trộn cải thiện chất lượng cấp phối đá dăm tại công trường. Điều này không thể chấp nhận vì như vậy sẽ khó định lượng, không đảm bảo chất lượng, tốn công và phức tạp thêm cho công tác quản lý chất lượng, đặc biệt là sẽ tạo dư luận không tốt, sẽ bị cho là không thi công theo quy trình, tiêu chuẩn thiết kế của dự án. Sở yêu cầu các đơn vị loại khỏi công trình phần khối lượng có kết quả thí nghiệm thành phần không đạt yêu cầu, đồng thời tổ chức thí nghiệm tất cả các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu cấp phối đá dăm đối với phần khối lượng đã tập kết đoạn Km4 – Km5 theo đúng tiêu chuẩn.  

 


Bài, ảnh: X.THIÊN

 

.