Siêu lừa ra đảo Lý Sơn gây án

08:08, 23/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công an huyện Đức Phổ vừa bàn giao đối tượng Huỳnh Đặng Hiền (63 tuổi), thường trú ở xã Phổ Văn (Đức Phổ), là đối tượng truy nã toàn quốc cho Công an huyện Lý Sơn. Đây là đối tượng có 3 tiền án về tội lừa đảo.

Sau khi ra tù năm 2008, Huỳnh Đặng Hiền nay đây mai đó không ổn định chỗ ở. Năm 2010, đối tượng này ra đảo Lý Sơn, thăm một người bạn cũ từng bị án ở trại giam, sau đó lên kế hoạch lừa đảo người dân Lý Sơn. Ban đầu ông ta giới thiệu với mọi người là lãnh đạo Công ty xe khách Chín Nghĩa đang ra Lý Sơn tìm mặt bằng xây dựng khách sạn. Với tài ăn nói, ông Hiền “rao” với mọi người về việc quen thân với nhiều cán bộ lớn ở tỉnh. Đặc biệt ông ta có “đường dây” chạy xin việc vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Nếu ai có nhu cầu chạy việc cho con cháu, ông sẽ giúp với số tiền từ 70 triệu đến 150 triệu đồng.

 

 Đối tượng Huỳnh Đặng Hiền
Đối tượng Huỳnh Đặng Hiền


Ông Lê Hường (64 tuổi), ở xã An Vĩnh có con vừa tốt nghiệp cao đẳng cơ khí. Sau lần gặp ông Hiền, ông Hường như bắt được “vàng”. Ông Hiền cam đoan sẽ lo con ông Hường vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất làm việc. Ban đầu ông Hường đưa 10 triệu đồng, rồi sau đó tiếp tục đưa thêm 7 triệu cho ông Hiền. Hứa hẹn, bịa chuyện lo cho “sếp” nhậu ngoại giao, bồi dưỡng cho “sếp”, ông Hiền hết lần này đến lần khác lấy tiền từ ông Hường lên gần 50 triệu đồng. Tin tưởng, ông Hiền, ông Hường còn giới thiệu với nhiều người việc ông Hiền chuyên  chạy việc. Nghe ông Hường “ca ngợi”, ông Nguyễn Thơm (64 tuổi), ở xã An Hải vội tiếp cận ông Hiền chạy việc cho con trai vừa ra trường ngành cơ khí. Cũng với bài cũ, ông Hiền hứa sẽ lo cho con trai ông Thơm vào làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Nhiều tháng trời, tại đảo Lý Sơn hoặc tại TP Quảng Ngãi, ông Thơm đưa tiền cho ông Hiền hàng chục triệu đồng để chạy việc.

Lợi dụng mọi người tin tưởng, ông Hiền còn bày trò lừa khác với gia đình ông Thơm. Ông Hiền gặp anh Lê Tấn Việt (33 tuổi), là con trai ông Thơm, mượn xe máy để đem vào đất liền làm phương tiện đi chạy việc. Không đắn đo, anh Việt trao xe cho ông Hiền. Tiếp đó, ông Hiền “mách” anh Việt rằng hiện ông đang có hàng tấn xi măng công trình còn dư. Nếu anh Việt mua, ông sẽ bán giá cực rẻ và vận chuyển ra tận đảo Lý Sơn.  Mừng vì trúng vụ làm ăn lớn, anh Việt không chút nghi ngờ đưa hơn 10 triệu đồng cho ông Hiền.


Sau khi lừa lấy tiền, tài sản của nhiều người ở đảo Lý Sơn, ông Hiền “biến” biệt tích. Điện thoại không liên lạc được, vào tận Công ty xe khách Chín Nghĩa thì không có nhân vật lãnh đạo nào như ông Hiền. Đến lúc biết mình bị lừa, các nạn nhân đã báo Công an huyện Lý Sơn. Sau khi xác minh, điều tra, Công an huyện Lý Sơn đã ra lệnh truy nã ông Hiền trên toàn quốc.

Vừa qua trong lúc ông Hiền lén về quê xã Phổ Văn (Đức Phổ) thì bị Công an huyện Đức Phổ bắt giữ. Nói về ông Hiền, những cảnh sát điều tra lâu năm ở Công an huyện Đức Phổ đều ngán ngẩm. Ông Hiền có hàng chục “chiêu” lừa đảo lấy tài sản của người dân. Ông Hiền còn gây án tại tỉnh Bình Định với vai cán bộ hợp tác xã phân bón. Nhiều người người dân lao đao vì cả tin trao tiền cho ông “cán bộ” này.


Bài, ảnh: Thành Sự
 


.